![]() |
Ảnh: buzzle.com |
Các chuyên gia cho rằng bạn không nên để bụng cách cư xử thô lỗ của những đồng nghiệp đó. Scott Eblin, tác giả cuốn sách Cấp độ tiếp theo: Những bí mật trong thành công về quản lý, giải thích: “Họ bất lịch sự bởi những vấn đề riêng của họ. Vì thế, bạn không nên cho rằng hành động của đồng nghiệp nhằm vào riêng mình”.
Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể của các chuyên gia nghề nghiệp khi phải đối mặt với những đồng nghiệp thô lỗ:
Duy trì sự khách quan
Trước khi lên án đồng nghiệp thô lỗ, hãy đảm bảo rằng bạn không phản ứng quá mạnh mẽ. Martha Newman, người đào tạo nhà quản lý, đề nghị bạn nên thành thật với bản thân về những gì thật sự làm phiền bạn và xem xét nó từ cả hai phía.
Newman nói: “Cân nhắc vấn đề một cách toàn diện giúp bạn xác định sự bực bội của mình là do cách cư xử bất lịch sự của đồng nghiệp hay do bản thân quá nhạy cảm”.
Nhờ bạn bè tư vấn
Bạn có thể hỏi ý kiến từ một đồng nghiệp đáng tin cậy hay bạn bè ở ngoài. Đề nghị họ giúp bạn tìm cách giải quyết vấn đề. Newman nói: “Họ không ở trong tâm trạng giận dữ, xấu hổ, khổ sở như bạn nên có thể đưa ra những lời khuyên khách quan và hữu ích”. Ngoài ra, dù bạn quyết định hành động ra sao, tốt nhất hãy đợi 1-2 ngày sau đó để đảm bảo không nói năng mất bình tĩnh.
Rộng lượng
Sau khi xác định vấn đề, trước tiên hãy cố gắng cư xử hòa nhã. Dù thật khó để làm vậy với một người thô lỗ, điều đó có thể mở đường tới một mối quan hệ thân thiết hơn. “Khi họ thô lỗ với bạn, hãy cư xử lịch thiệp bởi cách ứng xử của bạn có thể tác động tích cực tới họ”, Eblin nói.
Không chỉ trích
Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, hãy trực tiếp gặp mặt đồng nghiệp. Thay vì chỉ ra sai lầm của anh/ chị ấy, bạn chỉ cần nói bạn cảm thấy ra sao trước cách hành động của họ. Newman khuyên: “Tốt nhất hãy tránh đổ lỗi, chỉ trích đồng nghiệp mà hãy tìm cách để sự việc không lặp lại. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một vài ví dụ cụ thể để đồng nghiệp hiểu rõ quan điểm của mình”.
Quyết đoán
Nếu cách cư xử của đồng nghiệp là không thể chấp nhận, bạn cần lên tiếng. Nhìn nhận vấn đề một cách quyết đoán và tìm cách giải quyết ngay lập tức. Chần chừ chờ đợi lâu chỉ khiến tình hình xấu thêm. Nếu không có hành động gì, đồng nghiệp sẽ coi bạn là người thiếu quyết đoán và yếu đuối. Từ đó, họ sẽ tiếp tục cách cư xử khiếm nhã.
Đề xuất phương án giải quyết
Cuộc nói chuyện không chỉ dừng lại ở việc nêu ra vấn đề mà cần có phương án giải quyết cụ thể. Hãy cùng nhau thảo luận để giúp đồng nghiệp thay đổi cách cư xử thô lỗ của mình và cải thiện môi trường làm việc.
Nói chuyện với người quản lý
Nếu bạn đã thử nhiều cách mà vẫn không thay đổi được tính xấu của đồng nghiệp, hãy nói chuyện với bộ phận nhân sự hoặc sếp của bạn. Hãy trung thực và bình tĩnh khi báo cáo với họ. Bạn không được thể hiện sự tiêu cực hay chống đối. Newman nói: “Không được để cảm xúc lấn át sự bình tĩnh”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận