01/10/2005 18:50 GMT+7

Vẫn chưa rõ giống lúa Q.Ưul là gì?

TTCN
TTCN

TTCN - Sau phóng sự “Khóc đứng giữa đồng” (TTCN số 38 ra ngày 25-9), Sở NN&PTNT Nghệ An đã tổ chức ngay cuộc hội thảo về giống lúa lai Q.ƯuI vụ hè thu 2005. Hội thảo đông hơn dự kiến vì có đại diện các huyện, xã, HTX trồng Q.ƯuI bị mất mùa nặng. Tất cả ý kiến tham luận đều cho rằng phải làm rõ giống lúa gốc đỏ bị sâu đục thân cắn phá, dẫn tới hậu quả mất mùa.

TS Nguyễn Xuân Lai - phó giám đốc Trung tâm KHKT nông nghiệp và phát triển nông thôn - nơi tổ chức quản lý, chỉ đạo khảo nghiệm giống lúa Q.ƯuI - khẳng định: Nếu gọi lúa gốc trắng là Q.ƯuI thì loại gốc đỏ không thể gọi là Q.ƯuI. Vì đây là hai loại giống hoàn toàn khác nhau bởi độ cao thấp, đặc điểm, độ thuần và năng suất khác nhau. Các xã trồng loại giống có gốc đỏ đều mất trắng. Như vậy nhà cung cấp giống là Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã có sự nhầm lẫn về giống khi cung cấp cho bà con nông dân.

Ông Hoàng Sửu - phó giám đốc Công ty cổ phần Giống cây trồng Nghệ An - phát biểu: “Đơn vị chúng tôi đã nhập hàng ngàn tấn giống lúa lai Trung Quốc nhưng không có giống lúa nào lại nhuộm màu đỏ như Q.ƯuI. Chúng tôi khẳng định Q.ƯuI trắng là thật, Q.ƯuI đỏ là giả”.

Ông Nguyễn Phương Phú - chủ tịch xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương - cho biết: Vụ hè thu 2005 huyện giao chỉ tiêu sản xuất 40ha lúa Q.ƯuI, nhưng nghe khuyến cáo, xã mạnh dạn nâng diện tích lên 60ha.

Q.ƯuI được ưu tiên trồng trên những chân ruộng tốt nhất với trình độ thâm canh cao của người dân và điều kiện khí hậu ôn hòa, nhưng lúa rũ chết từng đám khi đang kỳ “con gái” cho đến lúc làm đòng. Kết quả thu hoạch giảm mất sáu lần so với dự kiến, khiến cả xã thiệt hại 750 triệu đồng. Ông đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ xuất xứ giống Q.ƯuI gốc đỏ để cơ quan cung ứng giống đền bù, cứu đói cho dân.

Ông Nguyễn Thọ Cảnh - giám đốc Sở NN&PTNT - kết luận: Cần có một cuộc hội thảo ở cấp lớn hơn để tiếp tục làm rõ giống lúa Q.ƯuI gốc đỏ. Trước mắt Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An phải có văn bản yêu cầu Công ty giống cây trồng Trùng Khánh chứng minh rõ đặc tính sinh học Q.ƯuI là gì. Các huyện phải tổ chức đánh giá toàn diện về nguyên nhân mất mùa của Q.ƯuI để phía cung ứng giống có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho dân (bằng tiền của sản lượng bình quân vụ mùa trên địa bàn chứ không phải bằng tiền mua giống).

Hi vọng từ kết luận của ông Cảnh, người nông dân mất mùa vì giống lúa Q.ƯuI được đền bù thỏa đáng.

TTCN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên