![]() |
Vụ đắm tàu chở dầu Prestige (2002) đã gây hậu quả nghiêm trọng cho các khu vực ven biển của Pháp. |
Việc ban hành công ước này nhằm đảm bảo an toàn cho ngành vận tải hàng hải và chống tình trạng ô nhiễm đang ngày càng trở nên trầm trọng trên thế giới. Sau các vụ đắm tàu chở dầu Erika (năm 1999) và tàu Prestige (năm 2002) với nguyên nhân chính là do các con tàu này đã quá hạn sử dụng, các nước châu Âu từ năm 2003 đã quyết định cấm các tàu quá niên hạn chở dầu đi vào vùng biển hoặc cập cảng của châu lục. Các nước Liên minh châu Âu (EU) đồng thời yêu cầu IMO ban hành các quy định để hạn chế tình trạng sử dụng tàu thuyền đã quá cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Theo các số liệu thống kê của Trung tâm quốc gia về nghiên cứu khoa học của Pháp (CNRS), có 40% vụ đắm tàu trên thế giới là các loại tàu đã có thời gian lưu hành trên 15 năm. Tuy vậy, với công ước mới, người ta lại lo sợ các chủ tàu, nhất là đối với các tàu đăng kiểm ở một nước nhỏ, sẽ lơ là việc tu bổ tàu khi gần đến hạn bị hủy. Do đó, nguy cơ tàu bị nạn ngoài biển càng cao hơn.
Công tác kiểm tra tàu neo đậu tại các cảng biển được xem là một giải pháp hữu hiệu. Tổ chức môi trường Hoà bình xanh cho biết trong năm nay, hơn 1.000 chiếc tàu chở dầu sẽ được kiểm tra. Ngoài ra, công tác kiểm tra cũng sẽ được tiến hành ở những cơ quan có nhiệm vụ phân loại và chứng nhận việc tàu thuyền đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn để được cấp giấy phép lưu hành.
Cũng còn những "vướng mắc" không nhỏ cho việc đảm bảo an toàn hàng hải: tàu "vỏ đôi" được xem là an toàn nhất hiện nay nhưng chi phí tu bổ sẽ phải tăng gấp đôi và các tàu cũ sẽ được dỡ bỏ bán "đồng nát" như thế nào cũng là một vấn đề vì xác tàu là cả một núi rác chất độc hại cho môi trường.
Hiện nay, IMO có 130 quốc gia thành viên và chiếm 97% vận tải hàng hải.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận