25/04/2005 13:57 GMT+7

Tai nạn tàu hỏa ở Nhật: chạy quá tốc độ

N. QUÂN (THEO AFP, AP, REUTERS)
N. QUÂN (THEO AFP, AP, REUTERS)

TTO - Theo lời các nhân chứng thì có thể thấy nguyên do tàu trật đường ray sáng nay ở Amagasaki, gần thành phố Osaka là tốc độ và sự thiếu kinh nghiệm của lái tàu. Họ cho rằng tàu chạy nhanh hơn bình thường; một số còn nhớ là tàu bị trễ giờ.

* Số người chết ít nhất 37 và bị thương khoảng 200 * Lái tàu 23 tuổi chỉ mới vào nghề được 11 tháng

Akq5oSss.jpgPhóng to
Ảnh: Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương lên
TTO - Theo lời các nhân chứng thì có thể thấy nguyên do tàu trật đường ray sáng nay ở Amagasaki, gần thành phố Osaka là tốc độ và sự thiếu kinh nghiệm của lái tàu. Họ cho rằng tàu chạy nhanh hơn bình thường; một số còn nhớ là tàu bị trễ giờ.

Một nhân chứng kể lại với đài truyền hình NHK, "Tôi dám nói là tàu đã tăng tốc trong một cua quẹo và rồi tôi nghe thấy những rúng động lạ và rồi sau đó là tàu trật đường ray. Mọi người chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra và tất cả la hét tán loạn lên."

Đây là tai nạn tàu hỏa tệ hại nhất ở Nhật trong 14 năm qua. Số nạn nhân quá cao vì đây là tàu chở khách đi làm và học sinh đi học. Phát ngôn nhân lực lượng cứu hỏa ở Amagasaki cung cấp số liệu sơ bộ là 239 người bị thương. Các đội cứu hộ không đủ cáng cứu thương chuyên dụng phải giật các băng ghế tàu để làm cáng tải người.

Chiếc tàu của công ty đường sắt West Japan Railway gồm bảy toa và chở theo 580 hành khách. Ba toa tàu đã bị văng khỏi đường ray và một toa đập vào các tầng dưới của một tòa nhà gần đó. Phía công ty cho biết sẽ mở cuộc điều tra. Công ty cũng tiết lộ lái tàu tên là Ryujiro Takami một thanh niên 23 tuổi có 11 tháng kinh nghiệm. Hồi tháng 6-2004, anh này từng chạy quá tốc độ tại một trạm dừng. Phía cảnh sát không xác nhận thông tin ban đầu về khả năng tàu đụng vào một ôtô.

Lái tàu cũng bị thương nặng nhưng vẫn còn đủ sức hợp tác với cảnh sát để xác định nguyên do tai nạn. Theo phía công ty, vận tốc cho phép tại cung đường xảy ra tai nạn là 70km/g. Chính phủ Nhật cũng đã nhanh chóng thành lập Tổ giải quyết khủng hoảng tại văn phòng Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông Nhật Kazuo Kitagawa cho biết đã lập điểm tổng chỉ huy khẩn cấp gần hiện trường để điều phối các hoạt động cứu hộ.

Hồi tháng 3-2000, một tàu điện ngầm ở Tokyo bị trật đường ray đã làm thiệt mạng 5 người và làm bị thương 33 người vào giờ cao điểm. Tai nạn đường sắt tệ hại nhất ở Nhật xảy ra vào năm 1991 ở Shigaraki, miền tây nước Nhật. Trong vụ đó 42 người thiệt mạng và 600 người khác bị thương.

Nói chung các tai nạn tàu hỏa là rất hiếm hoi ở Nhật. Tháng 10-2004, lần đầu tiên sau 40 năm hoạt động, tàu cao tốc Shinkansen mới lần đầu tiên bị trật đường ray do trận động đất mạnh xảy ra ở tỉnh miền trung Niigata.

N. QUÂN (THEO AFP, AP, REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên