NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

Bài viết

Video

Đạo Thầy Trò - Kỳ 3: Người thầy của Trường Việt Anh Đà Lạt
Phóng sự

Trong ký ức học trò Việt Anh, ông là người gần gũi, đáng kính. Trên trang của cựu học sinh Việt Anh xưa, thường có những tâm tình của học trò cũ nhắc đến thầy Lê Phỉ.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: Quy hoạch là trao cơ hội phát triển cho mọi người
Thời sự

Được đào tạo bài bản và làm nghề tư vấn - thiết kế quy hoạch ở các nước phát triển, khi trở về Việt Nam, tiến sĩ - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chọn một cách tiếp cận thực tế và thực hành quy hoạch độc lập, chính trực.

Chuyện chưa kể sau những tấm ảnh đặc biệt - Kỳ 4: Đà Lạt sương khói hôm qua
Phóng sự

Trong album ảnh tư liệu bạn bè đồng nghiệp của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Bá Mậu, có một bức hình đẹp tự nhiên và dung dị, khiến người xem muốn dừng lại hồi lâu.

Những chuyến xe đò về miền kỷ niệm thương nhớ - Kỳ 2: Những chuyến xe đò nối biển với núi rừng
Phóng sự

Cuối thập niên 1990, những chuyến xe đò từ Đà Lạt về Nha Trang chỉ có một ngõ chính, đó là phải qua đèo Ngoạn Mục.

Chuyến xe than cuối cùng của đêm trước đổi mới
Phóng sự

Những người đứng tuổi chắc vẫn chưa quên cảnh chực chờ ở bến xe để có tấm vé hiếm hoi xuôi về miền Tây hay lên Tây Nguyên, ra miền Trung nắng gió. Có cả chuyến xe than...

Đường phố Sài Gòn - Những ký ức thân thương - Kỳ 5: Con kinh xưa, nhịp đời nay...
Phóng sự

Con đường ven kinh Tẻ ngày ngày leng keng tiếng nhạc ngựa. Mặt này đường là con kinh thuyền ghe tấp nập, mặt kia là đầm lầy và đồng ruộng với những chòm xóm thưa thớt...

Đường phố Sài Gòn - Những ký ức thân thương Kỳ 4: Lý Tự Trọng 'đường giờ đây đã sống bao thăng trầm'
Phóng sự

Những cây me già trên con đường đẹp Gia Long (nay là Lý Tự Trọng) của Sài Gòn từng chứng kiến cuộc dậy sóng chính biến vào ngày 1-11-1963...

Đường phố Sài Gòn - Những ký ức thân thương - Kỳ 3: Hun hút một thời đường nhỏ xóm ga
Phóng sự

Những ngày đầu mới đến xóm ga Sài Gòn, tôi mất ngủ bởi tiếng còi tàu, tiếng bánh sắt nghiến trên thiết lộ. Nhưng rồi sớm quen, những thanh âm đó trở thành một phần nhịp sinh học của tôi...

Du Tử Lê: 'Văn chương cứu rỗi tôi trong những ngày luân lạc…'
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Du Tử Lê là thi sĩ Sài Gòn được công chúng biết đến qua những bài thơ tình được nhiều nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Nhưng Du Tử Lê không chỉ có thơ tình.

Cha, con và xe buýt và thành phố...
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - .... Và rồi soi vào mắt trẻ thơ để thấy rằng người ta đâu thể tự đắc mình thấu hiểu thành phố chỉ bằng những kinh nghiệm, định kiến hay thậm chí bằng tri thức.

Truyện ngắn "Trong khu vườn vĩnh cửu"
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Trong khi cuộc đời đâu phải lúc nào cũng có thể rạch ròi. Trường lớp dần thay thế cái nhìn tinh tuyền hồn nhiên về tự nhiên xung quanh bằng mớ tri thức cưỡng bức đi cùng hỏi đòi thành tích và áp lực bất tận.

Con mắt im lặng nhìn vết thương
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Ấy là khi con mắt nhìn vào vết thương cộng đồng vừa như kẻ dự phần nhưng vừa đứng cao hơn mọi định kiến để thấy đó là một mối cơ khổ phổ quát của nhân loại khi chiến tranh, đói nghèo, bất ổn chính trị vẫn đang khiến cho con người bị lưu đày.

Để bay lượn tự do như hoa
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Có lẽ, Trí tuệ của hoa được các tác phẩm khác của M. Henri Coupin (tác giả Những loài cây độc đáo) hay M. Henry Bocquillon (tác giả cuốn Đời sống của cây cỏ) - những tác phẩm mô tả cỏ cây ở giác độ sinh học - truyền cảm hứng.

Tạp bút: D’ran, mùa hồng chín
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Xuôi con đường từ Trại Mát về thị trấn D’ran mùa đông, màu hoa vàng mê mải. Và sau những hàng rào, bờ giậu dã quỳ, là những vườn hồng vào kỳ chín rộ.

Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm và Một suy niệm về kinh tế
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Một học giả có thể suy niệm gì về cứu cánh đích thực của kinh tế? Cứu cánh ấy liệu có phải là làm nên sự giàu có của vật chất, tiền bạc, tăng GDP hay các chỉ số tiêu dùng, doanh số, lợi nhuận tính toán được theo cách hiểu thông thường?