04/02/2013 07:54 GMT+7

Pháp: xuống đường phản đối việc cải cách giờ học

HÀ AN
HÀ AN

TT - Hàng trăm người gồm giáo viên, công chức, phụ huynh đã xuống đường tại thủ đô Paris (Pháp) phản đối luật Peillon về cải cách giờ học do Bộ Giáo dục nước này đưa ra cho năm học 2013.

DujPWFny.jpgPhóng to
Bố công kênh con gái trên vai xuống đường phản đối dự luật Peillon - Ảnh: Rue89.com

AFP ngày 3-2 dẫn lời một người biểu tình, giáo viên trường mẫu giáo Nathalie Renault, cho biết “việc phải đi học vào sáng thứ tư càng làm ngày học trong tuần của các em như dài hơn và chúng có thể bị kiệt sức sau một tuần học”.

Báo Le Monde cho biết năm 2008, bộ trưởng giáo dục đầu tiên dưới thời tổng thống Sarkozy, ông Xavier Darcos, đã quyết định cắt bỏ ngày học vào thứ bảy, giảm số giờ học trong một tuần từ 25 giờ còn 24 giờ. Giờ đây, Bộ trưởng giáo dục Vincent Peillon muốn lấy lại ngày thứ tư trong tuần làm ngày học cho các trường để dàn trải đều 24 giờ học trong một tuần. Theo đó, học sinh học bốn ngày (thứ hai, ba, năm, sáu) với thời gian năm giờ rưỡi tối đa mỗi ngày, và thêm nửa buổi sáng thứ tư với thời gian học là ba giờ rưỡi. Mỗi ngày, các em có ít nhất 90 phút nghỉ trưa. Ông Vincent Peillon muốn đưa thêm vào trường các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật để học sinh lựa chọn.

Nước Pháp có năm học ngắn nhất và ngày học dài nhất, chính vì vậy Bộ trưởng Peillon muốn tìm giải pháp tốt nhất để học sinh tiểu học có thể tiếp thu dễ dàng mà không phải chịu nhiều áp lực.

Việc cải cách giờ học này đã được đón nhận với những thái độ khác nhau. Theo thăm dò của Snuipp-FSU, nghiệp đoàn giáo viên lớn nhất của Pháp, và Viện nghiên cứu Harris, chỉ một thiểu số (35%) đồng tình. Tại Paris ngày 22-1, 80% giáo viên các trường tiểu học đã biểu tình phản đối việc áp dụng cải cách này cho năm học 2013.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên