27/05/2013 08:05 GMT+7

Paris mệt mỏi với cuộc xuống đường chống hôn nhân đồng tính

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tối qua 26-5, hàng chục nghìn người dân Pháp đã đổ ra đường phố thủ đô Paris để biểu tình chống luật hôn nhân đồng tính. Hàng trăm kẻ gây rối đã đụng độ với cảnh sát.

7sxeLi0m.jpgPhóng to

Cảnh sát Pháp bắt giữ những kẻ quá khích trong cuộc biểu tình ở Paris hôm qua - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát ước tính khoảng 150.000 người đã tham gia biểu tình. Ngược lại, các nhóm tổ chức cuộc biểu tình khẳng định hơn 1 triệu người đã đổ ra đường phố thủ đô Paris. Ban đầu, cuộc biểu tình diễn ra rất hòa bình và trật tự.

Tuy nhiên, khi đám đông bắt đầu giải tán, khoảng 500 kẻ quá khích đã tấn công cảnh sát khi ném chai lọ, pháo sáng vào họ. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để đối phó. Ít nhất 96 người bị bắt giữ.

Phần lớn những kẻ gây rối là thanh niên. Họ ném cả gạch đá vào các nhà báo đang tường thuật vụ việc tại hiện trường. Đến đêm qua, cảnh sát bắt giữ thêm 50 người quấy rối ở đại lộ Champs-Elysees.

Chính phủ Pháp cũng lo ngại nguy cơ bạo lực như vụ việc nổ ra hồi giữa tháng khi các cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain ăn mừng chức vô địch của đội nhà và quậy phá. Khi đó, du khách đến Paris cũng bị tấn công. Nhiều xe hơi, cửa hàng bị đập phá.

Do đó, hôm qua nhà chức trách đã triển khai 4.500 nhân viên an ninh để giám sát cuộc biểu tình chống luật hôn nhân đồng tính mà Tổng thống Francois Hollande vừa thông qua. Luật này đã có hiệu lực từ ngày 18-5.

Luật hôn nhân đồng tính là một trong những cam kết khi tranh cử của ông Hollande. Tuy nhiên đây là vấn đề đã gây chia rẽ sâu sắc tại nước Pháp.

Pháp là quốc gia thứ 14 trên thế giới thông qua luật ủng hộ hôn nhân đồng tính. Tại nhiều quốc gia khác, đây cũng là vấn đề gây tranh cãi kịch liệt. Hôm thứ bảy 25-5, cũng có hàng chục nghìn người Brazil biểu tình ở Rio de Janeiro để phản đối luật này.

Tại Phần Lan, hôm qua có 10.000 người biểu tình ủng hộ quan điểm chống hôn nhân đồng tính của người biểu tình Pháp.

Dù vậy, khảo sát của báo Journal du Dimanche cho thấy 3/4 người Pháp tỏ ra mệt mỏi với các cuộc biểu tình chống luật hôn nhân đồng tính và cho rằng các cuộc biểu tình này cần phải chấm dứt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên