02/10/2011 08:00 GMT+7

Nỗi sợ hãi ngự trị

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Thị trường chứng khoán toàn cầu đã khép lại một quý đen tối nhất trong nhiều năm qua. Các sàn giao dịch ở New York (Mỹ) và châu Âu trải qua những đợt bán tống bán tháo tồi tệ không kém gì khủng hoảng tài chính năm 2008 và vụ vỡ bong bóng dotcom năm 2000.

zpEewd9M.jpgPhóng to
Một người biểu tình dán một tờ USD ngang miệng với ý nghĩa tiếng nói của người dân không bằng sức mạnh đồng tiền - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 30-9, giá cổ phiếu trên thị trường Phố Wall sụt giảm thêm 2%. Như vậy, Sàn giao dịch chứng khoán New York đã trải qua ba tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Từ đầu tháng 7, chỉ số Dow Jones giảm tới 12%.

Theo dữ liệu của Thomson Reuters Datastrem, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All Country World Index sụt tổng cộng 18% trong quý, tương đương 5.290 tỉ USD bốc hơi khỏi thị trường toàn cầu. “Đây là một quý vô cùng tồi tệ - AFP dẫn lời chuyên gia tài chính Peter Cardillo thuộc Hãng Rockwell Global Capital ở New York - Sự sợ hãi ngự trị tất cả”.

Khủng hoảng nợ châu Âu và nguy cơ nền kinh tế Mỹ tiếp tục đẩy giá dầu thô giảm mạnh. Theo Bloomberg, cuối phiên giao dịch 30-9, giá dầu trên thị trường New York đã sụt gần 3 USD xuống chỉ còn 79,20 USD/thùng. Bong bóng vàng cũng đã xì hơi, chỉ tăng nhẹ sau nhiều ngày sụt giảm mạnh và hiện đang ở mức 1.620 USD/ounce.

Giới đầu tư tỏ ra bất an với diễn biến khủng hoảng nợ châu Âu. Việc mở rộng quỹ giải cứu tài chính EFSF, đang có 440 tỉ euro (590 tỉ USD), hiện gặp trở ngại ở Slovakia. Theo báo Der Spiegel, mới đây Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble khẳng định Berlin sẽ không cung cấp thêm tiền cho EFSF ngoài khoản 211 tỉ euro (283 tỉ USD) đã cam kết.

Tiếp tục biểu tình “Chiếm Phố Wall”

Theo báo New York Times, ngày 30-9 và 1-10, hàng nghìn người dân Mỹ tiếp tục cuộc biểu tình “Chiếm Phố Wall” ở Phố Wall tại New York. Người biểu tình phản đối việc các ngân hàng Phố Wall đạt lợi nhuận cao trong khi người dân Mỹ thất nghiệp, nợ nần, mất nhà cửa. Họ giương cao biểu ngữ “Ngân hàng được giải cứu, người dân bị bán đi”...

Ở Hi Lạp, hôm qua 1-10 các chuyên gia kiểm toán EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vẫn tiếp tục chơi trò trốn tìm với người biểu tình tại thủ đô Athens. Nếu EU và IMF xác định Hi Lạp không thực hiện nghiêm túc các biện pháp cắt giảm chi tiêu như cam kết, Athens sẽ không được nhận 8 tỉ euro (10,7 tỉ USD) trong tháng 10 và sẽ vỡ nợ. Các ngân hàng Pháp, Đức đang lo sốt vó vì ôm quá nhiều trái phiếu Hi Lạp và các nước đang ngập trong nợ khác như Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Theo báo Wall Street Journal, giới đầu tư quốc tế đang hi vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất cơ bản để thúc đẩy nền kinh tế châu lục tăng trưởng. Tuy nhiên, EU thông báo chỉ số lạm phát châu Âu bất ngờ tăng lên 3% trong tháng 9 từ mức 2,5% của tháng 8. Do đó, ECB sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc có quyết định tăng lãi suất hay không trong tuần tới.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ và châu Âu cảnh báo tuần tới, tình hình thị trường còn có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thế bế tắc ở châu Âu tiếp tục kéo dài. “Các thị trường đang trông đợi một diễn biến tích cực tại hội nghị G-20 vào tháng 11 - BBC dẫn lời nhà kinh tế George Magnus thuộc Ngân hàng UBS - Nếu không có gì, chúng ta sẽ gặp rắc rối to”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên