- Theo qui định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng - giảm mức cung cấp điện của Bộ Công nghiệp, khi phát hiện khách hàng trộm cắp điện dưới mọi hình thức, bên bán điện có quyền ngừng cung cấp điện ngay. Sau đó, ngành điện sẽ báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương.
* Các hình thức vi phạm phổ biến hiện nay và cách truy thu được tính như thế nào, thưa ông?
- Các điện lực phát hiện rất nhiều hình thức vi phạm nhưng phổ biến nhất là: câu điện trực tiếp; đảo pha đóng terre; dùng dây nguội ngoài và đặc biệt là hình thức gian lận bằng cách sử dụng máy tạo dòng. Kiểu gian lận bằng cách sử dụng máy tạo dòng rất tinh vi, qui mô lớn và rất khó phát hiện.
Khi phát hiện khách hàng gian lận sử dụng điện, việc truy thu sẽ được tính từ lần thay gắn, kiểm tra hoặc bảo trì điện kế gần nhất đến thời điểm phát hiện vi phạm nhưng không quá một năm.
Đối với hợp đồng mua bán điện sinh hoạt: điện năng bồi thường bằng tổng điện năng sử dụng của các thiết bị điện tại nhà khách hàng trừ phần điện năng khách hàng đã trả qua các hóa đơn tiền điện trong thời gian vi phạm.
Đối với hợp đồng kinh tế: căn cứ vào công suất đăng ký thông qua biểu đồ phụ tải của khách hàng hoặc đo tải tại thời điểm phát hiện khách hàng vi phạm; thời gian sử dụng điện trong ngày; giá điện ghi trong hợp đồng mua bán điện... ngành điện sẽ tính ra số tiền bồi thường mà khách hàng phải chi trả.
Ngoài ra, theo Luật thương mại, khách hàng còn bị phạt (truy thu) 8% trên tổng số tiền bồi thường do vi phạm trên, bị xử phạt hành chính hành vi vi phạm sử dụng điện theo nghị định của Chính phủ và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an điều tra.
* Ngược lại, nếu ngành điện sai thì khách hàng có được bồi thường?
- Theo Luật điện lực, trường hợp sai sót do chủ quan ngành điện gây ra, ví dụ như đứt dây nguội làm điện áp tăng cao, điện chập chờn gây hư hỏng các thiết bị điện của khách hàng thì ngành điện phải chịu chi phí sửa chữa hoặc bồi thường nếu các thiết bị không sửa chữa được...
* Trường hợp niêm chì nghi ngờ bị hư, trong thời gian chờ giám định, khách hàng có bị ngưng cung cấp điện?
- Trường hợp này ngành điện sẽ không cắt điện của khách hàng. Sau đó, khi có kết quả kiểm định, khách hàng vẫn chưa đồng ý với cách xử lý của điện lực thì có thể khiếu nại đến Sở Công nghiệp TP.HCM hoặc chuyển điện kế qua PC21 Công an TP.HCM giám định. Nếu một trong hai bên cảm thấy chưa thỏa đáng thì có thể đưa ra tòa án để giải quyết.
* Sau khi bị xử lý vi phạm, khách hàng muốn tái sử dụng điện cần làm thủ tục gì, liên hệ ở đâu?
- Khi khách hàng đã khắc phục xong những sai phạm của mình, ngành điện sẽ lập tức tái lập điện và khách hàng không phải tốn thêm chi phí nào.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận