13/03/2012 10:09 GMT+7

Nhà khoa học "cứu thế giới" qua đời

THIÊN NHIÊN (Theo BBC, MSN)
THIÊN NHIÊN (Theo BBC, MSN)

TTO - Giáo sư hóa học người Mỹ Frank Sherwood Rowland - người đầu tiên đưa ra giả thuyết tầng ozone bảo vệ Trái đất bị các hóa chất do con người tạo ra phá hủy, vừa qua đời do biến chứng của bệnh Parkinson, theo BBC ngày 12-3.

2KcsmU4o.jpgPhóng to
Giáo sư Frank Sherwood Rowland - Ảnh: prospect.rsc.org

"Chúng tôi đã mất đi một người bạn, người cố vấn tốt nhất - Kenneth Janda, trưởng khoa khoa học tự nhiên tại Đại học California ở Irvine (UCI), nói - Ông ấy đã cứu thế giới thoát khỏi một thảm họa lớn... và là người tận tụy với khoa học và nhân loại”.

Ông Rowland sinh ngày 28-6-1927 tại quận Delaware, bang Ohio, Mỹ. Năm 1948, ông nhận bằng cử nhân tại ĐH Wesleyan, năm 1951 nhận bằng thạc sĩ và năm 1952 nhận bằng tiến sĩ tại Trường ĐH Chicago.

Tại UCI, trên cương vị giáo sư hóa học, ông nghiên cứu về hóa học bình lưu và động lực học hóa học.

Rp18xvXF.jpgPhóng to
Giáo sư Frank Sherwood Rowland và vợ khi nhận giải Nobel hóa học năm 1995 - Ảnh: AFP

Năm 1974, ông công bố bài báo cho rằng chloroflourocarbons (CFCs) có trong các chất khử mùi và bình xịt có thể phá hủy tầng ozone của Trái đất. Tuy nhiên, lý thuyết của ông vấp phải nhiều tranh luận và thách thức vì nhiều người cho rằng CFCs là chất an toàn với môi trường.

Sau hơn hai thập kỷ, cuối cùng công trình nghiên cứu của ông cũng được công nhận và ông được vinh danh bằng giải Nobel hóa học năm 1995.

THIÊN NHIÊN (Theo BBC, MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên