24/09/2016 13:13 GMT+7

Người dưỡng thú bị quật chết khi vào chuồng chăm hổ bệnh

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Con hổ tấn công ông Lương Văn Hải là hổ cái Ami nặng khoảng 120kg, đã nhiều tuổi và đang bị bệnh. Thấy hổ biếng ăn, ông Hải vào tận chuồng để chăm sóc và bị quật chết.

Hiện trường nạn nhân bị hổ vồ trong chuồng (đề nghị làm mờ phần thi thể) - Ảnh: TUẤN DUY
Hiện trường nạn nhân bị hổ vồ trong chuồng - Ảnh: TUẤN DUY

Liên quan tới vụ "Hổ quật chết người dưỡng thú tại Bình Dương”, tới sáng 24-9, gia đình nạn nhân đã nhận thi thể ông Lương Văn Hải về lo hậu sự .

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cho biết hiện trường vụ việc xảy ra bên trong chuồng hổ chứ không phải bên ngoài chuồng.

Qua kiểm tra hiện trường, chi cục kiểm lâm đánh giá các điều kiện vật chất để nuôi nhốt hổ đảm bảo an toàn.

Vào tận chuồng hổ bệnh để cho ăn

Theo tường trình của chủ cơ sở, con hổ đã tấn công ông Lương Văn Hải (40 tuổi, nhân viên chăm sóc hổ tại cơ sở này) là con hổ cái Ami (không phải là hổ trắng), nặng khoảng 120kg và đã nhiều tuổi.

Do con hổ này có dấu hiệu bị bệnh, biếng ăn nên chiều 23-9, ông Hải đã vào tận trong chuồng để cho hổ ăn. Không may, con hổ cái đã vồ lên mặt và người ông Hải khiến ông chết tại chỗ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ hổ vồ người chăm sóc tại thị xã Dĩ An vừa rồi, ông Lương Thiện Dân, quản lý cơ sở nuôi hổ cho biết sẽ lo hậu sự chu đáo và chăm lo cho gia đình nạn nhân. 

“Hải cũng là em họ của tôi nên chúng tôi sẽ có trách nhiệm tốt nhất để vợ con của Hải bớt đau buồn” - ông Dân cho biết.

Được biết, nạn nhân Lương Văn Hải có quê tại Thái Bình và đã vào Bình Dương chăm sóc hổ được nhiều năm nay. Trước khi bị nạn, ông Hải sống tại P.Bình An, thị xã Dĩ An cùng với vợ và các con.

Cơ sở nuôi nhốt hổ nơi xảy ra vụ việc tại P.Bình An, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Ảnh chụp tối 24-9-2016 - ẢNH: B.SƠN
Cơ sở nuôi nhốt hổ nơi xảy ra vụ việc tại P.Bình An, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Ảnh chụp tối 24-9-2016 - ẢNH: B.SƠN

Nhiều vụ hổ tấn công người chăm sóc

Theo tìm hiểu, cơ sở xảy ra vụ hổ vồ chết người vốn là địa điểm cũ của công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (Pacific Beer) tại phường Bình An, thị xã Dĩ An do ông Ngô Duy Tân làm chủ (hiện nay công ty đã tạm ngưng hoạt động).

Từ năm 2005-2006, ông Tân mua một số hổ con không rõ nguồn gốc về nuôi dưỡng. Vụ việc khi đó đã gây tranh cãi về việc nuôi dưỡng động vật hoang dã, việc nuôi hổ trong khu dân cư… Sau đó, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ cho phép nuôi thí điểm hổ tại một số cơ sở.

Bình Dương là địa phương hiếm hoi của cả nước có mô hình nuôi hổ. Toàn tỉnh Bình Dương chỉ có 3 cơ sở được phép nuôi hổ thí điểm gồm: cơ sở của ông Ngô Duy Tân (công ty Bia Thái Bình Dương cũ, thị xã Dĩ An), khu du lịch Thanh Cảnh (thị xã Thuận An) và khu du lịch Đại Nam (TP.Thủ Dầu Một).

Tại cơ sở nuôi hổ của ông Ngô Duy Tân, sau hơn 10 năm nuôi dưỡng, số hổ có biến động, hiện còn khoảng 16 cá thể. Trước đây, hổ nuôi tại cơ sở này cũng đã từng sinh con thành công.

 

Hổ nuôi tại công ty Thái Bình Dương năm 2007 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Hổ nuôi tại công ty Thái Bình Dương năm 2007 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Việc chăm sóc động vật hoang dã như hổ, voi… luôn tiềm ẩn nguy hiểm cao. Vào ngày 10-9-2009, tại Khu du lịch Đại Nam (P.Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một), một con hổ đã nhảy qua hàng rào cắn chết một nhân viên và làm bị thương một nhân viên khác.

Cũng tại khu du lịch này, vào ngày 23-12-2013, một quản tượng khi mang thùng sơn đi ngang qua chuồng voi đã bị con voi tên Ka dùng vòi quật tử vong. Công ty Đại Nam sau đó đã hỗ trợ cho gia đình người quản tượng 500 triệu đồng.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên