08/05/2013 03:04 GMT+7

Ngại huy động vốn vàng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Chiều 7-5, tại buổi lấy ý kiến về tình hình thị trường vàng của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng diễn biến bất thường trên thị trường vàng thời gian gần đây, giá vàng trong nước ngày càng bỏ xa giá thế giới, cho thấy việc quản lý thị trường vàng còn quá nhiều vấn đề cần xử lý.

Ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cho rằng đấu giá vàng không thể lâu dài vì không có ai liên tục xuất ngoại tệ để mua vàng. Điều băn khoăn nữa là thị trường vàng hậu đấu giá sẽ được điều hành như thế nào? “Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thể chỉ đạo giá thị trường được. Nhiều nhóm kinh doanh vàng căn cứ vào giá NHNN đưa ra khi đấu thầu để làm giá với thị trường. Kiểu nào họ cũng bắt bài được nên dù NHNN có độc quyền cũng không dễ quyết định giá thị trường” - ông Long nói.

Trong khi đó, theo TS Lê Đạt Chí, việc các NH phải mua lại một lượng vàng lớn để trả cho dân vô hình trung tạo ra một lực cầu lớn, làm cho giá vàng trong nước ngày càng cách biệt giá vàng thế giới. Sau ngày 30-6 lượng vàng này được hoàn trả cho người dân, NH không còn huy động khiến nguồn vốn này nằm chết trong dân. “Nên tạo ra cơ chế cho vốn vàng trong dân tự luân chuyển” - ông Chí nói.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, cho rằng nếu huy động vốn vàng, NHNN gặp hai bất lợi. Thứ nhất, vàng huy động phải được trả lãi. Nhưng số vàng huy động này nếu đem gửi ở nước ngoài vừa tốn chi phí chuyển đổi sang vàng tiêu chuẩn quốc tế vừa có tỉ suất sinh lời thấp, NHNN sẽ bị lỗ, chưa kể gặp rủi ro về thanh khoản khi người dân cần rút vàng.

Còn nếu sử dụng vàng huy động bán can thiệp thị trường thì càng không nên bởi trên thế giới chưa có NH nào huy động vàng trong dân cả. Cũng theo ông Minh, sau 14 phiên đấu thầu, các NH thương mại chính đã mua phần lớn trong tổng số 15 tấn vàng được bán ra và kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị này đều sử dụng nguồn tiền đúng quy định.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên