04/10/2008 04:03 GMT+7

Mũ bảo hiểm phải hợp quy chuẩn CR

NGỌC HẬU thực hiện
NGỌC HẬU thực hiện

TT - Một số kiểu mũ bảo hiểm (MBH) hiệu VR-1 của Công ty TNHH TE AN vừa được Trung tâm Đo lường chất lượng 3, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá và chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - CR.

bgyYF6e2.jpgPhóng to

Đây là đơn vị đầu tiên có sản phẩm bán trên thị trường được dán tem có dấu CR. Ông Hoàng Lâm (ảnh) - phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 - cho biết thêm:

- CR là dấu chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có tính bắt buộc. Đây cũng là quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với các yêu cầu về chất lượng, tính năng bảo vệ và an toàn cho người đi môtô và xe máy. Tem dấu CR cũng sẽ được dán lên MBH như tem CS. Từ trước đến nay, MBH được dán tem dấu CS là bằng chứng công bố phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng mà nhà sản xuất tự lấy mẫu, thử nghiệm tại đơn vị được chỉ định, có kết quả phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và thực hiện thủ tục công bố tại cơ quan quản lý.

Việc chứng nhận phù hợp với quy chuẩn và được phép mang dấu CR được thực hiện bởi tổ chức chứng nhận được chỉ định bao gồm cả việc đánh giá cả quá trình sản xuất, thử nghiệm mẫu sản phẩm và giám sát sau chứng nhận qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hay trên thị trường. Theo quy định, sau ngày 15-11-2008, các cơ sở chưa đủ điều kiện sẽ chưa được chứng nhận quy chuẩn kỹ thuật CR và sản phẩm sẽ không được phép lưu thông trên thị trường.

* Hiện việc cấp chứng nhận hợp quy chuẩn cho các đơn vị được thực hiện như thế nào? Chừng nào các đơn vị sẽ được dán tem CR cho MBH?

- Từ ngày 15-11-2008 trở đi MBH cho người đi môtô, xe máy được sản xuất hay nhập khẩu vào VN bắt buộc phải được đánh giá và chứng nhận phù hợp với quy chuẩn và dán tem dấu CR theo quy định trước khi được phép lưu thông trên thị trường. Những MBH nhập khẩu hoặc sản xuất trước thời điểm trên, đã thực hiện thủ tục công bố phù hợp tiêu chuẩn và dán tem CS hoặc tem kiểm tra vẫn sẽ được tiếp tục lưu hành.

* Các loại MBH thời trang cách điệu dán tem CR có đảm bảo chất lượng?

- MBH phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu, hình dạng, kiểu dáng, yêu cầu kỹ thuật và không tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng thì không phân biệt là thời trang hay cách điệu. Những loại mũ được gắn thêm các phụ kiện phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

MBH cùng các phụ kiện được gắn thêm sẽ được các tổ chức chứng nhận xem xét và đánh giá trong quá trình chứng nhận nhằm bảo đảm tính phù hợp theo quy định. Tuy nhiên, việc chứng nhận hợp quy và dán tem CR không thay thế trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình.

NGỌC HẬU thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên