Malaysia Airlines thua lỗ sau hai tai nạn khủng, sắp bị cho lên thớt

12/03/2019 15:30 GMT+7

TTO - Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố chính phủ của ông đang cân nhắc khả năng đóng cửa Malaysia Airlines sau nhiều năm để hãng này chật vật hồi phục vì hai thảm họa hàng không nhưng không hiệu quả.

Malaysia Airlines thua lỗ sau hai tai nạn khủng, sắp bị cho lên thớt - Ảnh 1.

Malaysia Airlines là hãng hàng không hàng đầu của Malaysia - Ảnh: AFP

Đó là một trong ba phương án được ông Mahathir tiết lộ với báo giới ngày 12-3. Hai phương án khác bao gồm bán đứt Malaysia Airlines (MAB) hoặc tái cấp vốn cho hãng bay này.

"Việc đóng cửa hãng hàng không này là vấn đề rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem phương án nào tối ưu nhất, đóng cửa, bán hay tái cấp vốn. Tất cả những lựa chọn này đều được để ngỏ" - thủ tướng Malaysia cho biết.

Một đại diện của MAB không bình luận trước yêu cầu đặt câu hỏi từ Hãng thông tấn Bloomberg.

MAB đang nỗ lực thay đổi hoạt động nhằm được lợi nhuận sau hai thảm họa thảm khốc năm 2014, khi chuyến bay MH370 biến mất một cách bí ẩn trên biển vào ngày 8-3 và chuyến bay MH17 bị bắn hạ ở vùng trời miền đông Ukraine hơn 4 tháng sau đó.

Trong nỗ lực giúp Malaysia Airlines vượt qua khủng hoảng, Chính phủ Malaysia từng quyết định "quốc hữu hóa" hãng này hồi năm 2014. 

Khazanah Nasional - quỹ đầu tư nhà nước nắm giữ gần 70% cổ phần của MAB, đã rót 6 tỉ ringgit (1,5 tỉ USD) vào hãng này và mua lại tất cả cổ phần của những cổ đông nhỏ.

Sau khi nắm được MAB, Khazanah Nasional quyết định hủy niêm yết hãng này trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, 5 năm sau thảm họa, MAB vẫn chật vật hồi phục trong lúc cố gắng đem về lợi nhuận.

Báo cáo tài chính của Khazanah Nasional hồi năm ngoái cho thấy quỹ này bị lỗ hơn 6,27 tỉ ringgit, trong đó một nửa là do MAB. Giám đốc điều hành quỹ, ông Shahril Ridza Ridzuan, cho biết tất cả các phương án liên quan đến số phận của MAB đang được thảo luận trong nhiều cuộc họp, bao gồm ban lãnh đạo MAB và Khazanah Nasional.

BẢO DUY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận