14/11/2018 11:04 GMT+7

Lộ thông tin, trách nhiệm bồi thường còn bỏ ngỏ

QUỐC CƯỜNG
QUỐC CƯỜNG

TTO -Thông tin hơn 5 triệu địa chỉ email, khoảng 31.000 giao dịch ở Công ty CP Thế Giới Di Động bị lộ, lọt và bị tung lên mạng đang làm dư luận hết sức quan tâm, lo lắng.

Lộ thông tin, trách nhiệm bồi thường còn bỏ ngỏ - Ảnh 1.

Khách hàng thanh toán tại cửa hàng Thế Giới Di Động Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: TUYẾT KIỀU

Những người thường giao dịch, thanh toán trực tuyến có lý do để lo ngại việc tài khoản của mình bị đánh cắp, sử dụng vào mục đích xấu.

Việc kiểm chứng thông tin thật hay giả đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh. Tuy vậy, giải pháp mà chuyên gia đưa ra là chủ thẻ ATM, thẻ tín dụng nên khóa tính năng thanh toán trực tuyến, đổi mã PIN hoặc khóa thẻ phòng ngừa rủi ro. Nhưng nếu xảy ra hậu quả như mất tiền trong tài khoản, khách hàng sẽ được bảo vệ, bồi thường như thế nào?

Theo pháp luật hiện hành, việc để lộ, lọt thông tin khách hàng có thể bị xử phạt theo nghị định số 174/2013/NĐ-CP, mức phạt cao nhất là 70 triệu đồng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng và cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự theo điều 288 Bộ luật hình sự 2015. 

Tuy nhiên, pháp luật chưa có bất cứ quy định cụ thể, rõ ràng nào về việc tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường khi để lộ, lọt thông tin khách hàng. Quy định về trách nhiệm với khách hàng chỉ có ở Luật dân sự, Luật thương mại, Luật an toàn thông tin mạng, Luật bảo vệ người tiêu dùng... nhưng chưa cụ thể, chi tiết, nhất là chưa có văn bản, điều khoản chuyên ngành nào về bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực này.

Đa số ý kiến đều đồng ý cho rằng doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc để lộ thông tin khách hàng, tuy nhiên pháp luật lại chưa quy định về trách nhiệm đó như thế nào, xác định mức bồi thường ra sao... nên rất khó có thể áp dụng khi có sự cố xảy ra. Có thể khẳng định rằng buộc doanh nghiệp phải có trách nhiệm bồi thường trong tình huống bị mất tiền trong tài khoản hoặc thông tin bị sử dụng vào mục đích xấu gây thiệt hại cho khách hàng là rất khó.

Việc pháp luật đang bỏ ngỏ, chưa quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường của tổ chức, cá nhân trong trường hợp này là rất nguy hiểm. Không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của khách hàng mà nguy cơ mất an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ là rất lớn, hiện hữu. 

Bởi vì, như trường hợp Thế Giới Di Động, không chỉ một vài khách hàng mà cả triệu khách hàng bị lộ, lọt thông tin trong cùng một thời điểm, vì thế nguy cơ mất an toàn thông tin, hệ thống tài chính là rất cao.

Không thể chấp nhận trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ mà việc để lộ, lọt thông tin khách hàng lại không ai chịu trách nhiệm bồi thường. Điều này không những ảnh hưởng đến mục tiêu hạn chế dùng tiền mặt, tăng cường thanh toán qua tài khoản, kiểm soát tài sản thu nhập, mà còn đe dọa đến tình hình an toàn thông tin, an ninh mạng của đất nước.

Sẽ làm rõ động cơ vụ nghi lộ thông tin khách hàng Thế Giới Di Động Sẽ làm rõ động cơ vụ nghi lộ thông tin khách hàng Thế Giới Di Động

TTO - Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ nghi lộ thông tin khách hàng sử dụng dịch vụ của Thế Giới Di Động.

QUỐC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên