30/09/2012 11:05 GMT+7

Làng Thành Lợi làm đầu lân

LÊ BÍCH
LÊ BÍCH

TTO - Một xóm nhỏ thuộc xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã có nghề làm đầu lân từ lâu đời. Trải qua bao thăng trầm, nay làng chỉ còn một ít nhà làm đầu lân.

Nghề làm đầu lân sư Nghĩa Hòa

Thời bao cấp, người dân ở làng lập hợp tác xã. Nhà nước cung cấp giấy báo cũ, phẩm màu, tre, nứa... và HTX phải giao lại cho Nhà nước đầu lân thành phẩm, không được bán trực tiếp ra ngoài mà chỉ cửa hàng quốc doanh mới được phép bán.

M6j4Q1d8.jpgPhóng to
Sơn đủ màu cho đầu lân, trong đó màu đỏ là màu chủ đạo

Điều đặc biệt là ở làng vẫn giữ cách làm đầu lân theo truyền thống bồi giấy bằng tay, dựng khung và sơn vẽ cũng làm thủ công.

Hỏi ở làng ai cũng nhắc đến nhà ông Hùng. Ghé thăm nhà ông Hùng, chúng tôi được Dương - con trai ông Hùng - tiếp chuyện. Nối nghiệp cha, anh Dương chỉ làm đầu lân cỡ lớn. Thật mừng đầu lân lớn làm đến đâu bán hết ngay đến đó. Không chỉ thế, anh còn phục chế những đầu lân cũ.

Gần đây, anh Dương có cải tiến một số công đoạn để cho đầu lân nhẹ hơn, bền hơn và dễ làm hơn như khâu thay giấy bồi bằng vải lót, một đầu lân được lót ba lớp vải khác nhau, bên trong cùng là vải lanh thô còn bên ngoài là vải satanh bóng, các chi tiết trang chí như mắt, râu, vảy, sừng... vẫn giữ theo nét truyền thống. Bộ khung của đầu lân đại được làm bằng song kết hợp với tre đảm bảo vừa bền lại nhẹ, người múa lân sẽ không bị mỏi.

Gia đình anh chị Dung - Thoa lại chỉ làm đầu lân nhỏ. Giá xuất xưởng một cặp đầu lân cỡ nhỏ khoảng 8.000đ. Anh Dung giải thích "đó là giá bán buôn cho số lượng lớn". Anh Dung kể thêm hàng này làm ra bán khắp các tỉnh miền Bắc.

Wxx4deoN.jpgPhóng to
Việc sơn đầu lân cũng qua nhiều công đoạn, mỗi người sơn mỗi màu
Oq8krS2u.jpgPhóng to
Tỉ mỉ bọc giấy cho từng đầu lân
NNtlKPVH.jpgPhóng to
Phơi nắng
1TLdzc0A.jpgPhóng to
Đầu lân cỡ lớn làm rất công phu, mỗi sườn (khung) đầu lân làm mất nhiều ngày
A3Geky7b.jpgPhóng to
Sau đó là bao giấy xung quanh trước khi sơn phết và phêm các phụ kiện
LÊ BÍCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên