![]() |
Chuyến lưu diễn Vertigo của nhóm U2 trong “phim” U2 3D được trình chiếu tại các rạp phim 3D của Mỹ |
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Đầu năm 2008, có đến hai chương trình ca nhạc được trình chiếu tại hệ thống rạp phim 3D của Mỹ: U2 3D và Hannah Montana & Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert. U2 3D là "bộ phim" người thật đầu tiên được quay với công nghệ 3D ghi lại các ca khúc mà nhóm U2 trình bày trong một số đêm diễn từ chuyến lưu diễn Vertigo Tour hồi năm 2006.
Hannah Montana & Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert, với nội dung là chuyến lưu diễn tại Salt Lake City, Utah của cô bé Miley Cyrus trong vai nữ ca sĩ trẻ Hannah Montana, đã lập kỷ lục doanh thu trong tuần đầu công chiếu với 8,6 triệu USD trong ngày đầu tiên, dù chỉ chiếu tại 683 rạp. Thay vì mua vé xem các ban nhạc này trình diễn trên sân khấu, người hâm mộ mua vé… vào rạp!
Công nghệ phim 3D là một trong những tính năng ưu việt của thời đại kỹ thuật số mà các rạp chiếu phim Mỹ đang tận dụng. Sự phát triển của kỹ thuật số đánh dấu bước ngoặt các rạp chiếu phim - lần đầu tiên trong lịch sử phát triển rạp chiếu bóng Mỹ - mở rộng phạm vi nội dung trình chiếu mà phim ảnh không phải là trung tâm.
![]() |
Khán giả đến rạp để xem trận đấu giữa Pete Sampras và Roger Federer với âm thanh lập thể |
Tháng trước, rạp Landmarks trình chiếu trận tennis giữa Pete Sampras và Roger Federer. Vào ngày 24-4 tới đây, hàng trăm rạp chiếu phim ở Mỹ sẽ lên kế hoạch đồng loạt trình chiếu các tiết mục đặc sắc nhất từ giải vô địch biểu diễn trống đội hình quốc tế.
Nhiều năm trước, một số rạp chiếu phim tại Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm các chương trình phi điện ảnh như cho thuê rạp chiếu phim làm hội thảo, chiếu đêm trao giải MTV Movie 2003... Sự khác biệt lúc này chính là chất lượng hình ảnh khi được phóng lớn lên màn ảnh rộng nhờ công nghệ kỹ thuật số khiến xu hướng trình chiếu các chương trình không phải phim ảnh trở thành một thị trường thật sự.
Một điểm đến cho cộng đồng giải trí
"Các chủ rạp đang đua nhau chuyển hướng ra ngoài phim ảnh nhanh hơn mọi người nghĩ” - Ted Mundorff, chủ tịch hội đồng quản trị của hệ thống rạp Landmarks, nói. Lý do chính của sự chuyển hướng này chính là việc số lượng khán giả đến rạp ngày càng sụt giảm, cho dù các hãng phim tung ra hàng loạt siêu phẩm bom tấn hằng năm.
Ngoài ra, truyền hình và trò chơi điện tử ngày càng phát triển mạnh, khoảng cách phát hành phim chiếu rạp và phát hành DVD ngày càng ngắn lại. Đó là chưa kể đến phim lậu làm thiệt hại khoảng 600 triệu USD tiền vé mỗi năm, theo thống kê của Hiệp hội Rạp chiếu bóng quốc gia Hoa Kỳ. Các chủ rạp tìm mọi cách để lấp đầy chỗ trống trong rạp chiếu bóng.
Hơn thế, như phát biểu của Shari Redstone - chủ tịch National Amusements, chủ quản của hơn 1.500 rạp chiếu phim và là công ty mẹ của Viacom và CBS: "Chúng tôi muốn mọi người đến với chúng tôi nhiều hơn. Nó không hẳn là "hãy cùng nhau xây rạp chiếu bóng" mà là "hãy cùng nhau xây một điểm đến cho cộng đồng giải trí”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận