19/11/2005 11:20 GMT+7

Học Ngữ văn có thể làm Marketing?

SONG ANH thực hiện
SONG ANH thực hiện

TTO - Yêu cầu của một nhân viên marketing là gì? Em học đại học khoa Ngữ Văn, nhưng em thích làm nghề marketing. Liệu em có thể nộp hồ sơ vào vị trí nhân viên marketing được không? Nếu không thì em nên học thêm những gì để có thể làm công việc marketing?

BzTbUXVW.jpgPhóng to
TTO - Yêu cầu của một nhân viên marketing là gì? Em học đại học khoa Ngữ Văn, nhưng em thích làm nghề marketing. Liệu em có thể nộp hồ sơ vào vị trí nhân viên marketing được không? Nếu không thì em nên học thêm những gì để có thể làm công việc marketing?

- Trả lời của Bà Thiên Trang, Phó giám đốc Công ty NetViet

Vào những năm kinh tế thị trường mở cửa, các công ty nước ngoài ào ạt đầu tư vào Việt Nam, nhu cầu tuyển nhân sự cho các công ty này rất nhiều, đặc biệt là nhân viên marketing, người sẽ chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh và sản phẩm công ty đến người tiêu dùng. Chính vì vậy mà các bạn có vốn ngoại ngữ tốt, năng động, hoạt bát được chọn để đảm nhiệm công việc này.

Bản thân họ chưa có chút kiến thức gì về marketing, nhưng sau thời gian làm việc, họ được các công ty đào tạo những khóa học ngắn hạn về marketing từ cơ bản đến nâng cao, cộng với những công việc thực tế hàng ngày thông qua những chương trình giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi, ….đã giúp họ tự tin hơn trong nghề nghiệp của mình. Sau một thời gian làm việc, để kiến thức vững chắc hơn, họ quay trở lại ghế nhà trường để bộ sung kiến thức thông qua những chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc marketing …

Thực tế , có rất nhiều bạn đã và đang rất thành công trong những vị trí như quản lý nhãn hiệu, chuyên viên đối ngoại, chuyên viên tiếp thị,….trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng họ lại tốt nghiệp từ các ngành như ngoại thương, ngoại ngữ, hoá thực phẩm,…. và cả tài chính kế toán nữa.

Do vậy, nếu bạn thực sự yêu thích công việc marketing, bạn hãy tự tin nộp đơn vào vị trí này nhưng bạn cũng nên trang bị thêm kiến thức về marketing thông qua những khóa học ngắn hạn như marketing căn bản, quản lý nhãn hiệu, ….tại các trung tâm đào tạo như Vietnam Marcom, I.A.M,…

Như đã trao đổi ở câu hỏi trên, các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều đến kinh nghiệm (nếu ở vị trí quản lý) và năng lực của ứng viên, bạn phải thể hiện những yếu tố cơ bản mà nhân viên marketing cần có để thuyết phục nhà tuyển dụng:

1. Kiến thức cơ bản về marketing

2. Có khả năng thuyết trình v đàm phán tốt, khả năng xây dựng tinh thần làm việc nhóm hiệu quả

3. Khả năng làm việc độc lập và làm việc dưới áp lực cao

4. Năng động, sáng tạo, nhạy bén và xử lý tình huống tốt,

5. Khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát cung là yếu tố cần thiết

Chúc bạn thành công

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

SONG ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên