07/06/2010 04:00 GMT+7

Hoàng tử Ba Tư không cứu nổi phim game

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Từ cuối thập niên 1990, Hollywood bắt đầu trào lưu chuyển thể trò chơi điện tử thành phim. Hàng loạt tác phẩm từ hành động, kinh dị cho đến võ thuật, phiêu lưu mạo hiểm ra đời. Dù có kinh phí lớn hay nhỏ, có siêu sao hay không thì tất cả đều bị dán nhãn: chất lượng thấp.

cMopfvVK.jpgPhóng to
Nam diễn viên Jake Gyllenhaal trong vai hoàng tử Ba Tư Dastan - Ảnh: IMDB

Bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử mới nhất Prince of Persia: The sands of time (Hoàng tử Ba Tư: Dòng cát thời gian) ra mắt khán giả ngày 28-5-2010 (tại VN phim bắt đầu công chiếu từ ngày 4-6). Là sản phẩm của nhà sản xuất lừng danh Jerry Bruckheimer, Prince of Persia thuộc dòng phim “bom tấn” mùa hè với chi phí sản xuất lên đến 200 triệu USD.

Nội dung bộ phim kể về hoàng tử Dastan (do Jake Gyllenhaal thủ vai), người cùng công chúa Tamina chống lại các thế lực đen tối để bảo vệ con dao găm cổ tạo ra cát thời gian - món quà của các vị thần, có thể đảo ngược thời gian và giúp người sở hữu thống trị thế giới.

Hãng Walt Disney và nhà sản xuất Bruckheimer đã có nhiều nỗ lực để tránh cái mác “phim trò chơi điện tử” cho Prince of Persia.

Ngoài kinh phí lớn, các nhà làm phim đã mời Jake Gyllenhaal - một diễn viên thuộc dòng phim nghệ thuật, nổi tiếng với các tác phẩm nghiêm túc và chất lượng như Brokeback mountain (Núi Brokeback - 2004), Jarhead (Lính thủy đánh bộ - 2005), Zodiac (Hoàng đạo - 2007) hay Brothers (2009).

Vai nữ chính thuộc về Gemma Arterton - một nữ diễn viên xinh đẹp, trẻ trung và đang trên đà thăng tiến.

Nhìn chung, phản ứng của giới phê bình đối với Prince of Persia là khen chê lẫn lộn. Hai trang web tổng hợp các bài phê bình điện ảnh Rottentomatoes.com và Megacritic.com đều đánh giá Prince of Persia là bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, các nhà phê bình cho rằng kịch bản phim quá đơn giản, không hợp lý, do đó vẫn chỉ ở mức giải trí thông thường, chưa tạo được một bước đột phá mạnh mẽ cho dòng phim chuyển thể từ trò chơi điện tử như Hollywood mong đợi.

Giới phê bình điện ảnh cho rằng thất bại của dòng phim chuyển thể từ trò chơi điện tử xuất phát từ thực tế cả người làm phim lẫn khán giả đều không mấy coi trọng trò chơi điện tử, do đó cho rằng phim chuyển thể từ trò chơi điện tử không phải là những dự án nghiêm túc.

Với phim chuyển thể từ trò chơi điện tử, các hãng phim muốn tận dụng số lượng khán giả sẵn có là cộng đồng game thủ đông đảo.

Tuy nhiên, số lượng phim chuyển thể thành công thương mại chỉ đếm trên đầu ngón tay, như phim võ thuật Mortal kombat (Cuộc chiến sinh tử - 1995), “bom tấn” 115 triệu USD Lara Croft: Tomb raider (Lara Croft: Kẻ cướp lăng mộ - 2001), ba phần Resident Evil hay Hitman (Sát thủ - 2007).

Nhưng phần sau của Tomb raider là The cradle of life (Cái nôi của cuộc sống) lỗ tới 118 triệu USD. Kiều nữ Angelina Jolie nói lời tạm biệt với Tomb raider mà không hề hối tiếc.

Thê thảm không kém, bộ phim hoạt hình Final fantasy: The spirits within (Ảo mộng sau cùng: Những linh hồn bên trong) có kinh phí 137 triệu USD nhưng chỉ thu về 85 triệu USD tiền vé, dẫn đến sự sụp đổ của Hãng phim Square Pictures.

Các phim khác đều chỉ từ hòa vốn đến thất bại thảm hại. Và cả phim ăn khách lẫn thất bại đều bị đánh giá là từ tồi đến rất tồi.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên