01/10/2005 18:50 GMT+7

Trăm dâu đổ đầu tằm

JAMES NGUYEN
JAMES NGUYEN

TTCN - Ai cũng biết câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” luôn là lời nhắc nhở đúng đắn. Người nông dân Nghệ An đã có cả ba thứ đầu nhưng đến yếu tố thứ tư thì tự bản thân họ không cố gắng được nữa vì những người có trách nhiệm của Nghệ An cung cấp lúa giống có chất lượng tệ hại.

* Phản hồi từ bài báo " Khóc đứng giữa đồng"

Vai trò của Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An ở đâu trong sự kiện này? Ai cũng biết giống cây trồng là yếu tô tối quan trọng đối với chất lượng nông sản. Tại sao thử nghiệm là “lúa gốc trắng” mà đến khi trồng thì lại xuất hiện “lúa gốc đỏ”? Trách nhiệm của Phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu đến đâu trong việc để lẫn lộn giữa thử nghiệm và đem bán ra thị trường?

Vấn đề còn lại lúc này không phải là chuyện đổ lỗi cho nhau, chối tội lòng vòng nữa mà phải là chuyện giải quyết như thế nào cho nông dân. Chính sách bảo hiểm nông nghiệp của chúng ta đang thực thi đến đâu? Các nhà bảo hiểm có tham gia trong trường hợp này không? Ai sẽ đền bù thiệt hại cho nông dân?

Đã đến lúc các bên liên quan cùng ngồi lại với nhau tìm kiếm giải pháp khắc phục hợp lý. Hơn thế nữa, cũng cần nhìn xa hơn ở việc đây không phải là lần đâu tiên và duy nhất người nông dân bị thiệt thòi do giống nông sản không đạt chất lượng.

Việc kiểm tra đầu ra của giống nông sản cần được quan tâm nhiều hơn nữa và cần có những biện pháp chế tài có sức mạnh răn đe đủ để những người cung cấp giống phải chùn tay nếu muốn kiếm lợi trên sự thiệt thòi của nhà nông. Những trưởng phòng nông nghiệp và giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để trên địa bàn mình quản lý xảy ra những sự cố như thê này. Đừng để nông dân thêm thiệt thòi vì sự tắc trách của những người có trách nhiệm.

Lại chối tội

Theo cách lý giải của bà Quế - trạm trưởng trạm giống cây trồng huyện Diễn Châu, thì nguyên nhân dẫn đến việc bán giống chưa qua khảo nghiệm này là vì thấy giống lúa mới này bán rất chạy! Thật nực cười khi một người có trách nhiệm với nông dân lại thiếu chín chắn như thế.

Còn về phía ông Hiền - giám đốc Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An - lại vô tư trả lời báo chí rằng: “Số lúa lép, lúa chết ở Diễn Châu không phải do giống lúa Q.ƯuI của tôi bán”. Đây đúng là sự trốn tránh trách nhiệm nhẹ nhàng của ông Hiền!

Xin hỏi ông Hiền là khi nhập giống lúa về từ TP Trùng Khánh ông đã thể hiện trách nhiệm của mình trong việc kiểm định chất lượng giống lúa hay chưa? Thậm chí nếu do phía Trùng Khánh cung cấp nhầm thì sao ông không là người đầu tiên phát hiện điều đó, để đến khi bà con nông dân trồng lúa tới ngày trổ bông mới phát hiện? Ông Hiền phải là người chịu trách nhiệm chính trong vụ mất mùa lúa của bà con nông dân ở hai huyện Diễn Châu và Thành Chương, Nghệ An năm nay.

JAMES NGUYEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên