30/03/2015 06:00 GMT+7

Gào khóc khi gặp 7 nhóm nhạc Hàn Quốc, vì sao?

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - Chào đón bảy nhóm nhạc nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, những người hâm mộ trẻ VN đã vây kín các sân bay, người cười lớn, người thì gào khóc, có người như ngất đi... Vì sao vậy?

Chen lấn, gào thét tên thần tượng đến mệt lả - Ảnh: Thuận Thắng

Đám đông vây kín gây náo loạn sân bay, cản đường di chuyển của xe chở các nhóm nhạc, làm lực lượng an ninh bất lực.

Thậm chí, để tỏ lòng yêu mến thần tượng, có bạn còn... ôm hôn chiếc ghế mà thần tượng ngồi.

Rất nhiều bình luận trên các diễn đàn chê trách các bạn trẻ là thái quá. Như bạn Thành Duy bình luận: “Làm quá khiến các ca sĩ nước ngoài coi thường người Việt Nam”.

Minh Thu (du học sinh Hoa Kỳ) nhận xét: “Hâm mộ thần tượng là nguyện làm mọi điều tốt nhất cho họ. Hâm mộ đến nỗi chen lấn đến nỗi họ phải bỏ chạy rồi cản đường xe thì thật khó hiểu”.

Bà Dương Thùy Mai (Q.3, TP.HCM) nói: “Ngày xưa chúng tôi cũng có thần tượng nhưng không biểu lộ như bây giờ. Khi gặp thần tượng thì xin chữ ký, tặng hoa chứ không có những biểu hiện quá khích”.

>> Bà Dương Thùy Mai

Nên tôn trọng sở thích người khác

Song, ở khía cạnh khác, nhiều bạn trẻ nói rằng thần tượng ai đó không có gì là xấu.

Bạn Mai Phương (P.13, Tân Bình, TP.HCM) nêu ý kiến: “Tôi cũng có thần tượng, không chỉ một mà nhiều thần tượng”. Phương cho biết, các thần tượng của bạn xuất hiện trong lĩnh vực học tập và giải trí.

“Trong ca nhạc tôi hâm mộ một số nhóm nhạc K-pop vì họ hát hay. Tôi nghĩ, việc thần tượng không có gì là xấu, nó giúp tôi đặt ra những mục tiêu học tập và cố gắng đạt được để chứng tỏ với bố mẹ mình rằng dù tôi có nhiều thần tượng nhưng vẫn học tốt” - Phương nhấn mạnh.

>> Bạn Mai Phương

Đồng ý với Mai Phương, Anh Thy (Học viện công nghệ bưu chính viễn thông) chia sẻ: “Mình thần tượng nhóm nhạc Hàn Quốc DBSK từ năm lớp 8 đến nay là sinh viên năm hai rồi. Để có được tấm vé đi xem họ biểu diễn, mình phải tiết kiệm và cố gắng để được điểm cao”.

>> Bạn Anh Thy

Theo Mai Phương, mọi người nên có cái nhìn thoáng hơn với hiện tượng hò hét, phấn khích khi thấy thần tượng.

Phương cho rằng là con người thì ai cũng có những lúc bộc lộ cảm xúc phấn khích, riêng một vài trường hợp thái quá như hôn ghế thần tượng thì là tiêu cực. “Nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy đó chỉ là số ít trong những người hâm mộ nói chung” - Phương cho hay.

"Mọi người nên tôn trọng sở thích của người khác. Bạn có thể thích thần tượng ở Nhật, Trung Quốc, Thái Lan..., thì vì sao chúng tôi không thể thích nghệ sĩ Hàn Quốc? Không nên lên án việc hâm mộ thần tượng là xấu vì nếu nó xấu thì tự thân nó đã không thể lan tỏa đến các quốc gia khác” - Phương nói.

>> Bạn Mai Phương

Thần tượng là động lực

Phó giáo sư (PGS) Văn Như Cương (THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nói: “Ai cũng có thần tượng, ví dụ sẽ có người hâm mộ ông Lý Quang Diệu vì những việc làm, cống hiến của ông. Riêng tôi, tôi từng thần tượng Chủ tịch Fidel Castro và cả tổng thống Putin”.

"Mỗi thời, mỗi người có một thần tượng khác nhau, chỉ là họ không thể hiện ra. Sau mỗi giai đoạn, thần tượng trong mỗi người có thể thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh", PGS Cương chia sẻ.

>> PGS. Văn Như Cương

Chuyên gia tâm lý Minh Huệ tâm sự: “Khi đi học thì thần tượng của mình là các thầy cô, khi đi làm thì hâm mộ các chuyên gia, thậm chí là những tác giả của các quyển sách về chuyên ngành mà bản thân thường đọc. Tất nhiên, mình thần tượng theo kiểu không đến mức mù quáng để mất kiểm soát bản thân”.

>> Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

“Thời cấp 3 tôi từng ngưỡng mộ một người thầy tâm lý học. Chính người thầy này là động lực để tôi theo đuổi ước mơ” - Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An chia sẻ.

>> ThS. tâm lý Đào Lê Hòa An

ThS. Hòa An cho biết: Các bạn ở lứa tuổi cấp 2 bắt đầu có những thần tượng của riêng mình. Đó là những người có tài năng, ưu điểm đặc biệt.

"Có những em sưu tầm hình ảnh, đoạn video clip của thần tượng và để khắp ở căn phòng của mình. Độ tuổi nhỏ thì có những người nổi tiếng, trong giới showbiz, có vẻ đẹp, có bài hát hay. Lớn lên thì thần tượng chuyển từ nhu cầu giải trí sang lĩnh vực mà họ quan tâm", ThS Hoà An nói.

>> ThS. tâm lý Đào Lê Hòa An

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ định nghĩa: “Thần tượng là một người cụ thể có những tố chất, thành tích mà người khác cảm phục và mong muốn có được như họ. Mỗi người sẽ có định nghĩa, đánh giá về thần tượng khác nhau. Tựu chung lại thần tượng là đích mà mỗi người phấn đấu hướng đến”.

>> Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

Một fan nữ ngất xỉu được lực lượng bảo vệ đưa ra ngoài - Ảnh: Thuận Thắng

Phải công bằng với bạn trẻ

ThS. Đào Lê Hòa An giải thích: Xét về góc độ tâm lý học thì trong giai đoạn tuổi trẻ, ai cũng có nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể mình, ước mơ gặp được thần tượng của mình quá lớn, nhưng cơ hội được gặp thần tượng lại rất là nhỏ làm cho các bạn có những phản ứng thái quá.

"Xét về giai đoạn độ tuổi thì nó là biểu hiện rất bình thường. Có nghĩa là nó đặc trưng cho tuổi trẻ. Khi bước qua giai đoạn này chúng ta sẽ không bắt gặp được hình ảnh như vậy nữa", Th.S An nói.

>> ThS. tâm lý Đào Lê Hòa An

Chuyên gia tâm lý Minh Huệ phân tích: “Nếu chỉ nhìn vào các bạn trẻ hâm mộ ngôi sao trong làng giải trí mà cho là đua đòi thì chưa phù hợp. Phải công bằng hơn với bạn trẻ".

Bà Minh Huệ nói thêm: "Phải xác định các hình ảnh thần tượng đó là những người lao động cật lực cho nghệ thuật và đạt được những thành tựu lớn thì điều đó hoàn toàn tốt”.

"Chúng ta cần quan tâm các bạn trẻ học được gì và làm được gì từ những thần tượng của mình. Riêng bạn trẻ phải tỉnh táo để xác định đó có phải thần tượng hay chỉ vì người khác thích thì mình cũng thích", bà Minh Huệ nói.

>> Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

Bà Huệ cho rằng, khi có thần tượng thì ai cũng muốn gặp, giao tiếp và được chia sẻ những kinh nghiệm để học hỏi theo. Mỗi người sẽ bộc lộ cảm xúc khi gặp thần tượng khác nhau, phụ thuộc vào tính cách người đó.

“Ai cũng có quyền bộc lộ cảm xúc thật của mình khi gặp thần tượng nên mọi người đừng đánh giá những biểu hiện đó trừ khi đó không phải là những cảm xúc thật của họ” - chuyên gia tâm lý Minh Huệ nhắn nhủ.

>> Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

ThS. Hòa An cho rằng chúng ta hâm mộ thần tượng chứ không đắm đuối, mê muội theo thần tượng. Ta sẽ học hỏi điều hay của thần tượng để nâng tầm cho chính bản thân mình. Từ thần tượng, bản thân mỗi người phải đề ra mục tiêu phấn đấu của mình.

"Học hỏi từ thần tượng là một chuyện nhưng cần khẳng định cá tính của bản thân mình chứ đừng theo tâm lý đám đông. Làm sao để biến ưu điểm của thần tượng thành ưu điểm của bản thân mình”, ThS. An nói.

ThS. An ví con: “Thần tượng như cánh buồm định hướng con thuyền của chúng ta”.

>> ThS. tâm lý Đào Lê Hòa An

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên