30/08/2006 06:16 GMT+7

Gần 10.000 tấn xăng chứa aceton đã vào VN!

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Cơ quan chức năng đã xác định được có gần 10.000 tấn xăng loại A95 và A92 chứa aceton với hàm lượng rất cao được nhập vào VN qua cửa khẩu TP.HCM. Và đây chính là “thủ phạm” làm hư hỏng hàng loạt pôngtu (van điều tiết xăng) xe gắn máy thời gian qua.

* Không thể công bố ai đã nhập xăng (?!)* Đề nghị thu hồi xăng chứa aceton hiện có trên thị trường

TuI4vSXv.jpgPhóng to
GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - cố vấn Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TP.HCM - giới thiệu kết quả phân tích các mẫu xăng có chứa aceton (do phóng viên Tuổi Trẻ mua trên thị trường gửi thí nghiệm) tại buổi họp báo - Ảnh: N.C.T.

Thông tin này được chính thức công bố tại cuộc họp báo chiều 29-8 do Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM tổ chức. Tuy nhiên, tên của các công ty đã nhập loại xăng này không được công bố.

Ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM - cho biết sau khi rà soát lại toàn bộ các lô hàng xăng nhập qua cửa khẩu TP.HCM trong tháng 8-2006, cơ quan chức năng đã phát hiện có hai lô hàng mà qua kiểm tra mẫu có một số dấu hiệu bất thường như chỉ tiêu áp suất cao hơn, bão hòa cao hơn mức thường thấy (gần mức giới hạn trên theo tiêu chuẩn VN dành cho xăng không chì).

Hai lô hàng này gồm khoảng 5.665 tấn xăng A95 và hơn 4.000 tấn xăng A92 do hai công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu nhập về VN qua cửa khẩu TP.HCM. Sau khi báo chí phản ánh hàng loạt pôngtu xe gắn máy bị hư hỏng mà nghi vấn là do xăng “có vấn đề về chất lượng”, cơ quan chức năng đã kiểm tra và lấy mẫu thử nghiệm, phát hiện có aceton trong xăng.

Tuy chưa thể xác định rõ ràng vì sao người ta pha aceton vào xăng, nhưng ông Phan Minh Tân đã đưa ra một số khả năng: aceton có chỉ số octan cao, có thể đóng vai trò như một phụ gia làm tăng chỉ số octan cho xăng.

Ông Tân đưa ra giá aceton (tháng 8-2006) mang tính chất tham khảo: loại của Trung Quốc có giá 695 - 710 USD/tấn; loại của Thái Lan, Singapore, Malaysia… có giá 750 - 770 USD/tấn. Nhiều ý kiến cho rằng xét về mặt giá cả thì có thể pha aceton vào xăng sẽ không đạt mục đích lợi ích về mặt kinh tế.

Nhưng tại sao trong xăng có aceton? Một khả năng khác được đưa ra: có thể một lô hàng aceton có khối lượng lớn nhưng gặp vấn đề về chất lượng, không lưu thông được trên thị thường nên người ta pha vào xăng để giải quyết “của nợ” này.

“Như vậy, đến giờ này có thể kết luận nguyên nhân chính làm hư hỏng pôngtu xe gắn máy là do hai lô xăng nhập khẩu vào VN có chứa aceton với hàm lượng cao” - ông Tân nói. Ông cũng khẳng định kết quả phân tích mẫu xăng phát hiện có chứa aceton là hoàn toàn xác đáng, thuyết phục, có cơ sở khoa học. Ông Tân cũng cho biết hiện các bên liên quan đang tìm hiểu tại sao người ta pha aceton vào xăng.

Cũng theo ông Tân, lượng xăng A95 có aceton ra thị trường bán lẻ là ít, còn loại A92 đã ra thị trường bán lẻ tương đối nhiều. Tính đến ngày 27-8, lượng xăng còn tồn có chứa aceton là khoảng 1,186 triệu lít (theo báo cáo của các đơn vị nhập khẩu loại xăng này).

Sở KH-CN TP.HCM đã yêu cầu hai đơn vị nhập khẩu loại xăng tai hại này không được tiếp tục cung cấp ra thị trường bán lẻ, đồng thời có giải pháp thu hồi tối đa lượng xăng bị pha aceton đã đưa ra thị trường bán lẻ. Yêu cầu các đơn vị nhập khẩu xăng có chứa aceton hỏi các nhà cung ứng nước ngoài tại sao trong xăng có aceton với hàm lượng cao.

Tại cuộc họp báo, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn cho rằng tốt nhất là tìm cách hồi trả lượng xăng chứa aceton cho nhà cung ứng nước ngoài.

GS Sơn cũng thông tin qua phân tích trong số ba mẫu xăng (do đoàn thanh tra liên ngành về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM lấy mẫu) đã phát hiện một mẫu có chứa aceton với hàm lượng 4,4% thể tích.

Không thể công bố công ty nhập xăng chứa aceton(!?)

(Ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM - trả lời báo chí tại cuộc họp báo)

jiqaMUc3.jpgPhóng to

Ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM: "Nguyên nhân chính làm hư hỏng pôngtu xe gắn máy là do hai lô xăng nhập khẩu vào VN có chứa aceton với hàm lượng cao" - Ảnh: N.C.T.

* Tại sao không thể công bố cho người tiêu dùng biết hiện nguồn xăng nào có pha aceton?

- Bản thân các doanh nghiệp này có thể không biết được trong xăng có aceton. Hơn nữa, những phương tiện phân tích mẫu xăng của các công ty hiện nay cũng không đủ sức để phát hiện ra aceton. Để phát hiện được aceton, GS Chu Phạm Ngọc Sơn phải sử dụng máy sắc ký khí ghép khối phổ. Nói tóm lại, đây là việc xảy ra ngoài ý muốn của hai công ty này, do vậy nếu công bố “tên tuổi” của công ty thì gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh của họ. Cũng chưa thể kết luận đây là hành vi gian lận thương mại hay là cố ý làm trái gì đó.

* Người tiêu dùng hiện đang muốn biết những luồng xăng nào có pha aceton? Của đơn vị nào? Hiện loại xăng tai hại này còn lưu thông trên thị trường hay không?

- Chúng tôi có mời hai doanh nghiệp này lên và đưa ra yêu cầu cho họ: với lượng xăng đang trữ trong kho, không được xuất ra thị trường bán lẻ; với lượng xăng đã bán ra thị trường, bằng mọi cách phải thu hồi. Chúng tôi đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp này hằng ngày hằng giờ. Chúng tôi đã yêu cầu một công ty có nhập xăng chứa aceton ngay chiều hôm nay (29-8) phải báo cáo đầy đủ số lượng có chứa aceton trên thị trường.

Chúng tôi cũng thông báo với họ rằng nếu trong một hai ngày tới mà không thực hiện các yêu cầu của chúng tôi thì “tên tuổi” của họ sẽ được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời chúng tôi sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng để xử lý.

* Hiện lượng xăng chứa aceton chỉ mới đưa ra thị trường TP.HCM hay đã “chảy” sang nhiều địa phương khác nữa?

- Hiện nay tôi chưa có thông tin. Chúng tôi sẽ yêu cầu hai công ty liên quan cung cấp thông tin và sẽ thông báo sau.

* Nếu người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại về việc xăng làm hư hỏng tài sản của họ, họ chưa biết khiếu nại ai vì Sở KH-CN TP.HCM nhất định không công bố tên, địa chỉ của hai doanh nghiệp nhập xăng chứa aceton.

- Trong bối cảnh hiện nay, theo cá nhân tôi, nếu người tiêu dùng đổ xăng ở đâu mà bị hư hỏng tài sản thì tốt nhất nên khiếu nại nơi mà họ đổ xăng. Tôi đã yêu cầu hai doanh nghiệp liên quan nghiêm túc thực hiện khắc phục hậu quả ở mức cao nhất. Nếu còn để xảy ra tình trạng vì xăng có aceton mà làm hư hỏng tài sản của người tiêu dùng thì đề nghị những người bị thiệt hại liên hệ với chúng tôi để có cơ sở xử lý nơi tiếp tục bán xăng có aceton. Từ nay có thể xử lý được rồi vì đã có thông báo không được cung cấp xăng có aceton ra thị trường nữa.

* Báo Người Lao Động (số ra ngày 29-8) có thông tin “trong giai đoạn này đoàn kiểm tra liên ngành chỉ tập trung các cây xăng có nguồn hàng được cung cấp từ hệ thống xăng dầu quân đội”. Sở KH-CN TP.HCM có thể giải thích vì sao lại tập trung vào hệ thống và nguồn hàng này?

- Tại sao kiểm tra cửa hàng A, cửa hàng B… thì hiện nay có ba nguồn thông tin cung cấp cho đoàn kiểm tra: có một khiếu nại trực tiếp của người tiêu dùng thì đã cho kiểm tra cửa hàng mà người này nói là có xăng làm hư pôngtu; có bốn địa chỉ do Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đề nghị; có hai địa chỉ do báo chí cung cấp… Còn nếu như việc kiểm tra, thanh tra tập trung nhiều vào các trạm xăng dầu của Công ty Xăng dầu quân đội thì việc đó tôi cho là ngẫu nhiên.

QUỐC THANHghi

- Trong ba ngày liên tiếp, bạn đọc Tuổi Trẻ (là thợ sửa xe, buôn bán phụ tùng xe, các “nạn nhân” bị hư hỏng pôngtu dọc đường…) đã gọi vào đường dây nóng của báo để phản ảnh tình trạng hàng loạt xe gắn máy bị hư hỏng pôngtu. Sau khi xác minh vụ việc, ngày 17-8 báo Tuổi Trẻ đã có bài phản ánh đầu tiên về “sự kiện pôngtu” và liên tục phản ánh bức xúc này vào những ngày sau đó.

- Theo sự “dẫn đường” của bạn đọc, phóng viên Tuổi Trẻ đã mua xăng tại những nơi bạn đọc cho là “có vấn đề”, mang đến Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TP.HCM để phân tích, đồng thời đề nghị GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn trực tiếp “tác chiến” với các mẫu xăng này.

- Chiều tối 26-8, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn thông báo “đã xác định được thủ phạm gây trương nở pôngtu chính là aceton có trong xăng”. Kết quả này được công bố trên số báo Tuổi Trẻ sáng hôm sau (27-8). Sau đó, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TP.HCM) cũng đã xác nhận việc tìm thấy aceton trong nguồn xăng nhập khẩu vào VN.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên