26/01/2013 06:15 GMT+7

Đồng tiền và những bi kịch

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Chỉ vì sa đà vào chuyện kiếm tiền, lơ là chuyện chăm sóc, dạy dỗ con cái, hoặc chỉ vì ham kiếm tiền không đúng năng lực của mình mà nhiều gia đình rơi vào bi kịch.

nwHSRv0h.jpgPhóng to

Hai vợ chồng Hào (ở An Giang) cùng là công chức. Tuy kinh tế chỉ dừng ở mức đủ ăn, nhưng mái ấm lúc nào cũng rộn vui bởi tiếng bi bô cười nói của con trai lên 2 tuổi.

Cũng vì ráng

Khi thấy mấy người bạn cùng trang lứa khá giả nhờ kinh doanh, Hào về bàn với vợ anh định nghỉ việc chuyển sang buôn bán, chứ nếu cả hai cùng lĩnh đồng lương như vậy biết bao giờ mới giàu lên được.

Vợ Hào không đồng ý, nói: “Gia đình mình tuy không giàu có nhưng tinh thần thoải mái. Buôn bán cần phải có vốn, kinh nghiệm, trong khi những thứ ấy mình lại thiếu. Vả lại không phải kinh doanh ai cũng giàu cả”.

Nhưng Hào khăng khăng nghỉ việc, nhảy ra hùn vốn với người bạn kinh doanh nhà đất ở Cần Thơ. Làm một thời gian, hai bên xích mích. Tính sổ không có đồng lời nào. Vợ Hào mệt mỏi vì con nhỏ, rồi chi phí sinh hoạt hằng ngày dồn vào đồng lương của mình, thiếu trước hụt sau, những trận cáu gắt, cãi vã thường xuyên xuất hiện.

Rồi vợ Hào khuyên chồng xin việc lại. Dù gì lương công chức cũng ổn định hơn, lại làm đúng chuyên ngành. Tiền bạc tuy quan trọng nhưng cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc quan trọng hơn... Việc kinh doanh của Hào cũng không hiệu quả, nếu tiếp tục không chừng gây nợ.

Song Hào say mộng làm giàu nên bỏ ngoài tai lời khuyên của vợ. Lần này, Hào vay vốn khoảng 500 triệu đồng rồi tự đứng ra thành lập công ty địa ốc do mình làm giám đốc kinh doanh môi giới bất động sản. Kinh doanh khoảng một năm, thị trường nhà đất bị đóng băng.

Để trả lãi vay, anh nảy sinh ý định lấy danh nghĩa công ty để bán các lô đất nền nhà thuộc sở hữu của người khác cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản của họ. Nhiều người tin là thật nên giao tiền cho anh để sở hữu nền nhà. Sau khi nhận được tiền, anh đã trả nợ vay, trả lương cho nhân viên và tiêu xài hết...

Đến thời hạn thỏa thuận, vì không giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nên những người bị hại đã làm đơn tố cáo... Ngày TAND TP Cần Thơ xử án, Hào khóc xin lỗi vợ, hối hận rằng phải chi bằng lòng với đồng lương công chức, đừng ham làm giàu bằng công việc không hợp với khả năng của mình, thì giờ đây đâu phải chịu mức án 12 năm tù cùng số tiền bồi thường trên 2 tỉ đồng và để lại gánh nặng dạy dỗ, nuôi nấng con cái trên đôi vai người vợ...

Sa đà

Hai vợ chồng ông Kiêm buôn bán nông sản. Siêng năng, giỏi tính nên chuyện làm ăn ngày càng phất lên. Bận rộn suốt ngày ở điểm thu mua nông sản nên họ không còn thời gian kiểm soát chuyện học hành của hai con. Để bù đắp, họ thường dúi tiền cho các con. Có tiền, con trai tụ tập nhậu nhẹt, hút chích.

Nhà trường thông báo cho gia đình biết việc học của người con trai sa sút, thường xuyên cúp tiết, đề nghị gia đình quan tâm đến con mình. Nhiều người quen cũng báo cho hai vợ chồng biết con trai họ đang chơi với bạn xấu. Hai vợ chồng gặng hỏi, đứa con chối bay chối biến. Lúc này, chuyện làm ăn đang thuận buồm nên họ chật lưỡi cho qua. Không lâu sau, họ quyết định mở thêm điểm thu mua nông sản nữa. Chồng quản lý một điểm, vợ trông coi một điểm. Thời gian cho con vốn ít giờ lại càng thêm mỏng...

Khi những hợp đồng được ký tới tấp thì họ bàng hoàng, hãi hùng phát hiện con trai dính vào ma túy, hốt hoảng đưa con đi cai nghiện. Rồi con gái đậu vào một trường đại học ở Sài Gòn. Họ liền mua nhà ở Sài Gòn, vừa có chỗ cho con gái học, vừa cách ly con trai với đám bạn bè xấu. Đồng thời đưa tiền cho đứa em để phát lại tiền ăn hằng ngày cho anh. Họ nghĩ nếu không có tiền, lại cách xa đám bạn xấu thì chắc con trai sẽ dần buông được chất độc chết người kia. Vả lại sẵn chở những chuyến nông sản lên Sài Gòn tiện thể họ ghé thăm con.

Vì vậy nên vợ chồng ông Kiêm yên tâm ở quê buôn bán sau khi thuê người giúp việc đáng tin cậy. Tuy nhiên trái với những gì họ tính, điều kinh hoàng xảy ra, anh xin tiền em không được nên đã bỏ thứ chất “ma quỷ” vào thức uống để rồi khi người giúp việc phát hiện thì đứa em gái đã nghiện nặng. Đau đớn, họ bắt hai con về.

Cuộc sống nghiện ngập của hai người con phủ xuống bầu không khí thê lương, ảm đạm của gia đình. Cả hai hối hận phải chi dành nhiều thời gian cho con thì đâu đến nỗi. Nỗi đau như cơn sóng theo những cơn nghiện của con, ào ạt chia thành nhiều đợt vỗ bờ. Hai vợ chồng thường cự cãi, gây gổ nhau. Gia đình lúc nào cũng ngột ngạt mặc dù ở trong ngôi nhà với mấy tầng lầu rộng lớn. Người chồng mệt mỏi, buồn theo ghe đi những chuyến buôn đường dài, rồi tấp vào bến đỗ mới...

Họ ra tòa ly hôn. Hai vợ chồng ngồi ở hai băng ghế với tư cách nguyên đơn và bị đơn, giữa họ là khoảng trống mênh mang bởi giờ hai người con đang ở trung tâm cai nghiện...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên