28/04/2017 13:15 GMT+7

​Doanh nghiệp bất động sản chạy đôn chạy đáo huy động vốn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Doanh nghiệp bất động sản đang loay hoay tìm cách huy động vốn trước tình hình ngân hàng đang siết chặt cho vay tín dụng.

Ngoài việc kêu gọi người mua nhà góp vốn cho dự án, việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu để huy động vốn cũng được các doanh nghiệp "nhắm" tới.

Trong mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2017, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã trình phương án tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ có những doanh nghiệp bất động sản tốt mới có khả năng huy động vốn tốt.

Bàn về vấn đề này, các chuyên gia bất động sản cho rằng, việc các doanh nghiệp bất động sản ồ ạt tăng vốn bằng phương thức phát hành cổ phiếu, trái phiếu là do không làm tốn chi phí của doanh nghiệp, đồng thời là kênh huy động vốn rất an toàn chứ không như đi vay tín dụng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển, nguyên nhân chính là do áp lực từ nợ ngắn hạn và cần dòng tiền để xây dự án đúng tiến độ của các doanh nghiệp bất động sản, nên các doanh nghiệp đang tìm đủ cách xoay dòng tiền.

Đồng tình quan điểm này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết các công ty địa ốc đang đứng trước áp lực rất lớn về dòng vốn sau khi các ngân hàng siết tín dụng.

Bởi theo quy định của Thông tư 06/2016/TT-NHNN, kể từ đầu tháng 1/2017, tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn đối với các ngân hàng thương mại giảm từ 60% xuống 50%, đồng thời hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản tăng từ 150% lên 200%.

Theo đó, việc cho vay tín dụng bất động sản của các ngân hàng thương mại được siết chặt, điều này đè nặng lên áp lực vay vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản đua nhau tăng vốn điều lệ là tất yếu.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Luật sư – TS. Bùi Quang Tín, chỉ những doanh nghiệp bất động sản có uy tín mới có thể tiếp tục vay được vốn ngân hàng, nhưng cũng chỉ có những ngân hàng lớn và room tín dụng cho vay bất động sản vẫn còn dư địa mới có thể tiếp tục cho vay.

Đối với những doanh nghiệp bất động sản yếu kém, có “sổ đen” về lừa đảo dự án, “treo đầu dê bán thịt chó”, chậm giao nhà cho người dân thì không được ngân hàng bảo hộ cho vay.

Việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản, chuyên gia Bùi Quang Tín cũng cho rằng vô cùng khó để có thể huy động vốn của nhà đầu tư.

Thực tế, sau một thời gian thị trường bất động sản tăng trưởng trở lại sau hơn 5 năm đóng băng, nhiều dự án cũ và mới đã được tái khởi động, tung ra kéo theo đó dư nợ bất động sản của các ngân hàng thương mại trong 3 năm qua lại tiếp tục tăng lên.

Những doanh nghiệp bất động sản có "sổ đen" về lừa đảo dự án, khó có thể vay vốn cũng như huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu.

Cụ thể, có 16 doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết trên sàn có nợ đến gần 161 ngàn tỷ đồng. Chưa kể các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết và sắp niêm yết, con số nợ ngân hàng còn cao hơn. Trong khi, tổng dư nợ phải trả của các doanh nghiệp địa ốc chiếm 64% tài sản. Còn giá trị hàng tồn kho đã tăng 15%, ở mức hơn 105.000 tỉ đồng.

“Theo đó, để cổ phiếu, trái phiếu có người mua thì doanh nghiệp bất động sản phải có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nào cũng có những “vệt đen” trên thị trường bất động sản, không dính vấn đề này cũng dính vấn đề khác, nên việc phát hành trái phiếu ra thị trường cũng không dễ lấy tiền của người đầu tư”, chuyên gia Tín nói.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên