29/02/2012 04:21 GMT+7

Đế chế Murdoch lại bị tấn công

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Đế chế truyền thông của tỉ phú Rupert Murdoch tiếp tục lung lay dữ dội khi báo The Sun bị cáo buộc đã chi hàng trăm ngàn USD để hối lộ quan chức tham nhũng trong cảnh sát, quân đội và Chính phủ Anh.

Hz0Na4za.jpgPhóng to

Tờ The Sun trên một sạp báo ở London - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, trong cuộc điều trần hôm 27-2, bà Sue Akers, người lãnh đạo cuộc điều tra của Sở Cảnh sát London đối với Hãng News Corp của ông Murdoch, khẳng định tờ The Sun đã tạo nên một "thứ văn hóa chung chi bất hợp pháp". Theo điều tra, The Sun đã trả cho cảnh sát và các quan chức Anh hàng trăm ngàn USD để moi thông tin.

Bà Akers nhấn mạnh "cấp quản lý cao nhất" của tờ báo này đã bật đèn xanh cho các phóng viên chung chi để lấy tin. Trước đó, cảnh sát London đã bắt giữ tổng cộng chín nhà báo đã và đang làm việc tại The Sun trong hai chiến dịch điều tra hành vi nghe lén điện thoại, xem trộm thư điện tử của các tờ báo thuộc Hãng News International (công ty con của News Corp) và việc các quan chức ăn tiền của nhà báo.

Hàng trăm ngàn USD

Theo bà Akers, các phóng viên The Sun đã rất nhiều lần hối lộ các quan chức, bởi "đó không phải là tiền mời uống nước hoặc ăn trưa". Các bức thư điện tử gửi từ The Sun cho thấy một quan chức đã nhận tổng cộng 80.000 bảng (126.700 USD). Một phóng viên The Sun đã nhận tới 150.000 bảng (237.500 USD) để chi trả cho các nguồn tin.

"Tiền hối lộ được chi trả cho quan chức thuộc tất cả cơ quan nhà nước, từ cảnh sát, quân đội, cơ quan y tế, chính phủ, nhà tù..." - bà Akers khẳng định.

Theo bà, các phóng viên The Sun ý thức rất rõ hành vi chung chi của họ là phi pháp. Các nhân viên điều tra phát hiện tờ báo này đã xây dựng cả một hệ thống chung chi tinh vi để giữ kín danh tính nguồn tin. Các phóng viên The Sun thường không trả tiền trực tiếp cho nguồn tin mà đưa tiền cho người nhà hoặc người quen của họ. Ðến lúc này, các nhân viên điều tra mới chỉ xác định được danh tính các nhà báo đã đưa tiền hối lộ, chứ chưa thể lật mặt được các quan chức ăn tiền. "Tuy nhiên, chúng tôi hi vọng các cuộc điều tra sau đó sẽ đưa họ ra ánh sáng" - bà Akers cam kết.

The Sun là tờ báo lá cải lớn nhất nước Anh với lượng phát hành 2,7 triệu bản/ngày. Ngày 26-2, The Sun vừa ra thêm ấn bản ngày chủ nhật (The Sun on Sunday) để thay thế tờ News Of The World (cũng do News International phát hành) bị đóng cửa vì xìcăngđan nghe lén. Một số phóng viên của tờ News Of The World được The Sun tuyển dụng lại.

Phản ứng lại tuyên bố của bà Akers, ông trùm Murdoch khẳng định những hành vi mà bà Akers mô tả "đã là chuyện quá khứ và không còn lặp lại ở The Sun". Tuy nhiên, giới quan sát nhận định đế chế Murdoch rất khó phục hồi sau xìcăngđan này. Báo Daily Mail cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra chi nhánh của News Corp ở Mỹ về tội hối lộ quan chức nước ngoài.

Tấn công tự do báo chí?

Khác với vụ News Of The World, lần này báo chí Anh lại lên tiếng phản ứng khi cho rằng cảnh sát Anh đã "nặng tay" với nhà báo, và điều này có nguy cơ giết chết tự do báo chí.

Trên báo Daily Mail, cựu biên tập viên The Sun Kelvin Mackenzie chỉ ra rằng các phóng viên The Sun không hối lộ để làm giàu cho bản thân. "Họ chỉ đơn giản tìm hiểu thông tin về xìcăngđan ở các bệnh viện, căn cứ quân sự, đồn cảnh sát... Họ tin rằng độc giả có quyền được biết - ông Mackenzie viết - Nếu người đưa tin đòi tiền thì cũng đâu có gì". Tuy nhiên, bà Akers đã bác bỏ luận điệu này khi cho biết từ những nguồn tin ăn tiền, các phóng viên The Sun chỉ viết ra những "tin đồn dâm ô, tục tĩu", và như vậy "những bài báo như thế chẳng hề phục vụ lợi ích của công chúng".

Biên tập viên The Sun Trevor Kavanagh mô tả cuộc điều tra của cảnh sát London là "cuộc săn lùng phù thủy" và "đe dọa nền tảng tự do báo chí". Ông Kavanagh chỉ trích việc cảnh sát Anh đối xử với các nhà báo như những nghi can khủng bố hay những tên mafia: "Thay vì bị triệu tập đến để đưa lời khai, các nhà báo bị lôi ra khỏi nhà trong những cuộc bố ráp vào rạng sáng. Vợ con họ bị sỉ nhục khi hàng chục cảnh sát lật tung nhà cửa của họ, tịch thu những vật dụng và tài liệu riêng tư".

Tờ Daily Telegraph cho rằng cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức, trong khi Daily Mail đặt câu hỏi dường như cảnh sát đã dồn quá nhiều tâm lực vào việc điều tra những sai lầm không quá nghiêm trọng của các phóng viên News International mà xao lãng nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ an ninh cho Thế vận hội London vào cuối tháng 7 tới. Daily Mail gọi chiến dịch điều tra The Sun là "chiến dịch tàn sát quá lố".

AP dẫn lời một số biên tập viên kỳ cựu trong làng báo Anh khẳng định việc trả tiền cho cảnh sát để lấy thông tin là "chuyện thường ngày ở huyện" tại Anh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên