Thời sự & suy nghĩ
Danh tiếng và tai tiếng
TT - Cái gì quá nhiều thường mất giá. Đồng tiền cũng vậy, mà giải thưởng cũng vậy. Đồng tiền mất giá, bạn mất tài sản. Giải thưởng mất giá, bạn mất danh dự.
Sự “dư cung” trong các “sản phẩm” tôn vinh doanh nghiệp hiện nay là một thực tế. Và như báo chí nêu, ham muốn “vắt sữa” các doanh nghiệp có thể là một động lực phía sau của không ít các hoạt động trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, thấy cung cũng phải thấy cầu. Tại sao các doanh nghiệp lại chịu chi tiền để có được những thứ mà về bản chất không mua được bằng tiền?
Sự cả nể có thể là một lý do. “Danh hiệu này chắc là vớ vẩn, nhưng tổ chức X đã có thư mời. Rồi lại còn phải quan hệ với cơ quan chủ quản của họ nữa” là suy nghĩ chung của nhiều doanh nghiệp. Và người ta đã chặc lưỡi chi tiền. Đây không khéo là chuyện “mua mèo trong bị”, bởi vì cơ quan chủ quản chưa chắc đã có một sáng kiến khen thưởng như vậy.
Ham muốn có nhiều giải thưởng để xây dựng thương hiệu cũng có thể là một lý do. Rõ ràng, phần thưởng, danh hiệu nhiều khi tạo ra uy tín cho doanh nghiệp. Khi đã có uy tín thì làm ăn với các doanh nghiệp khác cũng dễ dàng hơn, hàng hóa dịch vụ cũng dễ bán hơn hoặc dễ bán với giá cao hơn. Danh tiếng là một giá trị lớn. Nếu mua được bằng tiền thì tại sao lại không mua? Rủi ro lớn nhất ở đây là danh tiếng có thể rất nhanh chóng trở thành tai tiếng. Càng nhiều danh hiệu càng cao sang, mà chất lượng hàng hóa dịch vụ lại thấp kém thì càng gây nhiều phản cảm cho người tiêu dùng.
Sự háo danh có thể cũng là một nguyên nhân. Trong truyện ngụ ngôn, một con quạ háo danh để mất toi miếng pho mát. Trong cuộc sống thực, một doanh nhân háo danh để mất toi tiền tỉ. Tất nhiên, không phải doanh nhân nào cũng háo danh (đa số doanh nhân không phải là như vậy). Nhưng không ít doanh nhân thấy mình giàu rồi mà vẫn chưa sang. Cho nên họ tìm kiếm cái sự sang qua các giải thưởng, các danh hiệu cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, sang là thứ đi cùng với văn hóa và đòi hỏi phải có thời gian. Việc cho rằng dùng tiền có thể mua được cái sự sang chỉ là sự ngộ nhận.
TS NGUYỄN SĨ DŨNG
Tin bài liên quan:
>> Thẩm tra vụ trao thưởng cho Vedan >> Tác hại của “loạn giải thưởng” >> “Siêu thị danh hiệu” >> Thu hồi giải thưởng của Vedan >> Khuất tất chuyện Vedan nhận giải thưởng
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận