11/07/2006 18:33 GMT+7

"Cướp biển" đã đại thắng như thế nào?

A.NGUYỆN tổng hợp
A.NGUYỆN tổng hợp

TTO - Một mình Cướp biển Caribbean: Chiếc rương tử thần đã phá bỏ hai kỷ lục phòng vé: Phim ăn khách nhất mọi thời trong ngày đầu ra mắt (thuộc về Chiến tranh các vì sao, 2005) và phim khởi chiếu cuối tuần hốt bạc nhất mọi thời (Người nhện, 2002). Vì đâu?

YeXHTZgP.jpgPhóng to

Poster phim Cướp biển Caribbean II

TTO - Một mình Cướp biển Caribbean: Chiếc rương tử thần đã phá bỏ hai kỷ lục phòng vé: Phim ăn khách nhất mọi thời trong ngày đầu ra mắt (thuộc về Chiến tranh các vì sao, 2005) và phim khởi chiếu cuối tuần hốt bạc nhất mọi thời (Người nhện, 2002). Vì đâu?

Sự khôn khéo của Disney

Các nhà phân tích nhận định một trong những yếu tố dẫn đến thành công này, giữa một mùa phim hè đầy rẫy chiêu thức tiếp thị ồ ạt và thổi phồng, chính là nhờ cuộc phiêu lưu của Johnny Depp bám theo một chiến dịch quảng cáo tương đối tự chủ và biết kiềm chế.

Hãng Disney vẫn phải chi hàng triệu USD quảng cáo, thế nhưng các nhà điều hành hãng phim đã phát pháo bộ phim theo cách truyền thống như bất kỳ bộ phim ra mắt cuối tuần, sau tuần lễ Quốc khánh Mỹ chứng kiến sự đăng quang của Siêu nhân trở lại.

“Cướp biển” đã nhận ra sự bão hòa của thị trường sau một loạt chiến dịch đánh bóng phim kéo dài cả tháng trời trước ngày khai cuộc - như Điệp vụ bất khả thi IIIMật mã Da Vinci - vì thế “Cướp biển” không dại gì tiếp tục “dội bom quảng cáo” nếu không muốn nhận phản ứng ngược.

Sự bảo đảm thành công của phim còn được chứng thực bởi phần một, Cướp biển Caribbean: lời nguyền từ tàu ngọc trai đen, mang về 305,4 triệu USD và tiếp tục ăn khách khi phát hành dưới dạng DVD.

“Họ để cho phim tự lên tiếng” - một chuyên gia phòng vé của trang thống kê doanh thu guru.com nhận định - “Khi ăn ngon, người ta sẽ lại thèm. Và Disney chỉ việc “bê nguyên mâm”, điểm thêm một chút “hành ngò” cho hấp dẫn”.

Đứng trên phương diện lãnh đạo, các nhà điều hành Disney đã cẩn trọng. Họ thậm chí từ chối bàn thảo về viễn cảnh của phim, ngay cả khi nhiều luồng dự báo phim sẽ phá vỡ các kỷ lục trong ngày khai hội.

“Chúng tôi rất dè chừng, ngay cả trong ý nghĩ” - Chuck Viane, giám đốc phân phối hãng Disney, bộc lộ - “Có lẽ bạn không muốn xuất hiện một cách vênh váo bởi điều đó có thể chống lại bạn”. Nhưng khi ông ghé thăm rạp Woodland Hills ở California, trong suất chiếu nửa đêm thứ năm (tức rạng sáng thứ sáu), ông biết được rằng hãng Disney đang thắng lớn vì nhiều gia đình và các trẻ em đều háo hức trong trang phục cướp biển.

Johnny Depp - át chủ bài

f8G0X1Y4.jpgPhóng to
Nhân vật Jack Sparrow của Johnny Depp
“Cướp biển” chỉ thật sự khuấy động dư luận ở mức độ vừa phải vào ba tuần trước ngày ra mắt. Báo chí đề cập tới cướp biển Caribbean II khá thận trọng. Qua các bài viết, độc giả không nhận ra ý đồ đánh bóng thương hiệu. Thay vào đó, Johnny Depp, con bài quyết định thành công của phim, được vẽ nên như một mẫu hình biết vươn lên từ vũng lầy của cuộc sống.

Họ mộ tả chân dung thật của Depp là “kẻ phóng đãng” hoàn lương (như tựa một cuốn phim gần đây của anh, The Libertine). Thuyền trưởng Jack Sparrow từng là nạn nhân của công nghệ phim ảnh Hollywood.

Tài năng của anh, một kẻ rất hâm mộ “Bố già” Marlon Brando, được phát hiện và trở thành thần tượng của tuổi teen qua phim truyền hình 21 Jump Street (1987). Người ta lăng xê và ca ngợi Depp như một thiên tài, để rồi chính anh sa chân vào vũng lầy như các ngôi sao “lắm tài nhiều tật”. Rượu chè, cờ bạc, gái gú, ma túy, chẳng thứ nào mà Johnny Depp chưa từng nếm qua.

Nhưng rồi tình yêu thật sự, hạnh phúc gia đình đã giúp Depp thay đổi tất cả. Tờ Newsweek gần đây dành hằn một số báo đôi nói về Johnny Depp, tình yêu của anh với cô vợ yêu kiều - ca sĩ kiêm diễn viên Pháp Venessa Paradis và các con.

Chính hai bé Lily-Rose và Jack là động lực lớn nhất để Johnny nỗ lực trong vai diễn thuyền trưởng lập dị Jack Sparrow. Số là Johnny Depp trong một lần đến công viên chủ đề Disney Land đã nhận được nhã ý trở thành một hình tượng của công viên thông qua một bộ phim của hãng.

Không ai ngờ, dòng phim cướp biển tưởng chừng đã chết mấy chục năm qua lại hồi sinh. Còn Depp thì thực hiện được lời hứa với các con. Chúng không chỉ được thưởng thức các cảnh hải tặc giác đấu trên biển tại Disney Land, nhưng còn trên màn bạc. "Điều tôi mong muốn nhất ở phim này không phải là doanh thu, nhưng là sự thích thú và niềm vui cho các khán giả nhỏ, nhất là hai đứa con yêu dấu của tôi" - Johnny tâm sự.

28-7-2006, khán giả TP.HCM sẽ được thưởng thức tài nghệ của Johnny Depp trong cuộc phiêu lưu gỡ bỏ lời nguyền - món nợ linh hồn với “hà bá” Davy Jones (Bill Nighy), kẻ thống lĩnh bầy đoàn đạo tặc ma dưới biển. Cùng hành với thuyền trưởng Jack còn có đôi vợ chồng cướp biển bất đắc dĩ do Orlando Broom và Keira Knightley thủ diễn.

Top 5 các phim ăn khách nhất mọi thời trong ba ngày cuối tuần ra mắt

1. Hải tặc Caribê: Chiếc rương tử thần, $135,6 triệu

2. Người nhện: $114,8 triệu

3. Chiến tranh vì sao III: Người Sith báo thù, $108,4 triệu

4. Shrek 2, $108 triệu

5. Dị nhân III: Trận chiến cuối cùng, $102,8 triệu (ra rạp TP.HCM vào 4-8-2006)

A.NGUYỆN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên