16/01/2010 05:40 GMT+7

Công chiếu phim Đồng khởi Bến Tre

            Thanh Tuấn
            Thanh Tuấn

TT - Lần đầu tiên đã có một bộ phim tài liệu hoàn chỉnh về phong trào Ðồng khởi của nhân dân Bến Tre cách đây tròn 50 năm. Ðồng khởi Bến Tre sẽ được công chiếu trên Ðài truyền hình Bến Tre và HTV từ ngày 17-1.

TT - Lần đầu tiên đã có một bộ phim tài liệu hoàn chỉnh về phong trào Ðồng khởi của nhân dân Bến Tre cách đây tròn 50 năm. Ðồng khởi Bến Tre sẽ được công chiếu trên Ðài truyền hình Bến Tre và HTV từ ngày 17-1.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

5Or44OW2.jpgPhóng to

Nhân dân thị xã Bến Tre đấu tranh chống bắn phá xóm làng - Ảnh tư liệu dùng trong phim Đồng khởi Bến Tre

Ðược khởi quay từ tháng 8-2009, bộ phim do Công ty TNHH Ðồng Ðội thực hiện đã hoàn thành vào cuối tháng 12-2009. Ðạo diễn Lê Phong Lan - người từng thành công với một loạt đề tài phim chiến tranh như Mậu Thân câu chuyện lịch sử, Ði giữa kẻ thù, Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn... - trực tiếp thực hiện bộ phim này.

Gồm năm tập (Quê hương trong máu lửa, Ánh sáng nghị quyết 15, Ðồng khởi, Ðội quân tóc dài, Huyền thoại Ðồng khởi, mỗi tập 20 phút), bộ phim đã đưa ra bức tranh khá tổng thể về cuộc khởi nghĩa bắt đầu từ rạng sáng 17-1-1960 của nhân dân ba xã trọng điểm: Ðịnh Thủy, Phước Hiệp, Bình Khánh, huyện Mỏ Cày, sau đó lan ra các huyện trong toàn tỉnh Bến Tre và trên toàn miền Nam.

Bộ phim đã cung cấp thêm một góc nhìn tương đối đầy đủ về cuộc khởi nghĩa của nhân dân Bến Tre và nhân dân toàn miền Nam trong thời kỳ đầu chống Mỹ - Diệm. “Ðiều quan trọng là đến thời điểm này - sau 50 năm, bộ phim vẫn ghi lại được lời của những nhân chứng sống để hình dung không khí Ðồng khởi như nước vỡ bờ của nhân dân Bến Tre và không khí của toàn dân miền Nam trong giai đoạn này” - đạo diễn Phong Lan nói.

Ðạo diễn Phong Lan cho biết Ðồng khởi Bến Tre có những nét đặc sắc riêng mà như trong phim, thượng tướng Trần Văn Trà, đại tướng Võ Nguyên Giáp hay ông Trần Bạch Ðằng - một nhà nghiên cứu về lịch sử kháng chiến - đã nói.

Trong bộ phim Ðồng khởi Bến Tre, đạo diễn Phong Lan đã chỉ ra những nét đặc sắc của phong trào Ðồng khởi: đây là nơi sản sinh nhiều hình thức đánh giặc rất độc đáo như “hai chân ba mũi”, “đội quân tóc dài”, “binh vận”, “ôm hè bắc hè”, “di cảnh hóa” và làm súng ngựa trời thô sơ khiến địch khiếp sợ. Nhiều nhân vật nữ trong đội quân tóc dài anh dũng cũng xuất phát từ đây.

“Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Bến Tre, hình thức “tản cư ngược” là kéo vào dinh tỉnh trưởng đấu tranh, ăn dầm nằm dề, đàn bà, trẻ con, gà heo, người chết làm nên cuộc biểu tình ngay tại chỗ khiến đại tá Ðỗ Cao Trí phải khiếp sợ và cho rút 10.000 quân đang càn quét tại ba xã của huyện Mỏ Cày. Ðó là điều rất đặc biệt mà chưa nơi nào có hình thức đấu tranh như vậy”, đạo diễn Phong Lan nói. Bộ phim cũng làm rõ vai trò của nữ tướng Nguyễn Thị Ðịnh trong tập thể lãnh đạo Ðồng khởi.

Trong buổi chiếu phim hôm 24-12-2009, đại diện Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre đánh giá bộ phim “thành công tới 85%”. Dù thời gian làm bộ phim rất gấp nhưng đạo diễn Phong Lan nói: “10 năm làm các đề tài chiến tranh đã cho tôi những thẩm thấu nhất định về các vấn đề lịch sử và Ðồng khởi không phải là vấn đề xa lạ đối với tôi”.

Thanh Tuấn

            Thanh Tuấn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên