30/11/2010 06:08 GMT+7

Con đường khốn khổ

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sau gần hai năm, đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trần mình chịu đào bới để lắp đặt cống thoát nước, nay lại tơi tả một lần nữa khi tiếp tục bị đào để lắp đặt ống cấp nước.

N4IdeEWr.jpgPhóng to
“Lô cốt” tại ngã tư Phú Nhuận đã khiến khu vực này luôn là điểm nóng kẹt xe - Ảnh: Thuận Thắng

Đi trên đường Phan Đình Phùng đoạn từ cầu Kiệu đến ngã tư Phú Nhuận, mọi người đều ngán ngại vì sự lồi lõm gập ghềnh của nó. Khoảng mười ngày nay, một “lô cốt” của dự án vệ sinh môi trường TP vừa mới mọc ngay ở chân cầu Kiệu, chỉ chừa lại một nửa mặt đường chật hẹp, lởm chởm đất đá cho xe cộ lưu thông.

Sau khi dự án đào đường lắp đặt cống thoát nước vừa tháo dỡ các “lô cốt”, đường Phan Đình Phùng tiếp tục trở thành một “công trường” đào đường lắp đặt ống cấp nước phi 500mm.

Người dân sống ở đường này cho biết cách đây ba tuần người ta cho đào một phui đường để lắp đặt cáp điện thoại khiến mặt đường càng trở nên tồi tệ. Đó là chưa kể người dân đang khốn khổ bởi nạn kẹt xe ở ngã tư Phú Nhuận (giao lộ Phan Đình Phùng - Nguyễn Kiệm và Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ) vì một “lô cốt” từ đường Nguyễn Kiệm đang dần chiếm mặt đường.

Vì sao?

Vì sao đã rút hết “lô cốt” trên đường Phan Đình Phùng lại tiếp tục có “lô cốt” mới ở cầu Kiệu? Theo lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng số 1, đó là vì... lý do khách quan. Theo một cán bộ ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, việc đúc hố ga bằng bêtông tại chỗ theo giải pháp đấu nối vào gói thầu 7A trên nền đất yếu phải chờ khá lâu, đến ngày 30-12-2010 mới hoàn thành đoạn đấu nối này.

Chờ “ông” đường sắt

Theo ông Phan Châu Thuận - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, người dân sẽ tiếp tục chịu cảnh đào đường trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận) để thi công kết nối tuyến cống thoát nước băng qua đường ray xe lửa. Hiện ngành đường sắt cho biết chưa thể thi công vào trước Tết Nguyên đán 2011.

Tại sao các đơn vị đào đường không phối hợp để cùng thi công một lần lắp đặt cống thoát nước, ống cấp nước và điện thoại trên đường Phan Đình Phùng thay vì phải đào ba lần như đã làm? Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo ban quản lý dự án cho biết tuyến ống cấp nước trên đường Phan Đình Phùng đã bị mục nên ngành cấp nước phải thay mới, họ có nguồn vốn và kế hoạch lắp đặt riêng. Điều tương tự cũng xảy ra với ngành điện thoại. Như vậy, tình trạng mạnh ai nấy đào tiếp tục tái diễn.

Cán bộ ban quản lý dự án cho biết do ở giữa giao lộ này chằng chịt đường ống cấp nước, thoát nước, bưu điện, điện lực, trong đó có những công trình ngầm chưa được xác định trong bản vẽ thiết kế, nên gây khó khăn cho việc đào đường lắp đặt cống thoát nước từ đường Nguyễn Kiệm qua đường Phan Đình Phùng.

Theo kế hoạch, Công ty liên doanh xây dựng VIC thi công gói thầu đào đường trên đường Nguyễn Kiệm sẽ đào đến 2/3 giao lộ (hoàn thành vào ngày 30-12-2010), Tổng công ty Xây dựng số 1 sẽ thi công tiếp 1/3 đoạn đường còn lại để kết nối vào tuyến cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm và Phan Đình Phùng lại với nhau, dự kiến tháng 2-2011 mới hoàn thành, có nghĩa là người dân tiếp tục chịu cảnh kẹt xe từ nay đến qua tết.

Chậm thực hiện điều chỉnh phân luồng giao thông

Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP đã yêu cầu nhà thầu chia thành bốn phân đoạn đào trên đường Phan Đình Phùng - Nguyễn Kiệm với mỗi phân đoạn dài 5m để tránh rào chắn chiếm giao lộ gây ách tắc giao thông, đồng thời thực hiện kế hoạch phân luồng giao thông cho phép ôtô từ đường Phan Đăng Lưu rẽ vào đường Thích Quảng Đức vòng ra đường Nguyễn Kiệm - Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ thay vì đi hướng từ Phan Đăng Lưu chạy thẳng qua đường Hoàng Văn Thụ đang có “lô cốt” chiếm mặt đường.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP đã chậm điều chỉnh phân luồng giao thông như kế hoạch nên kẹt xe đã xảy ra. Tại khu vực này sở cũng không cho lắp đặt biển báo hướng dẫn giao thông từ xa cho người đi xe để họ tránh đi qua giao lộ này.

Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, TP.HCM - cho biết đang yêu cầu các chuyên viên nghiên cứu xem xét điều chỉnh giao thông tại khu vực ngã tư Phú Nhuận. Khu cũng đề nghị sở cho phép xe hai bánh từ đường Hoàng Văn Thụ được rẽ vào đường Phan Đình Phùng nhằm giảm bớt áp lực xe đi thẳng từ Hoàng Văn Thụ qua Phan Đăng Lưu.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên