TTO - Hôm nay (21-9), nhà mạng Viettel thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao di động với VinaPhone, MobiFone để chuẩn bị cho việc thực hiện chính thức từ ngày 31-12-2017.

90% thuê bao di động hưởng lợi

Đây là dịch vụ do nhà mạng và Trung tâm chuyển mạng quốc gia cung cấp cho các thuê bao di động, bao gồm cả trả trước lẫn trả sau, có nhu cầu và đủ điều kiện sử dụng dịch vụ.

Khi thực hiện điều này, theo Bộ Thông tin - truyền thông, 90% thuê bao di động hiện nay ở VN thuộc ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel có thể hưởng lợi.

Cục Viễn thông cho biết việc kết nối kỹ thuật với 3 nhà mạng (Viettel, MobiFone và VNPT) được thực hiện thử nghiệm trong tháng 9-2017 để có thể triển khai theo đúng lộ trình vào tháng 12-2017.

Sau 90 ngày mới được chuyển mạng

Theo dự thảo thông tư chuyển mạng giữ số của Bộ Thông tin - truyền thông, thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký chuyển mạng.

Các nhà mạng đều cho biết họ đã chuẩn bị để thực hiện chính sách cho phép thuê bao di động chuyển mạng giữ nguyên số (MNP - Mobile number portability) theo kế hoạch của Bộ Thông tin - truyền thông.

Chính sách này sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nhưng nhà mạng luôn phải đầu tư dung lượng dư thừa.

Trung bình trên thế giới khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ có 1 - 5% khách hàng chuyển đổi và thường là khách hàng không hài lòng với nhà mạng.

Về mặt nguyên tắc, bộ đảm bảo cho khách hàng có nhu cầu phải để cho họ chuyển mạng, nhưng khi áp dụng sẽ tính toán để có quy định cụ thể, tránh việc các thuê bao chuyển mạng để hưởng khuyến mãi.

Chuyển mạng giữ số: 7 bước, 7 ngày - Ảnh 2.

3 lợi

Người dùng, thị trường, quản lý

Đây được xem là dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, thị trường và cả cơ quan quản lý nhà nước.

Các thuê bao di động (trả trước lẫn trả sau) có thể tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không lo bị mất số đang sử dụng (rất ý nghĩa với người dùng số đẹp) hoặc phải đổi số (dùng đầu số của nhà mạng khác).

Người dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc các nhà mạng đẩy mạnh cạnh tranh để giữ chân khách hàng cũ cũng như lôi kéo khách hàng mới.

Về thị trường, nhà mạng mới sẽ được xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường.

Với cơ quan quản lý nhà nước, việc áp dụng dịch vụ MNP làm gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số và thêm công cụ điều tiết thị trường...

Những câu hỏi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dùng nhìn chung hào hứng với chính sách này bởi nó sẽ khiến các nhà mạng phải "nâng chất" mình hơn như: nâng cao chất lượng mạng, chăm sóc phục vụ khách hàng tốt hơn, giá cước rẻ hơn, khuyến mãi nhiều hơn, nhiều chính sách ưu đãi khách hàng... để giữ chân khách hàng hiện hữu và thu hút khách hàng mới.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi khiến người dùng nghi ngại khi chính sách được triển khai thực tế.

Nếu không quản lý được, người dùng sẽ bị hành và mất quyền lợi nhiều hơn.

Anh Hùng Dũng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng: "Việc chuyển mạng giữ số bắt buộc cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Nếu không quản lý được, người dùng sẽ bị hành và mất quyền lợi nhiều hơn. Vậy quản lý cơ chế giữa các nhà mạng ra sao? Vừa liên kết vừa cạnh tranh luôn là mối quan hệ khó bền và khó quản".

Ngoài ra, theo quy định dự kiến, khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số, các thuê bao di động sẽ phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến một khoản cước dịch vụ chuyển mạng. Nhiều người dùng thắc mắc khoản phí họ phải nộp nếu muốn chuyển mạng là bao nhiêu? Trong thời gian chuyển đổi có bị gián đoạn liên lạc hay không?...

Mỹ: 1 ngày là đổi xong

Việc chuyển đổi mạng di động nhưng vẫn giữ số được áp dụng từ lâu tại hơn 20 quốc gia.

Tại Thái Lan, chương trình gọi tắt là MNP được triển khai từ năm 2010. Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ MNP Thái Lan, kể từ khi nước này triển khai mạng 3G năm 2013 cho đến đầu năm 2015, đã có khoảng 53 triệu lượt chuyển đổi mạng, chủ yếu giữa ba nhà mạng lớn là AIS, DTAC và True.

Ban viễn thông của Ủy ban Phát thanh truyền hình và viễn thông quốc gia Thái Lan mới đây thậm chí cho phép người dùng có thể chuyển đổi nhà mạng ngay tại các cửa hàng tiện lợi thay vì đến các cửa hàng của nhà mạng.

Quy định mới cũng buộc các nhà mạng giảm thời gian chuyển đổi từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, theo báo The Nation.

Tại Mỹ, chương trình chuyển đổi mạng giữ số viết tắt là WLNP được Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) triển khai trên toàn quốc từ năm 2004 bất chấp sự phản đối của một số nhà mạng.

Việc chuyển đổi ban đầu vô cùng phức tạp nhưng sau đó trở nên dễ dàng hơn sau khi FCC vào năm 2009 đã buộc các nhà mạng phải hoàn thành việc chuyển đổi trong một ngày.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận