18/08/2016 12:21 GMT+7

​Chủ động ứng phó bão số 3 theo tình hình thực tế

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai bàn giải pháp đối phó với bão số 3 sáng 18-8.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp triển khai phòng chống bão số 3 - Ảnh T.PHÙNG
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp triển khai phòng chống bão số 3 - Ảnh T.PHÙNG

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, cho biết bão số 3 sẽ mạnh dần lên khi vào vịnh Bắc Bộ.

Khi vào đất liền, cấp gió thấp nhất là cấp 9 và cao nhất là cấp 11, có khả năng gây gió giật cấp 13 ở vùng ven biển.

Khi vào bờ, bão số 3 ít có khả năng gây lốc xoáy mạnh như bão số 1 vừa qua nhưng gió giật cấp 12-13 tương đương với gió giật trong bão số 1.

Lúc 10g sáng 18-8, vị trí tâm bão số 3 (tên quốc tế là Dianmu) ở vào khoảng 21 độ vĩ Bắc -111,4 độ kinh Đông, trên vùng biển phía đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây vào vịnh Bắc Bộ sau đó có khả năng đổi theo hướng Tây Tây Nam hướng về các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ.

Dự báo đến 10g sáng 19-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ vĩ Bắc -107,1 độ kinh Đông, trên vùng biển Quảng Ninh-Thanh Hóa.

Thời gian bão ảnh hưởng trực tiếp đất liền vào khoảng từ trưa đến chiều 19-8 nhưng gió mạnh và mưa to xuất hiện vùng ven biển từ đêm nay 18-8.

Theo ông Cường, bão số 3 có hoàn lưu của bão rất rộng, lượng mưa do bão gây ra rất lớn cho khắp vùng đông bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và toàn bộ trung du miền núi phía Bắc. Lượng mưa dự kiến 200-300mm, có nơi mưa cục bộ mưa lớn hơn.

Hiện nay, các tỉnh miền Bắc đã có mưa lớn thời gian qua nên đất đã bão hòa, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét rất lớn.

Thời điểm bão vào bờ gặp lúc triều cường nên với sức gió cấp 10-11 nên nhiều khả năng nước dâng cao 3-5m ở các tỉnh ven biển từ Hải Phòng đến Thanh Hóa, trọng tâm là Nam Định -Thái Bình.

Đường đi và vị trí bão số 3 - Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương
Đường đi và vị trí bão số 3 - Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương

Theo cáo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6g ngày 18-8, Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị phối hợp với ngành thủy sản, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 36.321 phương tiện, lồng bè, lều chòi cùng 125.721 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó có 3.054 phương tiện cùng 15.090 người hoạt động trên biển, số còn lại neo đậu ở bến.

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, chánh văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, đề nghị các địa phương lưu ý việc mưa lớn có thể xảy ra vỡ đê, vỡ đập và đề nghị các địa phương tổ chức Sở chỉ huy chỉ đạo phòng chống thiên tai ở cấp tỉnh, huyện, lấy cơ quan quân sự làm nòng cốt để xử lý cụ thể, không bị động với tình xấu.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, yêu cầu các tỉnh từ bắc trung bộ trở ra, cần chuẩn bị chống bão với tinh thần cao nhất. Tinh thần chủ động của các địa phương vẫn phải đưa lên hàng đầu.

Ông Cường đề nghị các địa phương lập đoàn kiểm tra ở những nơi xung yếu, vùng biển phải nghiêm túc cấm biển; toàn bộ vùng người dân nuôi trồng thủy sản ven biển phải kiên quyết di dời. Các tỉnh vùng núi phía Bắc có hơn 2.000 điểm nguy hiểm đã được cảnh báo cần có phương án cụ thể, kiên quyết phải di dời dân ở vùng này…

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý sự di chuyển phức tạp, của bão số 3 khi hướng đi ban đầu không vào Việt Nam nhưng đã đổi hướng, uy hiếp các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản Phó thủ tướng yêu cầu công tác dự, cảnh báo phải kịp thời chính xác để cung cấp thông tin kịp thời đến địa phương và người dân chủ động ứng phó.

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương rà roát, kiểm đếm lại tàu thuyền, đặc biệt là những tàu thuyền hoạt động ở vùng nguy hiểm của bão di chuyển ra khỏi khu vực này; Chỉ đạo xử lý cấp bách an toàn cho đê biển, đê sông, vận hành an toàn hồ đập; Chủ động phòng chống lũ cho hạ du, hướng dẫn địa phương bảo vệ công trình có chất lượng kém, công trình hồ đập xung yếu.

“Địa phương phải chủ động ứng phó với tình hình thực tế của địa phương, không phải trên Trung ương chỉ đạo ra sao thì địa phương cứ cứng nhắc làm y như vậy. Chủ động bảo vệ các công trình trường học, bệnh viện, hạ tầng… căn cứ vào tình hình để chủ động cho học sinh nghỉ học”- Phó thủ tướng đề nghị. 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên