11/12/2003 10:11 GMT+7

Cần qui hoạch và chấn chỉnh lại hệ thống taxi

VÕ HƯƠNG thực hiện
VÕ HƯƠNG thực hiện

TT - Xung quanh các vấn nạn của hành khách khi đi taxi, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn phó chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM Hồ Huy. Ông Hồ Huy đã thừa nhận thực trạng này, đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực, lấy lại hình ảnh tốt đẹp của taxi trong lòng người dân.

rkLb8a1y.jpgPhóng to
Phó chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM Hồ Huy - Ảnh: V.H.
TT - Xung quanh các vấn nạn của hành khách khi đi taxi, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn phó chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM Hồ Huy. Ông Hồ Huy đã thừa nhận thực trạng này, đồng thời đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực, lấy lại hình ảnh tốt đẹp của taxi trong lòng người dân.

* Ông nói như thế nào về việc người dân kêu nhiều về tình trạng taxi “móc túi” khách hàng, taxi “ôm”, taxi độc quyền, giá cả đồng hồ trời ơi, thái độ phục vụ kém?

- Chúng tôi nắm được hết và cũng khá bức xúc. Với tư cách đại diện Hiệp hội Taxi TP.HCM, tôi luôn mong muốn bộ mặt taxi thành phố phải được thay đổi nhiều về chất cũng như về lượng. Tình trạng taxi bắt khách trả giá giống như xe ôm, đồng hồ tính tiền nhảy sai nhằm lừa dối khách hàng… đúng là vấn nạn của taxi TP.HCM. Những sai phạm cần phải được chấn chỉnh ngay.

Tình trạng độc quyền trong vận chuyển hành khách bằng taxi đúng là không tốt, làm cho khách hàng thiệt thòi. Tuy nhiên, đứng về góc độ quản lý nhà nước, đơn vị quản lý bến bãi lại cho rằng để quản lý tốt, tránh tình trạng lộn xộn, giành khách tại bến bãi họ vẫn chọn những đơn vị taxi có uy tín, chất lượng.

Về phía hiệp hội, chúng tôi khẳng định khai thác kinh doanh bất cứ đâu: từ nhà ga, khách sạn, bệnh viện, bến xe đến sân bay là hoàn toàn hợp pháp nhưng cơ quan quản lý bến bãi phải kiểm soát nghiêm ngặt. Tài xế taxi làm sai qui định phải chế tài. Trong xử lý vi phạm đơn vị kinh doanh taxi cần đặc biệt nghiêm khắc, làm tốt có khen thưởng, lừa dối khách hàng phải sa thải.

Thái độ, chất lượng phục vụ kém lại phụ thuộc phần lớn vào người tài xế cầm lái. Khi người tài xế được qua đào tạo, được học nghiệp vụ, được giáo dục đạo đức sẽ hạn chế được phần nào việc phục vụ kém hiệu quả. Hiện nay mạng lưới taxi cũng còn nhiều bất cập, nhiều đơn vị tài xế không được qua đào tạo, kiểm soát. Taxi “dù” vẫn tràn lan. Bên cạnh đó, công tác quản lý đội ngũ taxi chưa chuyên nghiệp nên vẫn còn tình trạng lộn xộn, thiếu kiểm soát như hiện nay.

* Thưa ông, giới tài xế taxi lại than phiền rằng họ chịu áp lực quá lớn từ phía các công ty kinh doanh, nếu chạy đúng, không chỉnh sửa đồng hồ hoặc có “mánh khóe” ăn gian khách hàng, họ không đủ tiền nộp cho công ty và trả góp tiền xe. Nhiều xe chạy thu không đủ chi?

- Đó là một lý do không chính đáng, chỉ để biện minh cho việc làm sai. Từ phía hiệp hội, chúng tôi khẳng định tài xế taxi không được quyền lừa dối khách hàng và công ty. Tài xế phải hoạt động theo luật pháp qui định. Nếu anh chỉnh đồng đồ, nhấn nút dưới chân làm cho đồng hồ tính tiền sai hoặc không bấm đồng hồ là hành vi lừa dối khách hàng, vi phạm pháp luật. Còn việc đóng tiền doanh thu, đóng tiền mua xe trả góp là người tài xế đã đồng ý thỏa thuận với đơn vị mình tham gia. Thỏa thuận này đã được đảm bảo bằng hợp đồng.

* Hiệp hội Taxi TP.HCM có giải pháp cụ thể nào nhằm chấn chỉnh và lấy lại hình ảnh tốt đẹp của taxi trong lòng người dân, thưa ông?

ZNx35ziP.jpgPhóng to
Ân cần mở cửa xe chào đón khách là một thái độ tốt mà các tài xế taxi cần chú trọng phát huy - Ảnh: Võ Hương
- Điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là cơ quan quản lý nhà nước. Nhà nước phải hoạch định chiến lược đồng bộ cho ngành nghề này. Dưới góc độ vận tải hành khách, chúng tôi kiến nghị Nhà nước cần quản lý mạng lưới giao thông nói chung và phương tiện taxi nói riêng theo qui hoạch, kế hoạch cụ thể.

Taxi nên qui hoạch phát triển quản lý tập trung theo hình thức công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp nhà nước. Chỉ dừng ở ba thành phần này mới có thể quản lý tốt nhất. ở Đà Nẵng họ đã làm như vậy và đã làm rất tốt. Bên cạnh đó, phải rà soát lại, không cấp phép hoạt động tràn lan như hiện nay vì TP.HCM hiện không thiếu xe, cung đã cao hơn cầu 7-10% và không nên để loại hình HTX. Có nhiều HTX không quản lý được người tham gia.

Ngoài qui hoạch trên nên có kế hoạch phát triển theo đầu xe. Mỗi năm phát triển khoảng 300 xe, đăng ký tại sở chủ quản và phát triển thông qua hình thức đấu thầu. Đơn vị tổ chức đấu thầu do cơ quan quản lý nhà nước chỉ định, có thể là Sở Kế hoạch - đầu tư hoặc Sở Giao thông công chánh. Các cơ quan chức năng nên vào cuộc. Các đơn vị cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông kiểm tra giám sát thường xuyên căn cứ theo nghị định 92 và nghị định 15 của Chính phủ. Xử lý nghiêm những xe không phải taxi, đội lốt thương hiệu của một số hãng. Kiểm soát những xe có dấu hiệu làm sai lệch đồng hồ, lập trình sai đồng hồ tính giá tiền và không có đồng hồ. Khách hàng khi phát hiện đồng đồ tính tiền không chính xác nên báo cơ quan công an gần nhất.

* Đó là về mặt quản lý nhà nước, nhưng còn về phía doanh nghiệp thì phải làm gì để xây dựng thương hiệu?

- Chúng tôi cho rằng để hoạt động taxi ngày một tốt, mỗi đơn vị kinh doanh taxi cần thường xuyên tổ chức đào tạo và kiểm soát. Các doanh nghiệp nên chú trọng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu cho chính mình, hoạt động với chất lượng ISO. Phía hiệp hội đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo như chương trình đào tạo nghiệp vụ cấp chứng chỉ hành nghề… Phải làm sao để người tài xế taxi hiểu rõ rằng taxi không chỉ là đại diện của đơn vị kinh doanh dịch vụ mà còn là đại diện cho bộ mặt của thành phố, của đất nước.

Tài xế taxi giống như một chiến sĩ ra trận, họ sẽ có mặt trong tất cả mặt trận: kinh tế, văn hóa, an ninh xã hội. Taxi cứu người, taxi bắt cướp, chống trộm và taxi cũng có thể làm trinh sát chống buôn lậu được. Và hãy phổ biến những truyền thống tốt đẹp của người lái xe như gương trả lại tiền cho hành khách để quên trên xe (Mai Linh taxi, Saigontourist taxi, Festival taxi…).

Các hãng taxi cũng nên tìm cho mình một nét đặc trưng riêng. Không nên nhái kiểu dáng, màu sơn, hoặc đặt tên gần giống để tránh sự ngộ nhận trong khách hàng.Chúng ta cũng rất cần phổ biến cho khách hàng như một số đơn vị đã thực hiện: taxi không bấm đồng hồ (hoặc đồng hồ không nhảy tiền), tài xế không mặc đồng phục, các dịch vụ phục vụ không chu đáo khiến khách không hài lòng thì khách hàng được quyền không trả tiền. Hiện nay nhiều hãng như Festival taxi, Mai Linh taxi khách hàng ngồi lên xe, đồng hồ cảm ứng tự động hoạt động báo kilômet và số tiền.

* Xin cảm ơn ông!

VÕ HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên