09/07/2006 17:02 GMT+7

Cần gì ở nhạc phim?

Theo Lao Động
Theo Lao Động

Trước khi khẳng định âm nhạc có cần cho phim hay không và nếu cần thì nên xử lý thế nào, có lẽ phải đặt vấn đề: Nhạc trong phim để làm gì? Phải chăng để nghe cho vui tai, cho có "không khí"?

nX4jnEkL.jpgPhóng to
Hồng Đăng (phải) - nhạc sĩ sáng tác nhiều nhạc phim hay
Trước khi khẳng định âm nhạc có cần cho phim hay không và nếu cần thì nên xử lý thế nào, có lẽ phải đặt vấn đề: Nhạc trong phim để làm gì? Phải chăng để nghe cho vui tai, cho có "không khí"?

Có thể dễ thấy rằng, phần lớn nhạc phim VN - nhất là mảng phim video và truyền hình hiện nay - đều rơi vào tình trạng: Tham lam, tuỳ tiện, nhạt nhẽo.

Lâu nay, giới âm nhạc vẫn thiên về cách làm nhạc cho phim theo lối minh hoạ các tình huống, nhưng quên mất nguyên tắc: Chỉ để âm nhạc xuất hiện khi ngôn ngữ, hình ảnh trong phim chưa nói hết được ý tứ văn học. Vậy nên, có tình trạng xử lý âm nhạc khá khôi hài. Trong khi đó, các nhạc sĩ VN chưa vận dụng nhiều loại nhạc tính cách (gắn với các nhân vật chính là những chủ đề âm nhạc cố định).

Trong một số phim, lẽ ra âm nhạc phải được hiện diện qua một bài hát và phải thực "đắt", phù hợp với nội dung phim. Và sau đó, nếu bài hát có khả năng tồn tại độc lập và khán giả yêu thích thì rõ ràng là một lý tưởng mà nhạc sĩ cần vươn tới.

Trong thực trạng âm nhạc trong phim truyện hiện nay - nhất là mảng phim truyền hình - rất ít phim gây ấn tượng về âm nhạc. Có rất nhiều đoạn nhạc vụn vặt, mờ nhạt về ý đồ, luyễnh loãng về màu sắc và dễ dãi về ngôn ngữ. Người ta có thể tuỳ ý nhặt nhạc ở phim này gắn sang phim khác cũng chẳng hề hấn gì.

Một tình trạng khác luôn gây khó chịu cho người xem phim: Nhạc át lời thoại nhân vật. Nhiều khi, nhạc phim xuất hiện rất khiên cưỡng, ngang tai. Có nhạc phim vốn nhạt nhẽo, nhưng vì dài, nên đạo diễn buộc phải cho phần chữ thành phần làm phim chạy trên nền nhạc để... cho hết nhạc, gây sự lãng phí.

Dĩ nhiên, các đạo diễn lẫn nhạc sĩ làm nhạc cho phim chẳng mong muốn phim dở nhưng bài hát hay (cái hay do ca sĩ thể hiện xuất sắc). Tôi cho rằng, chỉ có phim nào có nội dung giàu tính văn học, có nội dung sâu sắc mới có thể gợi ý cho cái hay của âm nhạc trong phim. Tiếc thay, trong phim VN, điều đó thực ít ỏi.

Nếu cứ làm nhạc cho phim với chất lượng như hiện nay thì nên có thể không cần đến nhạc phim, mà chỉ cần xử lý khâu tiếng động cho thật hiệu quả, sẽ đỡ tốn kém tổng kinh phí làm phim. Vậy, nhạc trong phim có cần? Xin thưa: Rất cần! Đặc biệt rất cần trong các phim có tính văn học. Khán giả luôn đón chờ những bộ phim hay có sự đóng góp hiệu quả của phần âm nhạc.

Theo Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất