
Việc kết nối các tuyến đường sắt vào khu vực Bến Thành sẽ đưa nơi này thành “trái tim” giao thông công cộng của TP.HCM - Trình bày: TẤN ĐẠT
Từ đây, dòng chảy đi lại sẽ lan tỏa khắp mọi hướng: ra biển, tới sân bay Long Thành (Đồng Nai), về cả những khu vực xa xôi nhất của TP và nối dài đi các tỉnh.
Rộng đường từ Bến Thành ra biển

Tổng hợp: ĐỨC PHÚ
Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I đã có nhiều quyết định quan trọng để kết nối, hiện đại hạ tầng giao thông đô thị được người dân đón nhận phấn khởi.
Trong đó việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, ủng hộ chủ trương dời ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ về Bến Thành và phát triển không gian ngầm tại đây đã mở ra hành lang kết nối từ Bến Thành đi các khu vực của TP.HCM.
Quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội để chuyển thành công viên và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xem là bước ngoặt lớn, làm nức lòng người dân.
Từ dải đất vàng từng nằm im, khu vực này sẽ được tái sinh thành một công viên ven sông và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Ngay sau quyết sách của lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành TP đã quyết liệt triển khai. Theo phương án của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, khu đất cảng Khánh Hội rộng hơn 31,5ha sẽ được định hướng phát triển thành không gian xanh đa chức năng, kết hợp cảng hành khách quốc tế.
Khoảng 60% diện tích (không bao gồm khu bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh và phần đất quốc phòng) sẽ dành cho công viên cây xanh, không gian công cộng, vui chơi giải trí. Phần còn lại là công trình công cộng và khu cảng hành khách.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM bố trí 2.950 tỉ đồng nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (bao gồm xây dựng mới cầu Tân Thuận 1) dài khoảng 2,5km, từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận, quy mô 6 - 8 làn xe, có hầm chui Hoàng Diệu 4 làn xe, dự kiến 2.950 tỉ đồng.
Sở Xây dựng cũng kiến nghị tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam, gồm công viên công cộng đa chức năng và ba cảng thủy nội địa hành khách khu công viên bến Bạch Đằng, cảng hành khách quốc tế...).
Đánh giá về những quyết sách này, kỹ sư Vũ Đức Thắng, chuyên gia quy hoạch giao thông, nhận định đường Nguyễn Tất Thành là huyết mạch giao thông nối trung tâm ra quận 7, Nhà Bè và Cần Giờ (cũ).
Bao năm qua, con đường này như cục máu đông chẹn mạch lưu thông. Vì vậy, khi khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội thành không gian công cộng và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành sẽ giúp người dân tận hưởng không gian từ dòng sông, tháo nút thắt đường Nguyễn Tất Thành. Và Bến Thành là "trái tim" của đô thị, của giao thông công cộng TP.HCM.
"Việc khơi thông điểm nghẽn cực khó này sẽ nối tiếp cho hành trình vươn ra biển của TP.HCM. Nếu tuyến metro trung tâm TP.HCM - Cần Giờ đi ngầm dưới đường Nguyễn Tất Thành qua đường Hàm Nghi thì Bến Thành sẽ trở thành hành lang đa tầng giao thông - hội tụ đường thủy, đường bộ và đường sắt đô thị.
Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Cần Giờ, nút giao thông rừng Sác, đường vượt biển Cần giờ - Vũng Tàu, làm đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối sẽ tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh, rút ngắn hành trình từ trung tâm ra biển Cần Giờ, trong đó Bến Thành sẽ là điểm xuất phát và trung chuyển đi khắp TP", ông Thắng nói.

Khu vực chợ Bến Thành sẽ được khai thác không gian ngầm và nơi này sẽ là trung tâm kết nối hạ tầng tỏa đi các nơi - Ảnh: Châu Tuấn
"Trái tim" giao thông, kết nối metro toàn TP
Cũng trong tuần qua, UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Văn Được ủng hộ việc đưa ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ về chợ Bến Thành. Việc điều chỉnh này sẽ giúp tuyến đường sắt đi Cần Giờ nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các tuyến metro khác.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao đơn vị đề xuất nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng quanh chợ Bến Thành, tạo cảnh quan, thúc đẩy thương mại - du lịch và cải thiện giao thông khu vực.
Đánh giá quyết định đưa ga đầu tuyến đường sắt đi Cần Giờ về Bến Thành, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh việc định hướng thêm đầu mối kết nối metro ở Bến Thành là hợp lý. Từ đây, các tuyến giao thông quan trọng tỏa đi các hướng của TP.HCM, đưa Bến Thành và khu vực trung tâm TP trở thành điểm tụ về thương mại - dịch vụ - du lịch.
Vì vậy, theo ông Ngân, các quy hoạch thì xu hướng chung ở các đô thị đều phải tận dụng triệt để giá trị của từng không gian ngầm, mặt đất và trên mặt đất để phục vụ các nhu cầu đô thị, nhất là giao thông. Đối với không gian ngầm, xu thế các đô thị trên thế giới đều ưu tiên gắn với khai thác hệ thống giao thông công cộng, TOD.
Kỹ sư Vũ Đức Thắng cũng phân tích nếu giữ điểm đầu tại Tân Thuận, hành khách từ trung tâm sẽ phải qua thêm một chặng khác để đến ga xuất phát, không thể thu hút đông đảo khách so với khu vực sôi động Bến Thành. Đây là bước đột phá, thể hiện tinh thần vừa nghiên cứu vừa điều chỉnh cho hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế.
Khi đó tuyến đường sắt này không còn "cô đơn" (phục vụ hướng đi về một khu vực), mà được nâng tầm trở thành mắt xích quan trọng, thành hành lang kết nối mới trong liên kết vùng.
Cụ thể, khi đường ven biển phía Nam được nối từ Vũng Tàu đến Cần Giờ qua đường ven biển ĐBSCL thì người dân tại các khu vực này không còn phải đi vòng theo quốc lộ, cao tốc như hiện nay mà có thể dễ dàng qua Cần Giờ để đi trực tiếp lên Bến Thành - trung tâm TP.HCM.
Phát huy vai trò Bến Thành có từ trăm năm
Bến Thành từng là đầu mối của đường sắt Sài Gòn tỏa đi nhiều hướng. Còn giờ đây là nhà ga trung tâm metro kết nối metro số 1, metro số 2, tuyến Bến Thành - Cần Giờ và metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước).
Khi mạng lưới hoàn thiện, từ đây người dân TP.HCM có thể đến sân bay Long Thành thông qua tuyến metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và sân bay Long Thành. Tuyến này hiện đang được Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư.
Cũng từ Bến Thành, người dân có thể theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến ga Suối Tiên. Tại đây, người dân sẽ có hai hướng đi. Hướng đầu tiên là có thể đi theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nối dài về Đồng Nai, đến sân bay Long Thành. Cũng từ ga Suối Tiên, người dân có thể kết nối lên Bình Dương cũ theo tuyến metro số 1 (TP mới - Suối Tiên).
Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (TP.HCM):
TP.HCM thực hiện nhanh tầm nhìn từ nghị quyết Đảng
Chỉ ít ngày sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, chúng ta đã chứng kiến tinh thần nói đi đôi với làm, nghị quyết hóa thành hành động được hiện thực hóa rõ nét. Nghị quyết không dừng lại ở tầm nhìn, mà đã trở thành kim chỉ nam của cả hệ thống chính trị TP. Tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn và khát vọng vươn lên đã được cụ thể hóa bằng những quyết định vì dân, vì tương lai bền vững.
Nghị quyết đại hội xác định đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, TP.HCM trở thành đô thị văn minh, hiện đại, năng động, dẫn dắt sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, có vị thế nổi bật ở Đông Nam Á.
Tầm nhìn đến năm 2045, 100 năm thành lập nước, TP.HCM sẽ vươn lên nhóm 100 đô thị tốt nhất thế giới, xứng tầm siêu đô thị quốc tế, trung tâm kinh tế - tài chính - du lịch - dịch vụ của châu Á, nơi có chất lượng sống cao và bản sắc riêng đáng tự hào.
Và ngay sau đại hội, người dân đã chứng kiến những hành động cụ thể, đầy trách nhiệm của lãnh đạo TP. Đó là quyết định của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang về việc đưa khu đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội và khu đất số 1 Lý Thái Tổ thành không gian công cộng, công viên.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chỉ đạo hoàn thành công viên cây xanh và đài tưởng niệm nạn nhân dịch COVID-19 tại số 1 Lý Thái Tổ trước Tết Nguyên đán, thể hiện tinh thần hành động ngay.
Đặc biệt, chủ trương mở rộng đường Trần Bình Trọng và điều chỉnh tuyến metro trung tâm TP.HCM - Cần Giờ thể hiện tầm nhìn dài hạn. Đây không chỉ là những quyết định kỹ thuật, mà là tuyên ngôn về cách thức vận hành mới của chính quyền đô thị hiện đại, nói đi đôi với làm, chuyển nghị quyết thành hành động cụ thể với kết quả rõ ràng.
Có thể thấy TP.HCM đang tập trung cho tư duy kiến tạo giá trị sống. Đây chính là cách đầu tư bền vững nhất, là nền tảng cho một TP đáng sống, sáng tạo, nhân văn và bền vững.
Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP không chỉ là định hướng chính trị, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đang được thực thi từng ngày, từng công trình, từng quyết định vì hạnh phúc của nhân dân và tương lai của TP.HCM. Các chỉ đạo mang tư duy chiến lược đó đã thể hiện sự tôn vinh chất lượng cuộc sống, làm giá trị cuộc sống ngày càng được nâng cao...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận