16/07/2017 09:00 GMT+7

Bão số 2 diễn biến bất thường, rạng sáng 17-7 vào đất liền

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bão số 2 có diễn biến bất thường, dự báo mới nhất thì 4h sáng mai bão đã cập bờ, nhưng có thể đến sớm hơn lúc 1h hoặc muộn hơn lúc 7h ngày 17-7, với cường độ cấp 9.

Ông Hoàng Văn Thắng, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết bão số 2 diễn biến nhanh, khoảng 4g sáng mai sẽ vào đất liền
Ông Hoàng Văn Thắng, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết bão số 2 diễn biến nhanh, khoảng 4h sáng mai sẽ vào đất liền

 

Sáng 16-7, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết như vậy trong phiên họp trực tuyến với các tỉnh, thành để ứng phó với bão số 2.

“Dự báo mới nhất thì 4h sáng mai bão đã cập bờ. Vì vậy, trong phiên họp hôm nay tất cả phải kiểm điểm lại tình hình và bàn các giải pháp đối phó với cơn bão này”, ông Thắng nói.

Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết bão số 2 được hình thành từ một vùng áp thấp, cho đến ngày 15-7 thì mạnh lên thành bão.

Nhận định sơ bộ đây là vùng áp thấp hình thành ngay trên biển Đông và từ áp thấp nhiệt đới trở thành bão chỉ trong khoảng thời gian 12h.

“Cường độ bão hiện nay đã tăng lên, bão đang ở cấp 9, đã nâng cấp từ cấp 8 lên”, ông Cường cho biết.

Về dự báo trong ngày 16-7, đa số đều cho rằng cơn bão này tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ di chuyển khá nhanh, cường độ bão ở cấp 9.

“Vùng ảnh hưởng từ Hải Phòng đến Quảng Bình, còn tâm ảnh hưởng mạnh hơn là từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh. Dự kiến, với tốc độ di chuyển như hiện nay thì từ đêm nay đến rạng sáng mai thì bão sẽ áp sát vùng biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sớm thì 1h, muộn thì 7h sáng mai bão sẽ cập bờ” -ông Cường cho biết.

Nhận định chung, trọng điểm mưa gây ra từ ngày 16-7 đến hết ngày 18-7, lượng mưa khoảng 250-300mm trong ba ngày này.

Sau bão đổ bộ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sẽ gây lượng mưa lớn tại khu vực Hoà Bình và phía Nam Sơn La.

“Nguy hiểm nhất trong đợt này chính là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực. Trước đây khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa, vì vậy rất dễ gây ra sạt lở”, ông Cường lưu ý.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt một số tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ xuất hiện như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh.

Ông Thắng cũng đề nghị các địa phương sẵn sàng các phương tiện cứu hộ để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, đến 6h sáng 16-7 các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 65.755 phường tiện với 263.503 người và đưa 2.938 lồng bè chòi vào vùng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

“Đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ, hoàn thành trước 17g ngày 16-7, chủ động cấm biển. Các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh quyết liệt sơ tán dân tại các lồng nuôi thuỷ sản, sơ tán dân tại các khu vực xung yếu trước17g”, ông Chính nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên