01/11/2003 09:51 GMT+7

Bấm lỗ bằng lái là đau lắm, nhưng...

LÊ ANH ĐỦ thực hiện
LÊ ANH ĐỦ thực hiện

TT - Với tài xế, cảnh sát giao thông Công an Tiền Giang là “nỗi ám ảnh trên xa lộ” vì hễ qua là phạt; còn với lãnh đạo Công an Tiền Giang thì sao? Ngày 30-10, tại trụ sở Công an tỉnh Tiền Giang, giám đốc Nguyễn Văn On đã trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ xoay quanh vấn đề này.

UevCWoY1.jpgPhóng to
Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang - đại tá Nguyễn Văn On
TT - Với tài xế, cảnh sát giao thông Công an Tiền Giang là “nỗi ám ảnh trên xa lộ” vì hễ qua là phạt; còn với lãnh đạo Công an Tiền Giang thì sao? Ngày 30-10, tại trụ sở Công an tỉnh Tiền Giang, giám đốc Nguyễn Văn On đã trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ xoay quanh vấn đề này.

Bắt đầu buổi phỏng vấn, giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang - đại tá Nguyễn Văn On nói: “Tôi cũng thấu hiểu rằng việc bấm lỗ bằng lái tài xế là đau lắm và chỉ có ở trong ruột mới biết đau như thế nào!”.

* Thưa ông, vấn đề không còn là mới nữa vì đã được phản ánh lên mặt báo hết rồi, nhưng cũng xin một lần được đặt trở lại với người trong ngành: việc cắm biển báo như hiện nay, theo ông, có hợp lý hay không?

- Về cắm biển báo tốc độ, theo anh giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết là do Cục Quản lý đường bộ thực hiện. Do đó, về trách nhiệm công an không có ý kiến gì. Còn hợp lý hay không tôi chưa dám nói, nhưng nghe đâu Cục Đường bộ đang cho kiểm tra việc cắm biển báo để điều chỉnh lại cho hợp lý. Còn chừng nào điều chỉnh thì tôi không rõ.

* Như ông đã nói ở trên, việc bấm lỗ giấy phép lái xe “là rất đau”, nhưng thực tế cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã bấm quá nhiều lỗ rồi, khiến không ít tài xế phải lao đao. Như vậy giữa ý thức, lời nói với việc làm có một khoảng cách quá xa?

- Đây là vấn đề đang được báo chí nhấn mạnh. Phải nói thẳng rằng từ trong thâm tâm, từ trong nhận thức, tôi không muốn có việc bấm lỗ đâu. Tôi muốn làm sao càng ít bấm lỗ càng tốt, càng ít người vi phạm càng mừng. Tôi cũng có nghe thông tin “CSGT Tiền Giang là rất căng”, nhưng “căng” ở đây là làm đúng luật. Tôi biết việc bấm lỗ rất kẹt cho tài xế nên tôi yêu cầu cấp xử lý phải khách quan, xem xét nhiều chiều và cẩn thận trước khi quyết định. Cấp đội không có quyền bấm lỗ mà phải là cấp lãnh đạo phòng CSGT.

* Thưa ông, không chỉ “rất căng”, nhiều tài xế còn sử dụng từ “hung thần trên xa lộ” để nói về Công an Tiền Giang, nên vừa qua đã có nhiều người từ chối chở hàng về đây?

- Nhiều cử tri tại Tiền Giang và cả lãnh đạo tỉnh cũng hỏi tôi nội dung này nhưng tôi xin khẳng định Công an Tiền Giang không khó, chỉ có xử lý nghiêm thôi và xử lý có tình có lý. Tôi bảo anh em là khi ra đường phải khiêm tốn, lễ phép, dù người đối diện có vi phạm cỡ nào cũng không được hách dịch, cửa quyền. Tôi thường nói xử lý một người là đụng đến nhiều người.

Ví dụ: xử lý tôi thì đụng đến anh em tôi, đụng đến bà con tôi... Do vậy, phải xử lý đúng luật, xử lý không được sai. Nghiêm cấm CSGT lợi dụng công việc để gây khó khăn cho người vi phạm; ai có lỗi gì phải ghi đúng lỗi đó. Và tôi cũng khẳng định chưa phát hiện trường hợp nào của CSGT Tiền Giang “chơi luật rừng” hoặc lấy tiền.

* Thưa ông, xử lý nghiêm theo qui định, không “chơi luật rừng”, không nhận tiền... thực hiện được điều này thì bất cứ người dân nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, xin được nói rằng CSGT đang xử lý nghiêm trên những qui định bất hợp lý. Điều đó, không ai hơn, chính CSGT là người thấu hiểu nhất như chuyện “bắn tốc độ” trong thời gian vừa qua, nhưng họ cố tình khai thác nó như là “cái mỏ” để mang biên bản về?

- Việc bắn tốc độ là căn cứ theo biển báo. Nghị định 15 của Chính phủ đã qui định phải xử phạt nếu chạy quá tốc độ. Qui định đã vậy, nếu ra đường anh không xử phạt là không làm hết trách nhiệm, lỡ bị đặc nhiệm phát hiện sẽ nghi ngờ, đặt vấn đề này nọ, buộc anh em phải làm. Mà đã phát hiện, lập biên bản thì càng không thể bỏ qua việc bấm lỗ vì đó là qui định. Với những lý do đó thì không có cách nào khác được!

* Như vậy, mặc cho qui định có hợp lý hay không, CSGT vẫn cứ “bắn” mà không quan tâm đến việc kiến nghị để thay đổi?

- Cũng phải làm chứ làm sao bây giờ. Bộ đã qui định, đã trang bị máy đo tốc độ, nếu không làm dẫn đến việc chỗ làm chỗ không lại càng phức tạp.

* CSGT Tiền Giang được vào khu công nghiệp để phạt xe?

- Tôi đã nghiêm cấm triệt để CSGT đứng đón xe ở khu công nghiệp để phạt và cấm cả chuyện núp lùm để rình bắn tốc độ. Tôi cũng nghe phản ánh CSGT đứng trước doanh nghiệp để phạt nhưng kiểm tra thì không có.

* Thưa ông, chúng tôi đã chứng kiến CSGT đứng trước Nhà máy Mỹ Tường để dừng xe, đưa xe vào cân nhờ ở nhà máy này?

- Cân quá tải là có. Qua con mắt nghề nghiệp anh em dễ biết quá tải nhưng tài xế thường hay chối nên phải cân. Tuy nhiên, làm như vậy tôi thấy không hay lắm nên đã bảo anh em thôi đừng làm nữa. Riêng xe chở container, CSGT không xử phạt. Biết rằng nhiều xe chở quá tải nhưng thường là hàng nguyên đai, nguyên kiện làm sao mở ra.

____________________________

Chuyện ghi ở ngã ba Trung Lương

xu5GLrne.jpgPhóng to
Tài xế Nguyễn Văn Mẫm, người đã bị bấm ba lỗ trên giấy phép lái xe và giờ trở thành người đợi khách đi xe ôm tại TP.HCM
Rời trụ sở Công an Tiền Giang, chúng tôi ghé vào một quán cơm tại ngã ba Trung Lương (Mỹ Tho, Tiền Giang) - nơi có tuyến quốc lộ 1 chạy qua. Tình cờ trong lúc ăn cơm, chúng tôi nghe câu chuyện từ bàn bên kia khi một thanh niên nói với một thanh niên: “Ba lỗ thì còn mần ăn gì nữa, chỉ có nước đi bụi thôi...”. Người có câu nói đó là tài xế Long - lái xe thuê cho một doanh nghiệp vận tải hành khách ở Vĩnh Long.

Câu chuyện anh vừa kể nói về đồng nghiệp của anh là Hiếu và Nam - cả hai trước đó đều lái chiếc xe mà anh đang lái. Trong đó, Nam là người chính thức bị mất việc kể từ chiều 30-10 khi CSGT Tiền Giang quyết định bấm lỗ thứ ba lên bằng lái và thu bằng. Đưa quyết định xử phạt của Nam cho chúng tôi xem, Long nói: “Bây giờ thì không biết Nam đang ở đâu”. Theo Long, Nam bị phạt với lý do chạy quá tốc độ cho phép 20%.

Chúng tôi đã đón gặp bà chủ xe vừa đóng phạt cho Nam từ trạm kiểm soát giao thông ngã ba Trung Lương thuộc Công an Tiền Giang ra. Ngoài quyết định xử phạt của Nam (1,5 triệu đồng và thu bằng lái), trên tay bà còn một tờ biên bản khác lập vi phạm của lái xe tên Hiếu cũng cùng hành vi “quá tốc độ” vào ngày 24-10-2003.

Theo biên bản này, CSGT tạm giữ giấy phép lái xe đã bị bấm hai lỗ của Hiếu và hẹn ngày 2-11 đến giải quyết. Bà chủ xe từ chối trao đổi vì “lý do tế nhị”. Tuy nhiên theo tài xế Long, khi biết lỗi “quá tốc độ” này không chỉ bị phạt 1,5 triệu đồng mà còn “kết liễu” nghề lái xe, Hiếu cũng đã lặng lẽ ra đi.

Tại ngã ba Trung Lương, chúng tôi còn được nghe câu chuyện buồn về tài xế Mẫm quê ở Trà Vinh - người cũng vừa từ giã nghề cầm lái từ hơn 10 ngày qua. Trong đó CSGT Tiền Giang cũng tham gia bấm một trong ba lỗ vào bằng lái của Mẫm vì “quá tốc độ”.

Từ những thông tin ban đầu, sáng 31-10 chúng tôi đã tìm được Mẫm khi anh đang ngồi trên chiếc xe ôm đợi khách trước Trường đại học Y dược TP.HCM. Anh tên thật là Nguyễn Văn Mẫm, quê ở huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, lên TP hành nghề xe ôm từ 9-10-2003, ở nhờ nhà bà con để chạy xe kiếm tiền nuôi vợ và hai con (5 tuổi và 3 tuổi), đồng thời để trả món nợ 5 triệu đồng mượn trước đó để chạy lo và đóng phạt khi còn lái xe, vì những gì trong nhà bán được thì đã bán gần hết. Anh Mẫm không muốn nói gì nhiều về những chuyện đã qua, vì theo anh “nói cũng đâu làm được gì”, còn khổ thì ai ai cũng biết rồi.

Qua anh Nguyễn Văn Mẫm, chúng tôi được biết còn một tài xế tên Thái Ngọc Dũng (sinh 1963) cùng quê Trà Vinh, là người không còn cha mẹ, chưa có gia đình, vừa giã từ “nghiệp chướng” từ 15-10 vì phải “gửi” bằng lái lại ngã ba Trung Lương.

Theo lời của ông chủ xe mà anh Dũng lái thuê, vào khoảng 5g sáng 15-10 khi xe đang nối đuôi nhau chạy trên đường quốc lộ đoạn Cai Lậy (Tiền Giang) thì bị CSGT Tiền Giang từ phía sau vượt lên gõ thùng xe yêu cầu dừng lại. Sau khi nắm giữ được các giấy tờ xe, CSGT cho biết Dũng chạy “quá tốc độ”. Anh Dũng không đồng ý và lý giải rằng bằng lái mình đã bị bấm hai lỗ thì làm sao dám vi phạm. Ngay lập tức, CSGT đưa súng ra chứng minh (?). Khi anh Dũng kiên quyết không ký vào biên bản vi phạm thì CSGT dọa sử dụng biện pháp mạnh “áp giải xe về trạm”. Ngay trong ngày 15-10 anh Dũng phải nhận quyết định xử phạt tiền và bấm lỗ lần ba.

Một chủ xe có 10 đầu xe ở tuyến miền Tây cho biết tài xế đã nghỉ việc, “đi bụi” hết phân nửa. Hôm rồi kẹt quá thuê một tài xế khác địa phương nhưng anh này đã bỏ xe, ôm bằng lái chạy thoát thân khi xe bị công an thổi lại. Do không xuất trình được bằng lái nên công an không cho nhận xe.

Cũng tại ngã ba Trung Lương vào chiều 30-10, chúng tôi còn nghe rất nhiều câu chuyện buồn khác.

LÊ ANH ĐỦ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất