20/11/2016 10:09 GMT+7

Xử lý trách nhiệm người về hưu, phải khẩn trương sửa luật

ĐỖ VĂN NHÂN
ĐỖ VĂN NHÂN

TTO - Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phê phán nghiêm khắc trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên bộ trưởng Bộ Công thương.

Đây là việc làm chưa từng có tiền lệ, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý trách nhiệm, bất kể đó là ai, kể cả người đó đã về hưu.

Qua vụ việc xử lý trách nhiệm đối với ông Vũ Huy Hoàng cho thấy lỗ hổng pháp lý cần phải có biện pháp khắc phục, nếu không việc xử lý trách nhiệm đối với người về hưu không đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Hiện nay, chúng ta chưa xử lý hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng là do chưa có cơ sở pháp lý để xử lý đối với người về hưu.

Việc hoàn thiện cơ sở pháp lý là khẩn trương, cần thiết để trừng trị thích đáng đối với người về hưu, khi mà đương chức hoặc sắp về hưu, họ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cần phải hoàn thiện quy định xử lý đối với người về hưu theo hướng sau:

Thứ nhất, đó là trách nhiệm bồi thường. Hiện nay, việc quy định bồi thường đối với cán bộ, công chức về hưu còn nhiều hạn chế, mức bồi thường thấp nên không đủ sức răn đe.

Do vậy, khi đương chức gây ra thiệt hại cho Nhà nước thì khi về hưu phải quy trách nhiệm và yêu cầu bồi thường với mức tương xứng, kể cả áp dụng biện pháp cưỡng chế, tịch thu tài sản riêng để bồi thường.

Thứ hai, đó là trách nhiệm hình sự. Cá nhân thiếu trách nhiệm đã gây ra những thiệt hại cho Nhà nước, cho công dân hoặc liên quan đến tham nhũng nếu bị phát hiện, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kể cả người đó đã về hưu.

Thứ ba, phải xử lý về mặt Đảng. Khi về hưu, có thể người đó không lo về kinh tế nhưng họ luôn gìn giữ tư cách của người đảng viên, không chỉ cho bản thân mà còn cho con cháu của họ.

Chính vì vậy, khi đương chức để xảy ra sai phạm đến mức phải kỷ luật Đảng thì về hưu cũng phải xử lý nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và ngăn ngừa vi phạm.

Việc cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm đối với ông Vũ Huy Hoàng thực sự gặp lúng túng vì cơ sở pháp lý để xử lý đối với người về hưu hiện chưa có.

Vì vậy, việc xây dựng hành lang pháp lý là hết sức quan trọng, cần thiết để những người về hưu phải chịu trách nhiệm của mình khi còn đương chức, đồng thời sẽ có tác dụng răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm đối với cán bộ đương chức hoặc chuẩn bị về hưu.

ĐỖ VĂN NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên