15/11/2016 10:51 GMT+7

Xét xử vụ nhóm bảo vệ Công ty Long Sơn đánh người

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Sáng 15-11, TAND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông mở lại phiên tòa xét xử vụ án cố ý gây thương tích. Các đối tượng bị đưa ra xét xử gồm tám bảo vệ Công ty Long Sơn, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Các bị cáo tại phiên tòa tại TAND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông sáng 15-11 - Ảnh: B.D

Công ty Long Sơn cũng là đơn vị vừa để xảy ra xô xát với người dân ở Quảng Trực ngày 23-10 dẫn đến việc người dân nổ súng bắn tử vong ba bảo vệ của phía công ty này.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử sáng nay gồm: Trần Văn Bốn, Nguyễn Khắc Duy, Trương Thanh Dững, Trần Thanh Phú, Trần Thanh Phong, Phạm Thanh Long, Trần Văn Trí (đều trú tại Bình Phước), Võ Văn Luân (trú tại Tây Ninh) - đều là bảo vệ cho Công ty cổ phần Long Sơn, đóng tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có một số bị cáo đã có tiền án tiền sự. Cụ thể Trần Văn Bốn đã từng bị TAND TP.HCM xử tù 3 năm về tội cướp tài sản, hiện đã xóa án tích.

Bị cáo Nguyễn Khắc Duy bị Công an xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng số tiền 500.000 đồng vào tháng 8-2012.

Bị can Trương Thanh Dững cũng từng bị Công an xã Đắk Ơ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng chất ma túy với số tiền 1 triệu đồng, hiện Dững chưa chấp hành xong án phạt.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Tuy Đức, vụ án xuất phát từ tranh chấp đất đai giữa ba anh em anh Trần Văn Thanh và Đào Công Bắc (trú tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) - tại tiểu khu 1535.

Khu đất này bị bỏ hoang nên ba anh em anh Trần Văn Thanh, Trần Văn Hạnh và Trần Văn Huỳnh canh tác.

Vì muốn đòi lại đất nên Đào Công Bắc đã nhờ Phạm Đình Phúc (trú tại Bình Phước) đi đòi đất cho mình.

Ngày 3-3-2015, Phạm Đình Phúc rủ Trần Văn Bốn, Bốn lại rủ thêm nhóm bảo vệ của Công ty Long Sơn mang theo gậy gộc, hung khí đến rẫy của Trần Văn Thanh để đòi đất cho Đào Công Bắc. Trước khi đi “đòi đất”, nhóm của Phúc, Bốn đã ngồi nhậu với nhau.

Lúc tới rẫy của anh Trần Văn Thanh, nhóm của Bốn và phía anh Thanh có lời qua tiếng lại. Sau đó hai bên xảy ra ẩu đả, nhóm của Bốn lao vào hành hung anh Thanh, nhiều người phía anh Thanh cũng phải nhập viện cấp cứu. Kết quả giám định cho thấy anh Thanh bị thương tật tới 90%.

Ngày 24-3-2015, Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các bảo vệ của phía Công ty Long Sơn về hành vi cố ý gây thương tích.

Vụ việc cho đến nay đã qua ba lần đưa ra xét xử nhưng đều bị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

HĐXX và các luật sư cho rằng có nhiều điểm trong hồ sơ của vụ án chưa được làm rõ như chưa xác định được ai là chủ đất thật sự trong khu đất tranh chấp giữa nhóm anh em anh Trần Văn Thanh và Đào Công Bắc.

Việc cơ quan điều tra chỉ khởi tố nhóm bảo vệ của Công ty Long Sơn mà không khởi tố Phạm Đình Phúc, Đào Công Bắc - những người có mối liên can trực tiếp trong việc tổ chức để nhóm bảo vệ Công ty Long Sơn đi đánh người - là bỏ lọt tội phạm...

Sáng 15-11, Đào Công Bắc đến dự tòa với tư cách nhân chứng trong vụ án. Nạn nhân Trần Văn Thanh sau khi bị đánh đã bị câm, không thể trả lời các câu hỏi của HĐXX, phải có người đại diện.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên