19/01/2016 08:28 GMT+7

Xe tải từ 10 tấn trở lên phải gắn phù hiệu

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Mặc dù đã có quy định xe tải kinh doanh vận chuyển hàng hóa phải gắn phù hiệu “xe tải” và đã có lộ trình thực hiện việc này, nhưng nhiều tài xế và chủ xe tải chỉ biết đến quy định này khi bị cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm.

Một tài xế dán phù hiệu lên xe tải - Ảnh: V.TR.
Một tài xế dán phù hiệu lên xe tải - Ảnh: V.TR.

Ông Võ Văn Hải (ở P.10, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) kể ông có chiếc xe tải 12,5 tấn chở nông sản thuê từ Tiền Giang đi các tỉnh phía Bắc. Ngày 2-1, xe của ông đi qua địa bàn tỉnh Bình Định thì bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi “điều khiển xe không có phù hiệu đối với ôtô có tải trọng từ 10 tấn trở lên kinh doanh vận tải hàng hóa”.

Nhiều chủ xe và tài xế xe tải khác cũng rơi vào trường hợp bị lập biên bản với lỗi vi phạm như ông Hải.

Ông Huỳnh Văn Nguyện, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, xe container phải gắn phù hiệu “xe công-ten-nơ”, xe tải kinh doanh vận chuyển hàng hóa phải gắn phù hiệu “xe tải”.

Lộ trình thực hiện là trước ngày 1-1-2016 đối với xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên, trước ngày 1-7-2016 đối với xe có tải trọng từ 7 tấn đến dưới 10 tấn, trước ngày 1-1-2017 đối với xe có tải trọng từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn và trước ngày 1-7-2018 đối với xe tải dưới 3,5 tấn.

Theo điều 24 nghị định 171, lỗi điều khiển xe tải không có phù hiệu như quy định nói trên bị phạt 3-5 triệu đồng, kèm theo phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với người thực hiện hành vi vi phạm.

Do hợp tác xã (HTX) vận tải mới có đủ điều kiện để sở GTVT tỉnh thành xét cấp phù hiệu nên thời gian qua các chủ xe tải ùn ùn xin vào HTX. Tại Tiền Giang, trong hai tuần qua, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận, xử lý cấp tới 300 phù hiệu cho xe tải từ 10 tấn trở lên do các HTX vận tải đề nghị.

Ở Tiền Giang có 11 HTX vận tải nhưng mức thuế vận chuyển hàng hóa mỗi nơi mỗi khác. Thuế rẻ và thuận tiện nhất là HTX vận tải huyện Tân Phước nên phần lớn chủ xe tải đến đây xin vào HTX. Một số chủ xe cho biết mức thu của HTX này chỉ 10.000 đồng/tấn/tháng. Tại các HTX vận tải Chợ Gạo, Châu Thành và TP Mỹ Tho dù mức thuế vận chuyển hàng hóa khá cao nhưng nhiều chủ xe cũng xin gia nhập HTX này vì muốn được cấp phù hiệu nhanh.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên