09/04/2010 08:19 GMT+7

Vừa chỉ đạo ôn thi vừa làm sách!

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Việc phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học là đồng chủ biên của hàng chục đầu sách tham khảo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT; trách nhiệm của ngành trước tình trạng bạo lực học đường gia tăng... là những chủ đề “nóng” được đề cập nhiều tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 8-4.

8LdTFycT.jpgPhóng to

Nhiều sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý... được phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học đứng tên chủ biên - Ảnh: Thụy Vân

Cuộc họp báo do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì. Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên cùng quan tâm đến việc ông Nguyễn Hải Châu “vừa là phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, chịu trách nhiệm chỉ đạo về giảng dạy và ôn tập trong các trường THPT, vừa là chủ biên của hàng chục đầu sách tham khảo”.

Chủ biên nhiều môn

Bạo lực học đường là trách nhiệm của nhiều phía

Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, vấn đề bạo lực học đường đã được nêu ra tại hội nghị giao ban các sở GD-ĐT để thảo luận và đi đến nhận định: tình trạng HS đánh nhau chủ yếu xảy ra ở các thành phố lớn, thị xã, thị trấn..., còn ở những vùng khác hầu như không có (!).

Mặt khác, bà Nghĩa cho rằng các vụ đánh nhau của HS chủ yếu xảy ra bên ngoài nhà trường. Trách nhiệm thì từ nhiều phía, ngoài nhà trường còn có trách nhiệm của gia đình, xã hội... Nhà trường chỉ quản lý HS trong thời gian ở trường, ngày tối đa là tám giờ, còn ngoài nhà trường là trách nhiệm chung của xã hội, của gia đình.

Không những thế, trong những cuốn sách tham khảo này, ông Châu cùng lúc là chủ biên của... tất cả hoặc hầu hết các môn.

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - cho rằng các nhà xuất bản làm việc trực tiếp với các tác giả với tư cách cá nhân, các thầy cô - trong đó có thể có cán bộ của Bộ GD-ĐT - tham gia biên soạn với tư cách cá nhân theo Luật xuất bản. Ông Chuẩn nhấn mạnh: “Bộ không giao cho cá nhân nào chịu trách nhiệm, cũng không có chủ trương ban hành giới hạn chương trình hay biên soạn tài liệu tham khảo”.

Tuy nhiên, một số phóng viên tiếp tục chất vấn thực tế là ông Châu đứng tên chủ biên đồng thời ở nhiều đầu sách tham khảo na ná về tên gọi, tương tự về nội dung do nhiều nhà xuất bản khác nhau ấn hành và đặt câu hỏi “Việc vừa là cán bộ quản lý vụ bậc học, tham gia chỉ đạo ôn tập vừa biên soạn sách với tư cách cá nhân để bán liệu có phù hợp với các quy định về quản lý cán bộ, công chức?”.

Ông Vũ Đình Chuẩn tiếp tục giải đáp theo hướng “Bộ GD-ĐT khẳng định là không có hạn chế chương trình ôn tập”. Ông Chuẩn cũng cho rằng chọn sách nào tùy từng HS. Bộ không có ý kiến đánh giá về chất lượng các đầu sách tham khảo. Đánh giá hiệu quả, chất lượng như thế nào do người học sử dụng và tự đánh giá.

Cuối cùng, ông Chuẩn cho hay: “Việc quản lý cán bộ phải theo Luật công chức. Bộ tiếp thu các ý kiến phản ảnh của dư luận và sẽ kiểm tra, nếu có vi phạm so với Luật công chức thì sẽ có thông tin rõ ràng. Bộ cũng quản lý cán bộ theo Luật công chức trên tinh thần cái gì luật không cấm thì cán bộ được làm”.

Trường sai, bộ chỉ thiếu sót!

Trả lời câu hỏi về việc những sai phạm tại Trường ĐH Phan Châu Trinh, ông Phạm Ngọc Trúc - phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - cho biết lãnh đạo bộ đã chỉ đạo thanh tra và các vụ chức năng sẽ xem xét những nội dung khiếu nại trong đơn thư của nhà trường để sớm trả lời.

Khi một phóng viên đặt vấn đề “Tại sao những sai phạm theo kết luận của thanh tra giáo dục đã xảy ra tại Trường ĐH Phan Châu Trinh từ năm 2007, nhưng đến nay phải đi thanh tra theo đơn thư tố cáo, bộ mới phát hiện?”, ông Trúc thừa nhận: “Các sự việc của Trường ĐH Phan Châu Trinh diễn ra từ năm 2007 nhưng thanh tra không nắm được. Trong báo cáo về tuyển sinh, nhà trường cũng không báo cáo là đã tổ chức kỳ thi. Chỉ khi có đơn thư tố cáo thì thanh tra mới biết”!

Cũng về Trường ĐH Phan Châu Trinh, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, từ khi thành lập đến nay đã hai năm trường không tổ chức đại hội cổ đông, năm 2007 tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH riêng, không tuân thủ quy chế tuyển sinh của bộ và vận dụng sai điều 33 trong quy chế tuyển sinh.

Bà Nghĩa nhấn mạnh: “Đến giờ phút này chúng tôi khẳng định trường sai theo các quy chế hiện hành. Đoàn thanh tra của bộ làm việc, kết luận theo đúng quy trình. Còn để xảy ra sai phạm từ năm 2007 nhưng đến nay mới phát hiện là do trường báo cáo thiếu trung thực. Bộ có phần trách nhiệm là không kiểm tra chặt chẽ”.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên