01/04/2015 05:25 GMT+7

Vì sao Tiger Woods tuột dốc không phanh?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hôm 30-3, tay golf huyền thoại người Mỹ Tiger Woods đã bị văng khỏi top 100 trên bảng xếp hạng của làng golf thế giới. Đây là lần đầu tiên sau 19 năm, thành tích của tay golf 39 tuổi này tệ đến như vậy.

Tuổi tác tất nhiên là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự sa sút của Tiger Woods và bên cạnh đó là những chấn thương đã ám ảnh anh suốt từ năm 2008.

Cách đây không lâu, nhật báo The Independent của Anh từng có bài viết phân tích cho thấy trên hai vùng cơ thể từ đầu gối trở xuống và phần hông trở lên của Tiger Woods không có chỗ nào là... không bị chấn thương. Dù vậy, theo nhận định của hầu hết chuyên gia trong giới đánh golf, quá trình tuột dốc không phanh của tay vợt 39 tuổi này thật sự bắt đầu từ năm 2009, khi anh gặp phải xìcăngđan tình ái làm xáo trộn cuộc sống của anh và gia đình.

Mọi việc bắt đầu vào mùa thu năm 2009, khi một số tạp chí lá cải ở Mỹ đăng tải những thông tin về việc Tiger Woods ngoại tình. Đến ngày 27-11, những tin đồn này được chứng thực khi câu chuyện cãi vã giữa Tiger Woods và vợ anh, Elin Nordegren bị vỡ lở (thậm chí nhiều nguồn tin còn cho rằng Elin đã tức giận đến mức cầm gậy đánh chồng của cô).

Gần như ngay sau đó, Tiger Woods lên tiếng thừa nhận lỗi lầm của anh trên website cá nhân và sau đó ba tháng, anh chính thức thừa nhận mình đã lừa dối vợ. Cũng trong cuối năm 2009, tay vợt người Mỹ đưa ra thông báo “nghỉ thi đấu vô thời hạn” để xử lý việc gia đình. Khoảng bốn tháng sau đó Tiger Woods mới quay trở lại sân đấu nhưng phong độ của anh lúc này không còn được như xưa.

Thành tích trên sân cỏ phản ánh rõ bê bối tình ái đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của Tiger Woods như thế nào. Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2010, Woods ngự trị tuyệt đối ngôi vị số một trên bảng xếp hạng thế giới trong khoảng thời gian lâu kỷ lục (281 tuần) nhưng suốt hơn ba năm sau đó, anh đã bất lực trong việc tìm lại ngôi đầu.

Phải đến đầu năm 2013, Woods mới trở lại ngôi đầu nhưng khoảng thời gian này chỉ kéo dài một năm. Thành tích tại các giải đấu lớn (Major Championships - tương tự như hệ thống các giải Grand Slam ở quần vợt) thể hiện rõ nhất. Trước năm 2009, Woods giành đến 14 danh hiệu Major Championships, nhưng từ đó đến nay anh trắng tay hoàn toàn.

Trong một bài viết đăng tải trên Hãng tin BBC năm 2013, tác giả Ben Hurley trích lại những kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của vấn đề tâm lý trong golf, môn thể thao mà tinh thần đóng vai trò cực lớn. Theo đó, nhà tâm lý học Patrick J. Cohn từng đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến 80% sự thành bại của các golf thủ. “Một golf thủ trong trạng thái tự tin nhất, không có bất kỳ nỗi sợ nào, chỉ số tim mạch và huyết áp hoàn hảo gần như chắc chắn sẽ đánh bại đối thủ của anh ta” - ông Cohn kết luận.

[quote]

Tiger Woods giờ đây giống như một ông già với rất nhiều vấn đề, vấn đề về cái lưng đau, về những cô gái... Thêm năm năm nữa, có lẽ anh ấy sẽ giải nghệNhật báo New York Post (Mỹ) bình luận

[/quote]

Tính đến trước năm 2009, Tiger Woods còn là hình tượng người đàn ông, người chồng lý tưởng nhất cho phụ nữ. Hầu như không có bất kỳ điều tiếng nào trong cuộc đời của tay golf người Mỹ và theo tác giả Ben Hurley, đó là nguyên nhân giúp Woods thành công. Sau vụ bê bối, Woods lâm vào một cuộc khủng hoảng nặng nề. Ngoài chuyện ly hôn vợ, Woods còn thiệt hại lớn về mặt tài chính khi hàng loạt nhà tài trợ của anh như Accenture, AT&T, Gatorade... tuyên bố chấm dứt quan hệ với tay golf người Mỹ.

Và dưới sức ép của khủng hoảng gia đình, căn bệnh nghiện sex (từng bị bắt gặp phải đi khám bệnh) lẫn gánh nặng tiền bạc, Tiger Woods đã không còn ra sân với sự tự tin cao nhất để chiến thắng nữa.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên