29/06/2013 05:34 GMT+7

Triển lãm phác họa của Nguyễn Gia Trí

Q.THI
Q.THI

TT - Sáng 28-6, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã chính thức khai mạc triển lãm chuyên đề về phác họa của danh họa Nguyễn Gia Trí (1908-1993). Triển lãm trưng bày 73 bức phác thảo, bao gồm những phác thảo về thiếu nữ, phong cảnh, đề tài lịch sử chủ yếu được vẽ trên giấy bằng nhiều chất liệu như chì màu, bút dạ, màu nước, sơn cánh gián...

BJJPBs9X.jpgPhóng to
Tranh phác họa đề tài thiếu nữ của họa sĩ Nguyễn Gia Trí tại triển lãm Ảnh: Q.T.

Bà Mã Thanh Cao - giám đốc bảo tàng - cho biết đây là lần đầu tiên bảo tàng trưng bày chuyên đề về một họa sĩ, với toàn bộ tranh thuộc sở hữu của bảo tàng. 73 bức tranh triển lãm lần này là những tác phẩm tiêu biểu trong tổng số 133 bức phác thảo của danh họa Nguyễn Gia Trí mà bảo tàng đang sở hữu. Số tác phẩm này được bảo tàng sưu tập thành hai lần: đợt 1 vào năm 1990 khi bảo tàng mua bức tranh sơn mài nổi tiếng Vườn xuân Bắc - Trung - Nam của họa sĩ với mức giá 100.000 USD (lúc đó tương đương 600 triệu đồng), gia đình họa sĩ tặng kèm theo 61 bức phác thảo. Ðợt 2 vào năm 2010, bảo tàng tiếp tục thương thảo và mua của gia đình 72 bức phác thảo khác. Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cũng từng nhận lời đề nghị “dạm mua” bức Vườn xuân Bắc - Trung - Nam với mức giá 2 triệu USD.

Ðợt trưng bày này đúng vào dịp 20 năm ngày mất (20-6-1993) của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Bên cạnh những tác phẩm, bảo tàng còn trưng bày những hình ảnh, tư liệu, bài viết phê bình... của họa sĩ Nguyễn Gia Trí để người xem có thể tiếp cận một trong những tên tuổi đại thụ của hội họa nước nhà. Bà Mã Thanh Cao cho biết các tác phẩm của đợt triển lãm này sẽ được trưng bày thường xuyên tại bảo tàng để đón khách xem từ sáu tháng đến một năm.

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên