01/03/2018 10:36 GMT+7

Vài 'chiêu' giúp bạn vừa làm vừa lo việc nhà

NGUYÊN HẠNH (Theo Havard Business Review)
NGUYÊN HẠNH (Theo Havard Business Review)

TTO - Làm việc tại nhà giúp cân bằng cuộc sống - công việc song cũng dễ mất tập trung, thiếu kết nối với đồng nghiệp. Phải làm sao?

Nhiều người đang chọn làm việc tại nhà để cân bằng cuộc sống và công việc - Ảnh: iStock
Nhiều người đang chọn làm việc tại nhà để cân bằng cuộc sống và công việc - Ảnh: iStock

Đối với nhiều bạn trẻ, làm việc tại nhà hay làm việc từ xa rất lý tưởng để họ có thêm thời gian cho gia đình, tăng năng suất và nắm thế chủ động. Nó đang trở thành xu hướng mới của lối sống hiện đại.

Tuy nhiên, làm tại nhà cũng dễ mất tập trung, thiếu kết nối với đồng nghiệp... Do vậy cần nỗ lực và có kế hoạch rõ ràng để làm việc một cách hiệu quả, chứ không phải chỉ là một văn phòng tại gia.

Xác định lợi ích cho công việc khi làm việc tại nhà. Để thuyết phục sếp và đồng nghiệp, bạn nên xác định lý do bạn chọn làm việc từ xa. "Tôi có thể tiết kiệm 4 tiếng đồng hồ đi lại để liên hệ với khách hàng và giải quyết việc tồn đọng" sẽ dễ chấp nhận hơn "tôi cần thêm thời gian cho gia đình".

Tuân thủ thời gian biểu. Bạn không thể làm việc một cách tùy hứng mà phải thật sự xây dựng cho mình một thời gian biểu, biến nó thành những thói quen hằng ngày. Ví dụ như bắt đầu làm việc vào một giờ cố định, mặc những gì khiến bạn cảm thấy tự tin, giới hạn thời gian nghỉ giống với ở văn phòng…

Thể hiện sự cam kết. Khi làm việc tại nhà, hãy luôn hoàn thành cam kết với đồng nghiệp liên quan công việc của bạn. Gợi ý hay là nhắn tin thông báo cho mọi người rằng bạn đã bắt đầu làm việc. Việc viết phản hồi với 1-2 thông tin trong công văn sẽ khiến sếp hay cấp dưới của bạn hiểu rằng bạn đang tập trung.

Kiểm soát những gì có thể. Hãy sắp xếp góc làm việc thật ngăn nắp để giúp môi trường làm việc của bạn chuyên nghiệp hơn. Đảm bảo có không gian riêng để thực hiện những trao đổi quan trọng.

Nếu nhà có trẻ con, bạn có thể khóa cửa phòng khi gọi điện thoại để trẻ không phá. Ngoài ra, hãy chọn một góc sạch sẽ để thực hiện những cuộc họp trực tuyến để trông thật chuyên nghiệp.

Tận dụng công nghệ. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp rành công nghệ tư vấn để tận dụng tốt nhất những gì mà công nghệ mang lại, như những ứng dụng xử lý dữ liệu, trao đổi nhóm được sử dụng chủ yếu tại công ty mình.

Dành 10% thời gian để xây dựng mối quan hệ. Khi làm việc tại nhà, bạn phải chủ động thực hiện các cuộc gọi, cả xã giao và cập nhật công việc, để duy trì quan hệ với đồng nghiệp. Bạn phải đảm bảo luôn nắm vững thông tin quan trọng ở văn phòng.

Xuất hiện bất ngờ. Đừng chỉ ngồi nhà làm việc, hãy có mặt ở văn phòng trong những dịp quan trọng như những buổi họp mặt, tổng kết hay các hoạt động tập thể của phòng hoặc công ty. Chọn đúng thời điểm xuất hiện sẽ giúp bạn được nhớ tới.

Thuyết phục sếp. Chúng ta thường nghĩ làm việc tại nhà mang lại lợi ích cho mình thế nào. Nhưng đừng quên, bạn cũng cần thuyết phục sếp của mình nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Vì thế, thỉnh thoảng hãy gửi tin nhắn nhẹ nhàng, cảm ơn họ đã cho phép bạn làm việc từ xa và nói cho họ biết bạn đã tận dụng thời gian đó thế nào.

Giải thích cho con. Nếu đã có con, bạn cần giải thích cho con hiểu việc mình đang làm vì thường trẻ con không hiểu về công việc của cha mẹ. Hãy giải thích cho con tại sao bạn cần làm việc, và việc bạn dành thời gian cho công việc sẽ đem lại điều gì cho con, như bạn sẽ có tiền để mua cho con món ngon, đồ vật con thích, học nhạc...

Thực hiện được những gợi ý trên, bạn sẽ thấy việc cân bằng giữa công việc và gia đình dễ dàng hơn. Gia đình bạn không bị ảnh hưởng và việc thăng tiến của bạn cũng trong tầm tay.

NGUYÊN HẠNH (Theo Havard Business Review)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên