29/10/2016 19:37 GMT+7

Tủ sách của cô Hương

NGUYỄN HỒNG
NGUYỄN HỒNG

TTO - Gặp cô Đặng Thị Thu Hương vào sáng thứ bảy, cô đang chăm chú sắp xếp lại những cuốn sách trên giá sách cho ngăn nắp và theo từng lĩnh vực, thể loại khác nhau.

Cô Hương sắp xếp lại sách - Ảnh: N.HỒNG
Cô Hương sắp xếp lại sách - Ảnh: N.HỒNG

​Chia sẻ với tôi, cô Hương cho biết có lẽ mình là người có chút nặng tình với các em học sinh ở bản Hon (xã Xuân An, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ). 

Hằng ngày nhìn các em phải đi học rất xa, có em phải ở lại buổi trưa để chiều đi học, cô rất xót xa. Tìm hiểu thêm cô Hương biết được hoàn cảnh các em vô cùng khó khăn, cơm chẳng có mà ăn thì lấy đâu ra tiền mua sách.

Chính vì vậy, cô Hương đã xây dựng tủ sách miễn phí đặt ở ngay nhà mình, để bất kỳ học sinh nào cũng có thể ghé vào đọc sách, làm phong phú thêm kiến thức cho các em.

Tủ sách của cô giáo tiểu học Đặng Thị Thu Hương dành cho học sinh ở xã Xuân An, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ được mở từ ngày 19-5-2015 với rất ít đầu sách. Nhưng đến nay, tủ sách này đã lên tới hơn 4.000 đầu sách gồm các thể loại như văn học, lịch sử, địa lý, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12.

Và đặc biệt, tủ sách của cô có riêng giá sách về xã hội, lịch sử mà theo cô “có tiền cũng khó có thể tìm mua được”.

Em Phùng Thị Mùi, học sinh lớp 8 Trường THCS xã Xuân An, nhà ở bản Hon, rất thường ghé nhà cô Hương mượn sách. Như tuần rồi mặc trời mưa to, Mùi vẫn tranh thủ tới nhà cô Hương để mượn sách về đọc trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật.

Mùi cho biết: “Em rất quý cô Hương, cô xây dựng tủ sách này thì bọn em mới có sách mà đọc. Chứ không thì chẳng bao giờ tụi em có thể mua sách đọc được”.

Để có được tủ sách với hơn 4.000 đầu sách này, có những cuốn cô Hương dùng tiền của mình mua, nhưng không ít cuốn cô được tặng từ bên ngoài. Đó là những nhà hảo tâm, các bạn sinh viên tình nguyện và có cả nhà văn, nhà thơ...

Cô nhớ mãi về lần ấy khi cô gửi thư đến một nhà văn ở TP.HCM, với mong muốn chia sẻ với người cô yêu mến về tủ sách của mình, và cô đã nhận được một bất ngờ đến giờ cô vẫn không thể quên.

“Cô ấy liền chia sẻ lá thư lên Facebook, và nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người về tủ sách của tôi. Sau đó, tủ sách đã nhận được rất nhiều sách. Đó là cả một thùng sách rất to với rất nhiều loại sách khác nhau. Và thế là tủ sách của tôi lại thêm những đầu sách mới cho những bạn đọc yêu sách ở đây”.

NGUYỄN HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên