01/08/2017 20:03 GMT+7

Ông Trầm Bê nhận sai khi cho Phạm Công Danh vay 1800 tỉ

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang thừa nhận có sai sót, thẩm định sơ sài về năng lực tài chính khi cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ đồng.

Ông Trầm Bê, khi còn là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí năm 2012 - Ảnh: Quang Định
Ông Trầm Bê - Ảnh: Quang Định

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 1.700 tỉ đồng tại ngân hàng BIDV, ngày 19-4-2013, Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng (VNCB) cùng Phan Thành Mai - nguyên tổng giám đốc VNCB, Mai Hữu Khương - Thành viên HĐQT của VNCB, Nguyễn Quốc Viễn - Trưởng ban kiểm soát của VNCB đến ngân hàng Sacombank liên hệ vay tiền.

Ông Danh là người trực tiếp đến gặp ông Trầm Bê (Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) để đề nghị ông Trầm Bê cho vay tiền.

Do có mối quan hệ với ông Danh từ trước và biết rõ ông Danh không thể vay tiền của VNCB nên ông Trầm Bê đã đồng ý cho ông Danh vay 1800 tỉ đồng với tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Sau đó, ông Trầm Bê trực tiếp dắt ông Phạm Công Danh sang gặp ông Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank) và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1800 tỉ đồng.

Sacombank đã thực hiện việc cho 6 công ty ma của Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ đồng. Về việc cho vay này, ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang đã có lời khai cụ thể trong kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ ngày đầu tiên Phạm Công Danh sang gặp Trầm Bê, đến ngày 24-4-2013 thì việc cho vay đối với 6 công ty của Phạm Công Danh đã hoàn tất.

Toàn bộ số tiền 1.800 tỉ đã được chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh. Ông Danh sử dụng số tiền này để trả nợ cho BIDV và sử dụng việc cá nhân.

Đến ngày phải tất toán hợp đồng vay, 6 công ty của Phạm Công Danh không có tiền trả, Sacombank đã tự động thu nợ gốc từ tài sản bảo lãnh của VNCB.

Việc thẩm định hồ sơ rất nhanh chóng chỉ diễn ra trong 5 ngày. Việc này đã được chính ông Trầm Bê và Phan Huy Khang thừa nhận có sai sót khi hồ sơ vay của vốn của 6 công ty không được thẩm định thực tế hoặc thẩm định sơ sài về năng lực tài chính. 

Cụ thể, ông Trầm Bê khai ngày 19-4-2013 Phạm Công Danh đến gặp Trầm Bê để đặt vấn đề vay tiền, ông Bê đồng ý với điều kiện là Danh phải có tài sản bảo đảm hoặc tiền gửi. Ông Danh đồng ý gửi tiền sang Sacombank để Sacombank cho các công ty của Danh vay tiền, ông Bê dẫn Danh sang gặp ông Phan Huy Khang.

Ngoài ra, 13 cá nhân khác của Sacombank đã thực hiện hàng loạt các hoạt động cho vay đối với 1.800 tỉ đồng này cũng đã được lấy lời khai, trong đó, ông Phan Đình Tuệ (Phó Tổng giám đốc Sacombank) khai rằng bản thân không quen biết Phạm Công Danh mà thực hiện việc cho vay theo chỉ đạo của Phan Huy Khang. 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên