13/01/2016 16:07 GMT+7

Tòa Singapore xử hai phụ nữ Việt tội môi giới kết hôn giả

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai công dân Việt Nam liên quan vụ dàn xếp việc kết hôn giả giữa một người đàn ông Singapore và một phụ nữ Việt Nam khác đã ra tòa ngày 12-1 tại Singapore.

Theo Yahoo, hai bị cáo Nguyen Thi Yen, 40 tuổi và Le Thi Tra My, 29 tuổi đối mặt với những cáo buộc vi phạm Luật nhập cư Singapore vì đã tham gia dàn xếp việc kết hôn giả giữa ông Tan Teck Heng, 48 tuổi và bà Nguyen Thi Tu, 34 tuổi.

Nếu bị kết tội, mỗi người có thể phải lĩnh án tù 10 năm, nộp phạt khoản tiền 10.000 đô la Singapore (SGD) (khoảng 7.000 USD) hoặc cả hai hình phạt này.

Cả ông Tan và bà Nguyen Thi Tu đều bị kết tội theo Luật nhập cư và đã bị xử trước đó.

Tại phiên tòa ngày 12-1, ông Tan cũng phải trình diện với tư cách nhân chứng. Ông này cho biết, ông bị cháu trai là Tan Eng Hua lôi kéo tham gia vụ kết hôn giả.

Bị cáo Nguyen Thi Yen mặc áo màu xanh rời tòa ngày hôm qua 12-1 - Ảnh: Yahoo
Bị cáo Nguyen Thi Yen mặc áo màu xanh rời tòa ngày 12-1 - Ảnh: Yahoo

Ông Tan nói do cần tiền trả nợ nên đã đồng ý đề nghị của người cháu. Trả lời công tố viên Michelle Seet, ông Tan cho biết thời điểm đó, ông đang nợ cháu mình khoảng 2.000 SGD.

Ông Tan hiện đang làm nghề rửa bát thuê cho biết ông đã gặp ba người phụ nữ Việt Nam là Thi Yen, Tra My và Thi Tu cùng cháu ông tại một quán cà phê ở Ang Mo Kio hồi tháng 1-2013. Tại cuộc gặp đó họ đã trao đổi với nhau về việc kết hôn giả.

Ông nói ngay từ đầu ông đã biết đó là một cuộc hôn nhân giả và chưa bao giờ có cảm xúc gì với “cô dâu” người Việt Nam.

Trên thực tế ông hiểu cuộc hôn nhân sắp xếp đó sẽ giúp Thi Tu có thể tiếp tục công việc là nhân viên của một cửa hàng karaoke và cùng với đó đảm bảo sẽ trả cho ông một mức thù lao hàng tháng là 400 SGD.

Ông Tan nói: “Cháu tôi đề nghị tôi tham gia việc này và tôi có thể lấy tiền từ đó. Thoạt đầu tôi không thích lắm và quyết định sẽ nghĩ thêm. Sau đó hai tuần tôi chấp thuận đề nghị của nó”.

Ong Tan và ba Thi Tu đã đăng ký kết hôn ngày 18-3-2013 và có tổ chức một bữa tiệc mừng buổi trưa tại nhà hàng gần Peninsula Plaza cùng ngày.

Theo ông Tan, một phần trong thỏa thuận của họ là hàng tháng ông sẽ phải đưa bà Thi Tu tới Cơ quan Di trú và An ninh Singapore (ICA) để đóng dấu hộ chiếu và gia hạn visa. Ông nói: “Tuy nhiên tôi chỉ làm như vậy được hai lần trước khi tôi bị cơ quan chức năng bắt giữ hồi tháng 6-2013 và sau đó bị bắt giam”.

Luật sư Zaminder Singh Gill, đại diện cho Thi Yen đã chất vấn ông Tan về khoản tiền thù lao ông này nhận được từ cháu mình.

Ông Tan cho biết trong ngày cưới, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã đưa tiền cho cháu ông và nói thêm trong hôm đó, ông nhận được 350 SGD. Tuy nhiên cháu ông bảo người đàn ông kia hôm đó đã đưa cho nó 2.000 SGD.

Ông Tan khai đã nhận được tổng cộng 1.150 SGD trong ba lần trả tiền khác nhau và ông không biết gì về số tiền còn lại mà cháu ông đã nhận từ người đàn ông chưa xác định kia.

Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra trong bảy ngày tính từ hôm qua 12-1.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên