20/08/2017 13:44 GMT+7

Art book lộng lẫy về ‘ngày đầu tiên đi học’ của bé An

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO -  Art Book Hành trình đầu tiên (The First Journey) của hai tác giả trẻ VN từng đoạt giải nhất cuộc thi Scholastic Picture Book Award ở Singapore vào năm 2015 vừa được NXB Kim Đồng ấn hành bản tiếng Việt.

Hành trình đầu tiên của bé An vượt bao trắc trở được kết thúc bằng đểm đến là ngôi trường tiểu học - Ảnh: L.Điền chụp lại
Hành trình đầu tiên của bé An vượt bao trắc trở được kết thúc bằng đểm đến là ngôi trường tiểu học - Ảnh: L.Điền chụp lại

Dòng sách artbook là sự tương tác giữa văn hóa nghe nhìn và văn hóa đọc, mà nếu sách Việt Nam phát triển tốt, có chất lượng, hoàn toàn có thể bán ra nước ngoài.

Ông Cao Xuân Sơn - Phó giám đốc NXB Kim Đồng, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM

Dịp này, sáng 20-8 tại TP.HCM, hai họa sĩ cũng có buổi giao lưu tại Trung tâm sách Kim Đồng.

Kim Liên xuất thân từ ngành phiên dịch, Nguyên Quang tốt nghiệp đại học kiến trúc, nhưng cả hai đều đam mê vẽ tranh minh họa sách. Nhân duyên đến khi cả hai được tham gia workshop do tổ chức Room to read tổ chức về vẽ tranh minh họa cho sách thiếu nhi.

“Ở đây, tụi em gặp thầy Alfredo R. Santos, chính thầy đã thông tin về cuộc thi Scholastic Picture Book Award ở Singapore và khuyến khích tụi em gửi tác phẩm tham gia” Huỳnh Kim Liên kể về khởi đầu của tác phẩm Art Book Hành trình đầu tiên.

“Lúc ấy, thời hạn chỉ còn hai tuần để gửi tác phẩm, hai đứa tụi em đã chọn đề tài miền tây Nam bộ để kể câu chuyện Hành trình đầu tiên.

Và bởi vì lúc đó chúng em đang đọc các tác phẩm của Sơn Nam, cộng với niềm yêu thích bộ phim Đất Phương Nam xây dựng từ tác phẩm của Đoàn Giỏi, nên chúng em quyết định kể về “hành trình đầu tiên” của chú bé An” - Nguyên Quang nhớ lại.

Tuy nhiên, theo họa sĩ Bích Khoa - người biên tập quyển Art Book, sau khi nhận được thông tin tác phẩm của mình được giải nhất, cả hai họa sĩ Kim Liên và Nguyên Quang đã bắt tay vẽ lại toàn bộ tác phẩm với mục tiêu: Muốn có một tác phẩm đẹp hơn, hoàn chỉnh hơn.

Một trang art book về đoạn đường trong rừng của bé An - Ảnh: L.Điền chụp lại
Một trang art book về đoạn đường trong rừng của bé An - Ảnh: L.Điền chụp lại

Hành trình đầu tiên (The First Journey) đã vượt qua hàng trăm bài thi gửi về từ khắp châu Á để được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất, cho nên, khi có ý định vẽ lại toàn bộ tác phẩm, cả Kim Liên và Nguyên Quang phải liên hệ với ban tổ chức để đè đạt ý kiến. “Rất may là Ban tổ chức đồng ý” cả hai vui vẻ kể lại.

Họa sĩ Bích Khoa phát hiện cả Kim Liên và Nguyên Quang đều không phải người miền tây Nam bộ, nhưng tác phẩm về vùng đất này lại rất sống động và gây được ấn tượng trong một cuộc thi có đẳng cấp khu vực. Điều gì làm nên thành tựu ấy?

“Tụi em xem các hình ảnh tư liệu về miền tây, và nhận thấy rằng như vậy vẫn chưa đủ, nên cả hai làm một chuyến đi thực tế về An Giang để có cảm nhận trực tiếp về sinh hoạt vùng sông nước” -Kim Liên tâm sự.

Còn cấu tứ về câu chuyện ngày đầu tiên đến trường thì xuất phát từ một lần Kim Liên và Nguyên Quang về Quảng Ngãi, cả hai bắt gặp một cậu bé khoảng lớp 7 - lớp 8 làm công việc chèo đò đưa khách sang sông.

“Tụi em ngưỡng mộ cậu bé ấy quá, và nghĩ rằng lúc nào đó sẽ làm một tác phẩm để kể câu chuyện về hành trình đi học của những học sinh miền quê Việt Nam cho bạn bè các nước được biết”.

Và nay, sau hai năm thượng thảo tác quyền với Ban tổ chức Scholastic Picture Book Award, NXB Kim Đồng ấn hành bản tiếng Việt art book Hành trình đầu tiên như một tin vui cho cộng đồng bạn đọc art book Việt Nam.

Tính đến nay, Kim Đồng đã xuất bản 6 quyển art book của các tác giả/ họa sĩ Việt, đánh dấu sự trưởng thành - tuy chậm - của dòng sách art book Việt Nam. 

Họa sĩ Bích Khoa (trái) cùng giao lưu với hai tác giả art book - Ảnh: L.Điền
Họa sĩ Bích Khoa (trái) cùng giao lưu với hai tác giả art book - Ảnh: L.Điền

Hành trình đầu tiên kể về chuyến đi đầu tiên của chú bé An, tự mình chèo thuyền trên sông nước miền tây mùa nước nổi, vượt qua giông tố, đối diện nhiều sợ hãi ám ảnh đến từ rừng cây bên đường, sóng nước dưới xuồng, mưa trút nước như cản đường tiến lên, đồng thời cũng gặp những cảnh vật làm bớt đi cảm giác cô đơn như đàn trâu len, bầy chim sặc sỡ, đàn cá tung tăng sau mưa...

Rốt cuộc, hành trình của An hoàn thành khi em đến được ngôi trường tiểu học có tên Sơn Nam. Và đó chính là ngày đầu tiên đi học của bé An.

Một câu chuyện thú vị, ngắn gọn nhưng có cao trào, có thắt - mở gút, và đặc biệt là hình vẽ đẹp.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên