24/01/2017 19:53 GMT+7

​Ngừng xuất bản ngôn tình, rà soát toàn bộ sách văn học

NHO QUÂN
NHO QUÂN

TTO - Giữa tháng 1-2017, Cục Xuất bản, In và Phát hành ra công văn yêu cầu các đơn vị không đăng ký xuất bản sách ngôn tình.

Truyện ngôn tình trên các kệ sách. Ảnh: Quang Định
Truyện ngôn tình trên các kệ sách - Ảnh: Quang Định

Công văn về việc rà soát và biên tập tác phẩm văn học được gửi đến các nhà xuất bản ngày 13-1-2017.

Trong văn bản, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Cục Xuất bản) yêu cầu các nhà xuất bản “không đăng ký xuất bản các đề tài ngôn tình”.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị “chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ tác phẩm văn học đã xuất bản, phát hành”.

Các bản thảo đang trong quá trình xuất bản cũng phải rà soát nghiêm. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ra vấn đề cần điều chỉnh, nhà xuất bản phải có biện pháp xử lý kịp thời. Cục yêu cầu các nhà xuất bản phải kiên quyết loại bỏ những xuất bản phẩm có nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Đơn vị quản lý về nhà nước yêu cầu các nhà xuất bản phải phổ biến nội dung công văn này tới toàn bộ biên tập viên và các đơn vị đối tác liên kết xuất bản.

Đây không phải là lần đầu tiên Cục Xuất bản siết chặt việc xuất bản sách ngôn tình. Trước đó, năm 2015, Cục đã có công văn yêu cầu các đơn vị không đăng ký xuất bản các đề tài ngôn tình, đam mỹ có nội dung sáo mòn vô bổ. Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ lúc đó, Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa cho rằng đó chỉ là quyết định tạm thời.

Tới thời điểm đầu năm 2017, Cục nhận định gần đây có một số nhà xuất bản không tự giác trong quá trình đăng ký và xuất bản loại sách này. Vì vậy thời gian gần đây một số xuất bản phẩm được cho là ngôn tình vẫn xuất hiện trên thị trường. Ngoài ra, một số tác phẩm văn học có nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục vẫn được xuất bản. Do đó, công văn được ban hành để nhắc nhở, yêu cầu các nhà xuất bản tập trung làm sách chất lượng hơn.

NHO QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên