25/08/2015 17:58 GMT+7

Thừa nhận sách dạy trẻ đi trên thủy tinh là không phù hợp

VĨNH HÀ - VŨ VIẾT TUÂN
VĨNH HÀ - VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Sáng 25-8, trả lời Tuổi Trẻ, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã thừa nhận sách dạy học sinh lớp 1 đi trên thủy tinh là không phù hợp.

Ảnh: Hữu Lộc

Phòng tuyên truyền của NXB Giáo dục VN xác nhận, sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” của TS Phan Quốc Việt, do NXB Giáo dục VN ấn hành từ năm 2014:

“Trong bài học vượt qua nỗi sợ của sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” do TS Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện “Bạn An dũng cảm” (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh." 

"Sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1” được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa”.

NXB Giáo dục VN cho biết: “Sau khi cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1” được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện (câu chuyện dạy học sinh lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh - PV), NXB Giáo dục VN đã điều chỉnh kịp thời.

Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” không còn câu chuyện này. Dẫu sao, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách”.

Liên quan tới cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” do NXB Giáo dục phát hành, ngày 25-8, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị Nhà xuất bản GD rà soát, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý hoc sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Trao đổi thêm qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tùng, phó giám đốc NXB Giáo dục VN cũng khẳng định: “Sau khi sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1” được xuất bản năm 2014, NXB đã nhận ra trong sách có câu chuyện dạy học sinh đi trên thủy tinh là không phù hợp, nên NXB Giáo dục VN đã chủ động chỉnh lý, sửa chữa cho phù hợp. Vì vậy, trong lần tái bản năm 2015, cuốn sách này không còn câu chuyện dạy học sinh đi trên thủy tinh nữa”.

Tuy nhiên, lời giải thích của NXB Giáo dục VN về sự việc sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1” tái bản năm 2015 đã bỏ bài “Bạn An dũng cảm”, hoàn toàn ngược với câu trả lời của tác giả cuốn sách này, là TS Phan Quốc Việt trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 24-8.

Chiều 24-8, TS Phan Quốc Việt cho biết, năm 2015, sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1”  được tái bản, vẫn do ông là tác giả, và NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành, nhưng không còn bài thực hành cho trẻ nhỏ đi trên thủy tinh nữa.

Lý do ông Việt đưa ra là: “Mỗi năm Bộ Giáo dục & Đào tạo có một thông tư định hướng giáo dục mới cho học sinh tiểu học, nên tôi không đưa bài đó vào trong sách nữa, để phù hợp với chủ trương năm 2015 của Bộ, chứ không phải vì lý do nó gây nguy hiểm cho trẻ em như nhiều người đang bàn tán hiện nay”.

 

VĨNH HÀ - VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên