05/05/2015 20:26 GMT+7

Trao giải Goncourt cho người đang bị kết án tử hình

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Ngày 5-5, giải Goncourt 2015 cho tiểu thuyết đầu tay đã vinh danh tác phẩm Meursault, contre-enquête (Meursault, cuộc điều tra lại) của nhà văn kiêm nhà báo Algeria Kamel Daoud - người đang bị kết án tử hình tại Algeria theo luật fatwa.

Kamel Daoud - Ảnh: AFP
Tác giả Kamel Daoud - Ảnh: AFP

Được xuất bản vào tháng 10-2013 và lấy cảm hứng từ tiểu thuyết L’Étranger (Người xa lạ) của Albert Camus (1913-1960), Meursault contre-enquête là câu chuyện của một người Ả Rập có em bị giết bởi nhân vật Meursault của L’Étranger.

Meursault contre-enquête phản ánh sự thất vọng của người Algeria đối với việc chính trị hóa đạo Hồi.

Năm 2014, Meursault contre-enquête nhận giải François-Mauriac của Viện Hàn lâm Pháp dành cho nhà văn trẻ và giải Prix des cinq continents de la Francophonie của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Cũng trong năm 2014, Meursault contre-enquête vào đến vòng chung kết giải Goncourt.

Sau đó, Meursault contre-enquête được chuyển thể thành kịch độc thoại và biểu diễn tại Festival d’Avignon từ 21 đến 25-7-2015.

Cũng trong dịp này, giải Goncourt cho truyện ngắn đã được trao cho Patrice Franceschi (Pháp) với tuyển tập Première personne du singulier (Ngôi thứ nhất số ít) và giải Goncourt cho thơ thuộc về William Cliff (Bỉ) với toàn bộ tác phẩm.

Các giải Goncourt cho tiểu thuyết đầu tay, truyện ngắn và thơ được xem là bước mở màn của giải Goncourt truyền thống - giải thưởng văn chương danh giá nhất của Pháp mà kết quả luôn được công bố vào tháng 11 hàng năm.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên